Người gửi hành lý ký gửi phải có trách nhiệm như thế nào khi sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt quốc gia?

Người gửi hành lý ký gửi phải có trách nhiệm như thế nào khi sử dụng dịch vận tải đường sắt quốc gia? Người gửi phải đảm bảo hành lý ký gửi đủ điều kiện gì khi sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt quốc gia? Tôi xin chân thành cảm ơn. Câu hỏi của chị Y (Điện Biên).

Người gửi hành lý ký gửi phải có trách nhiệm như thế nào khi sử dụng vận tải đường sắt quốc gia?

Người gửi hành lý ký gửi phải có trách nhiệm như thế nào khi sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt quốc gia cần căn cứ quy định tại Điều 12 Thông tư 09/2018/TT-BGTVT, nội dung như sau:

Quy định gửi hành lý ký gửi
1. Hành khách, người gửi hành lý ký gửi có trách nhiệm phải ghi đúng, đủ nội dung của tờ khai gửi hàng, đúng tên hàng hóa theo mẫu do doanh nghiệp quy định và chịu trách nhiệm về tính trung thực của việc kê khai, tính hợp pháp của hàng hóa trong hành lý ký gửi.
2. Doanh nghiệp tổ chức kiểm tra bao bì, số lượng, ký hiệu, mã hiệu, biểu trưng đặc tính của hàng hóa và xác nhận vào tờ khai gửi hàng.

Theo quy định trên, người gửi hành lý ký gửi phải có trách nhiệm phải ghi đúng, đủ nội dung của tờ khai gửi hàng, đúng tên hàng hóa theo mẫu do doanh nghiệp quy định và chịu trách nhiệm về tính trung thực của việc kê khai, tính hợp pháp của hàng hóa trong hành lý ký gửi.

Người gửi hành lý ký gửi phải có trách nhiệm như thế nào khi sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt quốc gia?

Hành lý ký gửi (Hình từ Internet)

Người gửi phải đảm bảo hành lý ký gửi đủ điều kiện gì khi sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt quốc gia?

Người gửi phải đảm bảo hành lý ký gửi đủ điều kiện gì khi sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt quốc gia cần căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 13 Thông tư 09/2018/TT-BGTVT, nội dung như sau:

Quy định vận tải hành lý
...
4. Hành lý ký gửi phải đảm bảo các điều kiện sau:
a) Hành lý ký gửi phải được hành khách, người gửi hành lý ký gửi đóng gói chắc chắn theo đúng quy định của doanh nghiệp về kích thước, trọng lượng mỗi kiện hàng. Đảm bảo không bị mất mát, giảm khối lượng, hư hỏng hoặc giảm chất lượng trong quá trình vận chuyển;
b) Bên ngoài bao gói của hành lý ký gửi phải có các thông tin sau: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax (nếu có) của hành khách, người gửi hành lý ký gửi, người nhận hành lý ký gửi; số hiệu vé hành lý ký gửi; ký hiệu, biểu trưng đặc tính của hàng hóa;
c) Trước khi nhận vận chuyển, doanh nghiệp có trách nhiệm kiểm tra bao gói và yêu cầu sửa chữa, bổ sung cho đúng quy định, trường hợp nghi ngờ về tính xác thực của hàng hóa chứa bên trong, doanh nghiệp được quyền yêu cầu hành khách, người gửi hành lý ký gửi mở bao gói để kiểm tra.
...

Như vậy, khi sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt quốc gia thì người gửi phải đảm bảo hành lý ký gửi đủ điều kiện sau:

- Được đóng gói chắc chắn theo đúng quy định của doanh nghiệp về kích thước, trọng lượng mỗi kiện hàng và đảm bảo không bị mất mát, giảm khối lượng, hư hỏng hoặc giảm chất lượng trong quá trình vận chuyển.

- Phải có các thông tin bên ngoài bao bì như sau:

+ Họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax (nếu có) của hành khách, người gửi hành lý ký gửi, người nhận hành lý ký gửi.

+ Số hiệu vé hành lý ký gửi.

+ Ký hiệu, biểu trưng đặc tính của hàng hóa.

Trước khi nhận vận chuyển, doanh nghiệp có trách nhiệm kiểm tra bao gói và yêu cầu sửa chữa, bổ sung cho đúng quy định, trường hợp nghi ngờ về tính xác thực của hàng hóa chứa bên trong, doanh nghiệp được quyền yêu cầu hành khách, người gửi hành lý ký gửi mở bao gói để kiểm tra.

Hành lý ký gửi bị giảm chất lượng trong quá trình vận chuyển thì doanh nghiệp vận tải đường sắt quốc gia phải đền bù trong trường hợp nào?

Hành lý ký gửi bị giảm chất lượng trong quá trình vận chuyển thì doanh nghiệp vận tải đường sắt quốc gia phải đền bù trong trường hợp quy định tại Điều 14 Thông tư 09/2018/TT-BGTVT, nội dung như sau:

Quy định xếp dỡ, bảo quản hành lý ký gửi
1. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm trong việc xếp, dỡ, bảo quản hành lý ký gửi và được thu tiền xếp, dỡ hành lý ký gửi theo quy định của doanh nghiệp.
2. Hành lý ký gửi bị mất mát, giảm khối lượng, hư hỏng hoặc giảm chất lượng trong quá trình vận chuyển, xếp, dỡ, bảo quản, nếu do lỗi của doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải đền bù phần hàng hóa bị mất mát, giảm khối lượng, hư hỏng hoặc giảm chất lượng theo quy định tại Điều 29 của Thông tư này.

Theo quy định trên, nếu hành lý ký gửi bị giảm chất lượng trong quá trình vận chuyển thì doanh nghiệp vận tải đường sắt quốc gia phải đền bù phần hàng bị mất mát trong trường hợp do lỗi của doanh nghiệp.

Hành lý ký gửi được vận chuyển đến ga thì doanh nghiệp vận tải đường sắt quốc gia có trách nhiệm phải làm gì?

Hành lý ký gửi được vận chuyển đến ga thì doanh nghiệp vận tải đường sắt quốc gia có nghĩa vụ phải thực hiện theo quy định tại Điều 15 Thông tư 09/2018/TT-BGTVT, nội dung như sau:

Báo tin hành lý ký gửi đến
1. Khi hành lý ký gửi được vận chuyển tới ga đến, doanh nghiệp phải báo tin ngay cho người nhận biết và xác nhận về thời điểm mà người nhận hành lý ký gửi đã nhận được tin báo.
2. Hành lý ký gửi đến ga đến chậm hơn hoặc sớm hơn theo thỏa thuận giữa hành khách, người gửi hành lý ký gửi với doanh nghiệp thì doanh nghiệp có trách nhiệm báo tin kịp thời cho hành khách, người gửi hành lý ký gửi và người nhận.

Như vậy, hành lý ký gửi được vận chuyển đến ga thì doanh nghiệp vận tải đường sắt quốc gia có trách nhiệm báo tin ngay cho người nhận biết và xác nhận về thời điểm mà người nhận hành lý ký gửi đã nhận được tin báo.

Giao thông vận tải đường sắt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vé tàu hỏa hợp lệ phải đáp ứng điều kiện gì? Người đi tàu có con nhỏ dưới 24 tháng tuổi có được ưu tiên xếp hàng mua vé tàu hỏa hay không?
Pháp luật
Hành khách muốn đổi chỗ từ hạng thấp lên hạng cao phải mua vé tàu hỏa bổ sung có đúng hay không?
Pháp luật
Người gửi hành lý ký gửi phải có trách nhiệm như thế nào khi sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt quốc gia?
Pháp luật
Nội dung đề án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam theo kết luận của Chính phủ?
Pháp luật
Tổ chức điều hành giao thông vận tải đường sắt là gì? Người nhận được tin báo về tai nạn giao thông đường sắt có được báo cho tổ chức không?
Pháp luật
Phương án giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt được phê duyệt và điều chỉnh như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao thông vận tải đường sắt
227 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao thông vận tải đường sắt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào