Mức xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển xe ô tô sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều là bao nhiêu?

Tôi điều khiển xe ô tô và có sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều và bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm giao thông? Tôi muốn hỏi trường hợp của tôi sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? Mong được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

Đối tượng bị xử phạt vi phạm giao thông là ai?

Căn cứ Điều 2 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về đối tượng áp dụng xử phạt vi phạm giao thông như sau:

- Cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Tổ chức quy định tại khoản 1 Điều này gồm:

+ Cơ quan nhà nước có hành vi vi phạm mà hành vi đó không thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao;

+ Đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân;

+ Đơn vị sự nghiệp;

+ Cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam;

+ Tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp;

+ Tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp gồm: Doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và các đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp (chi nhánh, văn phòng đại diện);

+ Tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của Luật Hợp tác xã gồm: Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

+ Tổ hợp tác (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP);

+ Các tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật.

- Hộ kinh doanh, hộ gia đình, thực hiện hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định này bị xử phạt như đối với cá nhân vi phạm.

- Người có thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định này.

xử phạt vi phạm giao thông

Mức xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển xe ô tô sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều là bao nhiêu?

Áp dụng xử phạt vi phạm giao thông trong phạm vi nào?

Căn cứ quy định tại Điều 1 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trong phạm vi như sau:

"Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định về hành vi vi phạm hành chính; hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính; thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt, mức phạt tiền cụ thể theo từng chức danh đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
2. Các hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước khác liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt mà không quy định tại Nghị định này thì áp dụng quy định tại các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực đó để xử phạt."

Mức xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển xe ô tô sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 3, khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

"Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
i) Quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư;
k) Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, ngầm, gầm cầu vượt, trừ trường hợp tổ chức giao thông tại những khu vực này có bố trí nơi quay đầu xe.
3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
g) Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều;
h) Điều khiển xe ô tô kéo theo xe khác, vật khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); điều khiển xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; điều khiển xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác, vật khác; không nối chắc chắn, an toàn giữa xe kéo và xe được kéo khi kéo nhau
...
11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
...
c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;"

Như vậy, người điều khiển ô tô sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, nếu gây ra tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Xử phạt vi phạm giao thông
Đèn chiếu xa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển ô tô chở khách không có dây an toàn tại các ghế ngồi không?
Pháp luật
Có bị xử phạt vi phạm giao thông đối với hành vi không chốt cửa sau thùng xe ô tô tải khi tham giao thông không?
Pháp luật
Mức xử phạt vi phạm giao thông khi điều khiển xe taxi đi vào đường cấm giờ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có xử phạt vi phạm giao thông tại chỗ đối với hành vi điều khiển xe máy đi không đúng phần đường, làn đường không?
Pháp luật
Người điều khiển ô tô, xe máy sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều sẽ bị xử phạt vi phạm bao nhiêu?
Pháp luật
Mức xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển xe ô tô sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử phạt vi phạm giao thông
1,355 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử phạt vi phạm giao thông Đèn chiếu xa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào