Người lao động làm công việc bảo dưỡng hệ thống đường ống phân phối khí được nghỉ trong giờ làm việc bao nhiêu tiếng một ngày?

Cho tôi hỏi ca làm việc của người lao động làm công việc bảo dưỡng hệ thống đường ống phân phối khí là bao nhiêu tiếng? Người lao động được nghỉ trong giờ làm việc bao nhiêu tiếng một ngày? Câu hỏi của anh Tâm từ Hà Nội

Ca làm việc của người lao động làm công việc bảo dưỡng hệ thống đường ống phân phối khí là bao nhiêu tiếng?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 12/2022/TT-BCT quy định về định nghĩa về ca làm việc như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Ca làm việc là khoảng thời gian làm việc của người lao động bao gồm: thời giờ làm việc tại địa điểm làm việc và thời gian nghỉ giữa giờ làm việc.
2. Phiên làm việc là tổng số ngày làm việc liên tục của người lao động theo một ca làm việc từ khi có mặt đến khi rời khỏi cơ sở sản xuất, không bao gồm thời gian đi đường.
3. Thời giờ làm việc tại địa điểm làm việc của người lao động bao gồm thời gian làm việc trực tiếp và thời gian nghỉ giải lao trong giờ làm việc theo quy định tại khoản 2 Điều 109 Bộ luật Lao động.

Theo đó, ca làm việc của người lao động làm công việc bảo dưỡng hệ thống đường ống phân phối khí là khoảng thời giờ làm việc tại địa điểm làm việc và thời gian nghỉ giữa giờ làm việc.

Thời gian trong một ca làm việc của người lao động được quy định tại Điều 4 Thông tư 12/2022/TT-BCT quy định như sau:

Thời giờ làm việc
Người lao động làm công việc vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường ống phân phối khí và các công trình khí làm việc theo ca và phiên làm việc, cụ thể như sau:
1. Ca làm việc không quá 12 giờ trong 01 ngày.
2. Phiên làm việc tối đa là 07 ngày.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Bộ luật Lao động 2019 thì hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Như vậy, thời gian làm việc trong một ca của người lao động công việc bảo dưỡng hệ thống đường ống phân phối khí sẽ do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, trong một ca làm việc của người lao động thì thời gian làm việc không được quá 12 tiếng/ngày.

Người lao động làm công việc bảo dưỡng hệ thống đường ống phân phối khí được nghỉ trong giờ làm việc bao nhiêu tiếng một ngày?

Người lao động làm công việc bảo dưỡng hệ thống đường ống phân phối khí được nghỉ trong giờ làm việc bao nhiêu tiếng một ngày? (Hình từ Internet)

Người lao động làm công việc bảo dưỡng hệ thống đường ống phân phối khí được nghỉ trong giờ làm việc bao nhiêu tiếng một ngày?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 12/2022/TT-BCT quy định về việc nghỉ trong giờ làm việc như sau:

Nghỉ trong giờ làm việc
1. Nghỉ trong giờ làm việc tuân thủ quy định tại Điều 109 Bộ luật Lao động.
2. Thời gian chuyển tiếp giữa hai ca làm việc liền kề không quá 45 phút.

Dẫn chiếu Điều 109 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc nghỉ trong giờ làm việc như sau:

Nghỉ trong giờ làm việc
1. Người lao động làm việc theo thời giờ làm việc quy định tại Điều 105 của Bộ luật này từ 06 giờ trở lên trong một ngày thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút liên tục, làm việc ban đêm thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục.
Trường hợp người lao động làm việc theo ca liên tục từ 06 giờ trở lên thì thời gian nghỉ giữa giờ được tính vào giờ làm việc.
2. Ngoài thời gian nghỉ quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động bố trí cho người lao động các đợt nghỉ giải lao và ghi vào nội quy lao động.

Theo đó, nếu người lao động làm công việc bảo dưỡng hệ thống đường ống phân phối khí làm việc từ 06 giờ trở lên thì sẽ được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút liên tục.

Trường hợp phải làm việc vào ban đêm thì sẽ được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục..

Trường hợp người lao động làm việc theo ca liên tục từ 06 giờ trở lên thì thời gian nghỉ giữa giờ được tính vào giờ làm việc.

Lưu ý: Thời gian chuyển tiếp giữa hai ca làm việc liền kề không quá 45 phút.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm gì đối với thời gian làm việc của người lao động?

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Thông tư 12/2022/TT-BCT quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

Trách nhiệm của người sử dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định cụ thể ca làm việc và phiên làm việc của người lao động trong Nội quy lao động và thông báo cho người lao động trước khi đến làm việc theo đúng quy định của pháp luật.
2. Hàng năm, trước ngày 15 tháng 01 báo cáo Bộ Công Thương tình hình thực hiện Thông tư này và báo cáo đột xuất trong trường hợp có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, đối với thời gian làm việc của người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định cụ thể ca làm việc và phiên làm việc của người lao động trong Nội quy lao động.

Đồng thời, phải thông báo cho người lao động trước khi đến làm việc theo đúng quy định của pháp luật.

Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Bảo dưỡng hệ thống đường ống phân phối khí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu biên bản bàn giao tài sản khi nghỉ việc như thế nào? Có bắt buộc bàn giao tài sản do công ty cấp để làm việc khi nghỉ việc?
Pháp luật
Người lao động có được quyền nghỉ việc khi chưa hết hạn hợp đồng hay không? Mẫu quyết định nghỉ việc mới nhất là mẫu nào?
Pháp luật
Hội nghị công chức viên chức người lao động quyết định những vấn đề gì? Trình tự tổ chức thực hiện như thế nào? Mấy năm tổ chức một lần?
Pháp luật
Người lao động làm việc ở cả 02 công ty thì phải tham gia khám sức khỏe ở công ty nào? Cần lưu ý gì khi làm việc ở cả 02 công ty cùng lúc?
Pháp luật
Người lao động thử việc tối đa là bao nhiêu tháng? Mức lương có được thỏa thuận hay không? Có được hủy hợp đồng thử việc trong thời gian thử việc mà không cần báo trước hay không?
Pháp luật
Người lao động kết hôn nghỉ làm thì có được hưởng nguyên lương không? Trường hợp nào nghỉ không cần sự đồng ý của người sử dụng lao động?
Pháp luật
Độ tuổi tối đa mà người lao động có thể tiếp tục làm việc theo hợp đồng lao động là bao nhiêu? Những lưu ý khi sử dụng người lao động cao tuổi?
Pháp luật
Người lao động có được hưởng chế độ nghỉ ốm đau hưởng BHXH hay không? Trong điều kiện nào thì người lao động được hưởng chế độ nghỉ ốm đau hưởng BHXH?
Pháp luật
Thủ tục chuyển người lao động làm công việc khác kèm theo giảm lương được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có bắt buộc phải thông báo kết quả khám sức khỏe định kỳ cho người lao động biết không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động
635 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động Bảo dưỡng hệ thống đường ống phân phối khí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: