Người bán hàng ép khách du lịch nước ngoài mua hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định pháp luật?

Người bán hàng ép khách du lịch nước ngoài mua hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định pháp luật? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xử phạt người bán hàng ép khách du lịch nước ngoài mua hàng không?

Người bán hàng ép khách du lịch nước ngoài mua hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định pháp luật?

Theo căn cứ tại Điều 6 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định chung về hoạt động kinh doanh du lịch
...
3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ;
b) Phân biệt đối xử với khách du lịch;
c) Không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
...

Đồng thời, tại khoản 2 và khoản 3 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền trong lĩnh vực du lịch
...
2. Mức phạt tiền quy định tại các Điều 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 và 18 Nghị định này là áp dụng đối với cá nhân. Mức phạt tiền quy định tại Điều 7 Nghị định này là áp dụng đối với tổ chức.
3. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
...

Như vậy, người bán hàng có hành vi ép khách du lịch nước ngoài mua hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Lưu ý: Mức phạt tiền nêu trên chỉ áp dụng đối với cá nhân. Người bán hàng là tổ chức vi phạm thì bị phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Do đó, người bán hàng là tổ chức có hành vi ép khách du lịch nước ngoài mua hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Người bán hàng ép khách du lịch nước ngoài mua hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định pháp luật?

Người bán hàng ép khách du lịch nước ngoài mua hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định pháp luật? (hình từ internet)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xử phạt người bán hàng ép khách du lịch nước ngoài mua hàng không?

Theo căn cứ tại Điều 20 Nghị định 45/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 129/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 5.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 10.000.000 đồng.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 25.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 4 Nghị định này.
...

Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền trong lĩnh vực du lịch
...
4. Thẩm quyền phạt tiền của các chức danh có thẩm quyền xử phạt quy định tại Chương III Nghị định này là thẩm quyền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân; thẩm quyền phạt tiền với tổ chức gấp 02 lần thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền phạt tiền đối với người bán hàng có hành vi ép khách du lịch nước ngoài mua hàng hóa của mình.

Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam du lịch thì có quyền và nghĩa vụ gì?

Theo Điều 11 Luật Du lịch 2017 thì khách du lịch nước ngoài đến du lịch tại Việt Nam có các quyền sau đây:

- Sử dụng dịch vụ du lịch do tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp hoặc tự đi du lịch.

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp thông tin về chương trình, dịch vụ, điểm đến du lịch theo hợp đồng đã ký kết.

- Được tạo điều kiện thuận lợi về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, hải quan, lưu cư trú, đi lại trên lãnh thổ Việt Nam phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

- Được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp dịch vụ du lịch.

- Được đối xử bình đẳng; được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản khi sử dụng dịch vụ du lịch; được tôn trọng danh dự, nhân phẩm; được cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp.

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về du lịch.

- Kiến nghị với tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch.

- Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, theo Điều 12 Luật Du lịch 2017 thì khách du lịch nước ngoài đến du lịch tại Việt Nam có nghĩa vụ:

- Tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi đến du lịch; ứng xử văn minh, tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương, bảo vệ và giữ gìn tài nguyên du lịch, môi trường du lịch; không gây phương hại đến hình ảnh quốc gia, truyền thống văn hóa dân tộc của Việt Nam.

- Thực hiện nội quy của khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch.

- Thanh toán tiền dịch vụ theo hợp đồng, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.

- Bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự.

Khách du lịch Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Khách du lịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phân biệt đối xử với khách du lịch có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền? Thời hiệu xử phạt đối với hành vi này là bao lâu?
Pháp luật
Người nước ngoài đến Việt Nam du lịch có quyền và nghĩa vụ như thế nào khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại Việt Nam?
Pháp luật
Người bán hàng ép khách du lịch nước ngoài mua hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Đi du lịch Phú Quý dịp lễ 30/4 và 1/5 có đẹp hay không? Khách du lịch đi du lịch Phú Quý dịp lễ 30/4 và 1/5 sẽ bao gồm những dạng khách nào?
Pháp luật
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có quyền khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về du lịch hay không?
Pháp luật
Quyền của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam được quy định như thế nào? Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cần tuân thủ các nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Khách du lịch bao gồm những loại nào? Khi du lịch tại Việt Nam khách du lịch được đảm bảo những quyền lợi gì và phải tuân thủ những gì?
Pháp luật
Khách du lịch có hành vi không tôn trọng phong tục tập quán nơi đến du lịch bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu?
Pháp luật
Khách du lịch có hành vi gây phương hại đến hình ảnh quốc gia của Việt Nam thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Người tranh giành khách du lịch để bán hàng hóa có bị xử phạt không? Nếu có thì thời hiệu xử phạt người này là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khách du lịch
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
445 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khách du lịch

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Khách du lịch

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào