Mẫu Tờ khai đăng ký sáng chế vật liệu sinh học là mẫu nào? Đơn đăng ký sáng chế không thể mô tả đầy đủ được cần đáp ứng những yêu cầu nào?

Mẫu Tờ khai đăng ký sáng chế về vật liệu sinh học mới nhất là mẫu nào? Đơn đăng ký sáng chế vật liệu sinh học không thể mô tả đầy đủ được thì cần đáp ứng được những yêu cầu nào? Điều kiện đối với sáng chế về vật liệu sinh học được bảo hộ là gì?

Mẫu Tờ khai đăng ký sáng chế về liệu sinh học mới nhất là mẫu nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 12 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 có định nghĩa về sáng chế như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
12. Sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên.
...

Như vậy, khi muốn được bảo hộ quyền sở hữu về các giải pháp kỹ thuật hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định vật liệu sinh học bằng việc ứng dụng quy luật tự nhiên thì cần phải thực hiện đăng ký sáng chế.

Theo đó, mẫu Tờ khai đăng ký sáng chế vật liệu sinh học mới nhất là mẫu số 01 được ban hành kèm Phụ lục I Nghị định 65/2023/NĐ-CP như sau:

Mẫu Tờ khai đăng ký sáng chế về liệu sinh học mới nhất là mẫu nào? Đơn đăng ký sáng chế vật liệu sinh học cần đáp ứng được những yêu cầu nào?

>> Xem chi tiết mẫu Tờ khai đăng ký sáng chế về vật liệu sinh học tại đây. TẢI VỀ <<

Chú thích:

[1] Tên cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp.

[2] Trong Tờ khai này, người nộp đơn/đại diện của người nộp đơn đánh dấu "x" vào ô vuông — nếu các thông tin ghi sau các ô vuông là phù hợp.

[3] Nếu người nộp đơn/đại diện của người nộp đơn không tự phân loại hoặc phân loại không chính xác thì cơ quản quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp sẽ thực hiện việc này và người nộp đơn/đại diện của người nộp đơn phải nộp phí phân loại theo quy định.

Đơn đăng ký sáng chế vật liệu sinh học không thể mô tả đầy đủ được thì cần đáp ứng được những yêu cầu nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì Đơn đăng ký sáng chế vật liệu sinh học phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

(1) Bộc lộ đầy đủ và rõ ràng bản chất của sáng chế đến mức căn cứ vào đó người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực kỹ thuật tương ứng có thể thực hiện được sáng chế đó;

(2) Giải thích vắn tắt hình vẽ kèm theo, nếu cần làm rõ thêm bản chất của sáng chế;

(3) Làm rõ tính mới, trình độ sáng tạo và khả năng áp dụng công nghiệp của sáng chế.

Theo khoản 3 Điều 14 Thông tư 23/2023/TT-BKHCN. trường hợ đơn đăng ký sáng chế đối với sáng chế về vật liệu sinh học không thể mô tả đầy đủ đến mức người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực công nghệ sinh học có thể thực hiện được theo quy định thì người nộp đơn có thể nộp lưu mẫu vật liệu sinh học đáp ứng các yêu cầu sau:

(1) Mẫu vật liệu sinh học phải được nộp cho cơ quan có thẩm quyền lưu giữ vật liệu sinh học không muộn hơn ngày nộp đơn đăng ký sáng chế liên quan đến vật liệu sinh học đó;

(2) Cơ quan có thẩm quyền lưu giữ vật liệu sinh học là cơ quan tại Việt Nam hoặc nước ngoài thuộc danh sách cơ quan có thẩm quyền lưu giữ quốc tế theo Hiệp ước Budapest hoặc được Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận về chức năng lưu giữ vật liệu sinh học nhằm tiến hành các thủ tục về sáng chế;

(3) Đối với mẫu vật liệu sinh học nộp lưu tại cơ quan lưu giữ ở nước ngoài, nếu xét thấy cần thiết để làm rõ bản chất của đối tượng được yêu cầu bảo hộ hoặc đáp ứng yêu cầu của bên thứ ba về việc tiếp cận với đối tượng đó, Cục Sở hữu trí tuệ có thể thực hiện như sau:

- Yêu cầu người nộp đơn nộp lưu bổ sung mẫu vật liệu sinh học tại một cơ quan có thẩm quyền lưu giữ ở Việt Nam trong trường hợp mẫu vật liệu sinh học không được nộp lưu tại cơ quan có thẩm quyền lưu giữ quốc tế theo Hiệp ước Budapest;

- Yêu cầu cơ quan lưu giữ mẫu vật liệu sinh học cung cấp mẫu trong trường hợp mẫu vật liệu sinh học được nộp lưu tại cơ quan có thẩm quyền lưu giữ quốc tế theo Hiệp ước Budapest.

Mẫu Tờ khai đăng ký sáng chế về liệu sinh học mới nhất là mẫu nào? Đơn đăng ký sáng chế vật liệu sinh học cần đáp ứng được những yêu cầu nào?

Mẫu Tờ khai đăng ký sáng chế về liệu sinh học mới nhất là mẫu nào? Đơn đăng ký sáng chế vật liệu sinh học cần đáp ứng được những yêu cầu nào? (hình từ Internet)

Điều kiện đối với sáng chế về vật liệu sinh học được bảo hộ là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 58 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 có quy định về điều kiện bảo hộ như sau:

Điều kiện chung đối với sáng chế được bảo hộ
1. Sáng chế được bảo hộ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền sáng chế nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Có tính mới;
b) Có trình độ sáng tạo;
c) Có khả năng áp dụng công nghiệp.
2. Sáng chế được bảo hộ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích nếu không phải là hiểu biết thông thường và đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Có tính mới;
b) Có khả năng áp dụng công nghiệp.

Như vậy, có hai hình thức cấp bằng bảo hộ sáng chế như sau:

(1) Bằng độc quyền sáng chế:

- Có tính mới;

- Có trình độ sáng tạo;

- Có khả năng áp dụng công nghiệp.

(2) Bằng độc quyền giải pháp:

- Có tính mới;

- Có khả năng áp dụng công nghiệp.

Đăng ký sáng chế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Tờ khai đăng ký sáng chế vật liệu sinh học là mẫu nào? Đơn đăng ký sáng chế không thể mô tả đầy đủ được cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Được nộp Đơn đăng ký sáng chế mật dưới dạng điện tử không? Đơn đăng ký sáng chế mật bao gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Nhiều cá nhân cùng tạo ra một sáng chế thì việc đăng ký sáng chế được thực hiện khi tất cả đồng ý đúng không?
Pháp luật
Sáng chế mật là gì? Quy định về xử lý đơn đăng ký sáng chế mật và văn bằng bảo hộ sáng chế mật được giải mật?
Pháp luật
Việc thẩm định nội dung của đơn đăng ký sáng chế mật được thực hiện trong thời hạn bao lâu? Trường hợp giải mật đơn đăng ký sáng chế mật?
Pháp luật
Thủ tục yêu cầu thẩm định nội dung đơn đăng ký sáng chế của người thứ ba cấp Trung ương mới nhất được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chỉ có tác giả tạo ra sáng chế mới có quyền đăng ký sáng chế đó đúng không? Người nộp đơn đăng ký sáng chế được yêu cầu hưởng quyền ưu tiên không?
Pháp luật
Đơn đăng ký sáng chế mật được quy định như thế nào tại Nghị định 65/2023/NĐ-CP? Các thủ tục liên quan đến sáng chế mật bao gồm những thủ tục nào?
Pháp luật
Cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp có trách nhiệm xử lý đơn đăng ký sáng chế PCT có nguồn gốc Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký sáng chế mới nhất năm 2022? Những trường hợp nào sẽ không được bảo hộ sáng chế?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký sáng chế
74 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký sáng chế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào