Phân biệt đối xử với khách du lịch có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền? Thời hiệu xử phạt đối với hành vi này là bao lâu?

Phân biệt đối xử với khách du lịch có phải là hành vi vi phạm pháp luật? Phân biệt đối xử với khách du lịch có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi phân biệt đối xử với khách du lịch là bao lâu?

Phân biệt đối xử với khách du lịch có phải là hành vi vi phạm pháp luật?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật Du lịch 2017 về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động du lịch như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động du lịch
1. Làm phương hại đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, truyền thống văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
2. Lợi dụng hoạt động du lịch để đưa người từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Việt Nam trái pháp luật.
3. Xâm hại tài nguyên du lịch, môi trường du lịch.
4. Phân biệt đối xử với khách du lịch, thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch; tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ.
5. Kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh hoặc không duy trì điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
...

Theo đó, một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động du lịch là phân biệt đối xử với khách du lịch, thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch; tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ.

Thế nên, phân biệt đối xử với khách du lịch là hành vi vi phạm pháp luật.

Phân biệt đối xử với khách du lịch có bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Phân biệt đối xử với khách du lịch có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền? (Hình từ internet)

Phân biệt đối xử với khách du lịch có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 6 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định chung về hoạt động kinh doanh du lịch như sau:

Vi phạm quy định chung về hoạt động kinh doanh du lịch
1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không có nhân lực hoặc cơ sở vật chất để tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của khách du lịch trong phạm vi quản lý.
2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi giải quyết không kịp thời kiến nghị, phản ánh của khách du lịch trong phạm vi quản lý khi nhận được kiến nghị, phản ánh.
3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ;
b) Phân biệt đối xử với khách du lịch;
c) Không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
...

Và căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP và khoản 3 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:

Mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền trong lĩnh vực du lịch
...
2. Mức phạt tiền quy định tại các Điều 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 và 18 Nghị định này là áp dụng đối với cá nhân. Mức phạt tiền quy định tại Điều 7 Nghị định này là áp dụng đối với tổ chức.
3. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
...

Theo đó, hành vi phân biệt đối xử với khách du lịch có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm của cá nhân.

Và nếu tổ chức có hành vi vi phạm nói trên thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.0000 đến 6.000.000 đồng.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi phân biệt đối xử với khách du lịch là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2a Nghị định 45/2019/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 129/2021/NĐ-CP) về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch là 01 năm.
2. Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch được quy định như sau:
a) Đối với hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện quy định tại điểm a khoản 3 Điều này thì thời hiệu được tính từ thời điểm người có thẩm quyền thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm;
b) Đối với hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc quy định tại điểm b khoản 3 Điều này thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm;
c) Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân do người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính chuyển đến thì thời hiệu xử phạt được áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều này, điểm a và điểm b khoản này tính đến thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
3. Hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện và hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc trong lĩnh vực du lịch
a) Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đang thực hiện là hành vi có tính chất kéo dài, đã và đang diễn ra tại thời điểm cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện, xử lý vi phạm và hành vi đó vẫn đang trực tiếp xâm hại đến trật tự quản lý nhà nước;
b) Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đã kết thúc là hành vi được thực hiện một lần hoặc nhiều lần và có căn cứ, thông tin chứng minh hành vi đã thực hiện xong trước thời điểm cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện, xử lý vi phạm hành chính.
...

Theo đó, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi phân biệt đối xử với khách du lịch là 01 năm.

Khách du lịch Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Khách du lịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phân biệt đối xử với khách du lịch có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền? Thời hiệu xử phạt đối với hành vi này là bao lâu?
Pháp luật
Người nước ngoài đến Việt Nam du lịch có quyền và nghĩa vụ như thế nào khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại Việt Nam?
Pháp luật
Người bán hàng ép khách du lịch nước ngoài mua hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Đi du lịch Phú Quý dịp lễ 30/4 và 1/5 có đẹp hay không? Khách du lịch đi du lịch Phú Quý dịp lễ 30/4 và 1/5 sẽ bao gồm những dạng khách nào?
Pháp luật
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có quyền khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về du lịch hay không?
Pháp luật
Quyền của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam được quy định như thế nào? Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cần tuân thủ các nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Khách du lịch bao gồm những loại nào? Khi du lịch tại Việt Nam khách du lịch được đảm bảo những quyền lợi gì và phải tuân thủ những gì?
Pháp luật
Khách du lịch có hành vi không tôn trọng phong tục tập quán nơi đến du lịch bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu?
Pháp luật
Khách du lịch có hành vi gây phương hại đến hình ảnh quốc gia của Việt Nam thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Người tranh giành khách du lịch để bán hàng hóa có bị xử phạt không? Nếu có thì thời hiệu xử phạt người này là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khách du lịch
72 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khách du lịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào