Người điều khiển xe máy không có bằng lái xe và có nồng độ cồn trong người chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít thì bị xử phạt như thế nào?

Tối hôm qua, bạn tôi (xin phép được gọi là P) có đi nhậu cùng vài đồng nghiệp cùng công ty. Bạn tôi có uống hơi quá chén, lúc về trên đường đi đã bị công an bắt lại. P chưa có bằng lái xe, đi xe máy với dung tích xe lanh 110 cm3. Ngoài ra, P còn bị phạt thổi nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligram/100 mililit. Tôi muốn xin ý kiến về mức xử phạt đối với trường hợp này. Xin cảm ơn. Chị Ngọc Anh (Hà Nội) đặt câu hỏi.

Người điều khiển xe máy không có bằng lái xe thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định thì:

Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới
...
5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;
b) Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia;
c) Sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (Giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe).

Như vậy có thể thấy rằng với trường hợp của bạn nêu thì người điều khiển xe máy nếu không có bằng lái xe sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Người điều khiển xe máy không có bằng lái xe và có nồng độ cồn trong người chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít thì bị xử phạt như thế nào?

Người điều khiển xe máy không có bằng lái xe và có nồng độ cồn trong người chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít thì bị xử phạt như thế nào? (Hình từ Internet)

Xử phạt đối với người điều khiển xe máy có nồng độ cồn trong người chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít ra sao?

Căn cứ tại điểm c khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt đối với người điều khiển xe máy trong hơi thở có nồng độ cồn như sau:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy;
b) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;
c) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Như vậy, đối với người điều khiển xe máy trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít thì có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Ngoài phạt tiền người điều khiển xe máy có nồng độ cồn trong người thì còn áp dụng hình thức xử phạt gì không?

Theo điểm đ khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về việc áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đối với người điều khiển xe máy có nồng độ cồn trong người như sau:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm g khoản 2 Điều này bị tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên lắp đặt, sử dụng trái quy định;
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;
d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 6; điểm đ khoản 8; khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;
đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng;
e) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng;
g) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Như vậy, ngoài bị phạt tiền thì người điều khiển xe máy còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng.

Nhưng vì bạn của bạn chưa có bằng lái xe nên sẽ chưa thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung này.

Vi phạm giao thông
Nồng độ cồn TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN NỒNG ĐỘ CỒN
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người giao xe máy của mình cho người có nồng độ cồn lái bị phạt hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Pháp luật
Người điều khiển xe gắn máy vi phạm nồng độ cồn thì có bị tạm giữ xe hay không? Bị tạm giữ xe thì có mất đóng tiền phí không?
Pháp luật
Khi bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn người dân có quyền yêu cầu cảnh sát giao thông thổi vào máy đo trước hay không?
Pháp luật
Người uống bia chạy xe đạp có bị cấm không? Trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Chốt giao thông kiểm tra nồng độ cồn có thể được đặt ở những tuyến đường nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn bị xử lý kỷ luật như thế nào? Có ảnh hưởng đến kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức?
Pháp luật
Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe ô tô thay cho lực lượng CSGT trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mức phạt kịch khung lỗi vi phạm nồng độ cồn là bao nhiêu? Vi phạm nồng độ cồn bị tạm giữ xe bao lâu?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính dựa trên nguyên tắc nào? Chủ xe có thể đi nộp phạt giúp người vi phạm giao thông không?
Pháp luật
Uống rượu bia dắt xe máy có bị phạt không? Nếu có thì bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vi phạm giao thông
23,498 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vi phạm giao thông Nồng độ cồn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào