Ngân hàng có được tạo tài khoản vô danh không? Cách xác định chủ sở hữu hưởng tài khoản vô danh là gì?

Ngân hàng có được tạo tài khoản vô danh hay không? Cách xác định chủ sở hữu hưởng tài khoản vô danh như thế nào? Ngân hàng thiết lập tài khoản vô danh thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Ngân hàng có được tạo tài khoản vô danh không?

Theo quy định tại Điều 8 Luật Phòng chống rửa tiền 2022 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống rửa tiền như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống rửa tiền
1. Tổ chức, tham gia hoặc tạo điều kiện, trợ giúp thực hiện hành vi rửa tiền.
2. Thiết lập, duy trì tài khoản vô danh hoặc tài khoản sử dụng tên giả.
3. Thiết lập, duy trì quan hệ kinh doanh với ngân hàng vỏ bọc.
4. Cung cấp trái phép dịch vụ nhận tiền mặt, séc, công cụ tiền tệ khác hoặc công cụ lưu trữ giá trị và thực hiện thanh toán cho người thụ hưởng.
5. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong phòng, chống rửa tiền xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
6. Cản trở việc cung cấp thông tin phục vụ công tác phòng, chống rửa tiền.
7. Đe dọa, trả thù người phát hiện, cung cấp thông tin, báo cáo, tố cáo về hành vi rửa tiền.

Như vậy, hành vi thiết lập tài khoản vô danh là hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống rửa tiền. Nếu khách hàng có hành vi thiết lập tài khoản vô danh thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Ngân hàng có được tạo tài khoản vô danh không?

Ngân hàng có được tạo tài khoản vô danh không? (Hình từ internet)

Cách xác định chủ sở hữu hưởng tài khoản vô danh là gì?

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 19/2023/NĐ-CP quy định về tiêu chí xác định chủ sở hữu hưởng lợi như sau:

- Đối tượng báo cáo xác định chủ sở hữu hưởng lợi đối với khách hàng là cá nhân như sau:

+ Trường hợp khách hàng mở tài khoản, đối tượng báo cáo xác định cá nhân sở hữu thực tế một tài khoản hoặc chi phối hoạt động của tài khoản đó;

+ Trường hợp khách hàng thiết lập mối quan hệ với đối tượng báo cáo, đối tượng báo cáo xác định cá nhân thiết lập mối quan hệ và thực tế chi phối mối quan hệ đó.

- Đối tượng báo cáo xác định chủ sở hữu hưởng lợi đối với khách hàng là tổ chức như sau:

+ Đối tượng báo cáo xác định cá nhân thực tế nắm giữ trực tiếp hoặc gián tiếp từ 25% vốn điều lệ trở lên của tổ chức đó hoặc cá nhân cuối cùng có quyền chi phối đối với khách hàng là tổ chức;

+ Trường hợp không xác định được cá nhân theo quy định tại điểm a khoản này, đối tượng báo cáo xác định ít nhất một người đại diện theo pháp luật của tổ chức, trừ trường hợp cá nhân đại diện vốn nhà nước trong tổ chức;

+ Trường hợp tổ chức là doanh nghiệp đã niêm yết trên các thị trường chứng khoán trong nước và nước ngoài, đồng thời thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi của tổ chức đã được công bố, đối tượng báo cáo xác định chủ sở hữu hưởng lợi là cá nhân được công bố đó.

Ngân hàng thiết lập tài khoản vô danh thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Theo quy định tại Điều 46 Nghị định 88/2019/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 31 Điều 1 Nghị định 143/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về các hành vi bị cấm trong phòng, chống rửa tiền, phòng, chống tài trợ khủng bố như sau:

Vi phạm quy định về các hành vi bị cấm trong phòng, chống rửa tiền, phòng, chống tài trợ khủng bố
...
2. Phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Thiết lập hoặc duy trì tài khoản vô danh hoặc tài khoản sử dụng tên giả;
b) Cung cấp trái phép dịch vụ nhận tiền mặt, séc, công cụ tiền tệ khác hoặc công cụ lưu trữ giá trị và thực hiện thanh toán cho người thụ hưởng tại một địa điểm khác.
.....
4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Đề nghị hoặc yêu cầu cấp có thẩm quyền xem xét, áp dụng biện pháp đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức danh quản trị, điều hành, kiểm soát; không cho đảm nhiệm chức vụ quản trị, điều hành, kiểm soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với cá nhân vi phạm và/hoặc cá nhân chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm quy định tại các khoản 2, khoản 3 Điều này.
Yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cách chức và thực hiện các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật đối với cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Như vậy, nếu ngân hàng có hành vi thiết lập tài khoản vô danh thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 600.000.000 đồng đến 800.000.000 đồng, vì mức phạt theo quy định trên áp dụng đối với cá nhân, mà ngân hàng là tổ chức nên mức phạt sẽ bằng 2 lần mức phạt cá nhân.

Thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là đề nghị hoặc yêu cầu cấp có thẩm quyền xem xét, áp dụng biện pháp đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức danh quản trị, điều hành, kiểm soát; không cho đảm nhiệm chức vụ quản trị, điều hành, kiểm soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với cá nhân vi phạm và/hoặc cá nhân chịu trách nhiệm.

Tài khoản vô danh
Phòng chống rửa tiền Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến phòng chống rửa tiền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngân hàng có được tạo tài khoản vô danh không? Cách xác định chủ sở hữu hưởng tài khoản vô danh là gì?
Pháp luật
Dấu hiệu cơ bản để nhận biết giao dịch đáng ngờ trong phòng chống rửa tiền phải báo cáo là gì? Hình thức báo cáo khi gặp những giao dịch đáng ngờ như thế nào?
Pháp luật
Phải đào tạo kiến thức cơ bản về phòng chống rửa tiền đối với nhân sự mới được tuyển dụng trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Quy định nội bộ về phòng chống rửa tiền phải có những nội dung gì? Kiểm soát, kiểm toán nội bộ thế nào để phòng chống rửa tiền?
Pháp luật
Có phải tất cả doanh nghiệp khi phát sinh giao dịch có giá trị lớn bằng tiền mặt đều phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước không?
Pháp luật
Trong phòng chống rửa tiền, nhận biết khách hàng của tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành, nghề phi tài chính có liên quan trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Đối tượng báo cáo liên quan đến cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị trong hoạt động phòng chống rửa tiền phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Danh sách cảnh báo trong phòng chống rửa tiền do cơ quan nào lập? Bộ Tài chính có trách nhiệm gì trong phòng chống rửa tiền?
Pháp luật
Trong phòng chống rửa tiền, theo mức độ rủi ro về rửa tiền thì khách hàng được phân loại thành 05 mức đúng không?
Pháp luật
Khi nào báo cáo giao dịch đáng ngờ trong phòng chống rửa tiền không phụ thuộc vào việc giao dịch đó đã hoàn thành hay chưa?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản vô danh
35 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào