Mẫu cam kết giao hàng đúng hẹn mới nhất? Khi giao hàng có bắt buộc phải giao chứng từ hay không?
Cam kết giao hàng đúng hẹn là gì?
Cam kết giao hàng đúng hẹn là một văn bản hoặc thỏa thuận giữa bên bán (nhà cung cấp) và bên mua (khách hàng) trong đó bên bán cam kết sẽ giao hàng đúng thời gian đã thỏa thuận trong hợp đồng hoặc đơn đặt hàng. Cam kết này thể hiện sự nghiêm túc và trách nhiệm của bên bán trong việc thực hiện nghĩa vụ giao hàng, đồng thời cũng bảo vệ quyền lợi của bên mua.
Thông thường, một cam kết giao hàng đúng hẹn sẽ bao gồm các nội dung chính sau đây:
(1) Thông tin các bên:
+ Tên và địa chỉ của bên bán.
+ Tên và địa chỉ của bên mua.
(2) Thông tin về hàng hóa:
Mô tả chi tiết về hàng hóa sẽ được giao (tên hàng, mã hàng, số lượng, chất lượng, v.v.).
(3) Thời gian giao hàng:
+ Ngày, tháng, năm cụ thể mà bên bán cam kết sẽ giao hàng.
+ Địa điểm giao hàng.
(4) Cam kết:
+ Cam kết của bên bán về việc giao hàng đúng hẹn và đúng chất lượng.
+ Các điều khoản liên quan đến việc xử lý khi bên bán không thực hiện đúng cam kết (ví dụ: bồi thường, giảm giá, v.v.).
(5) Chữ ký:
+ Chữ ký của đại diện bên bán và bên mua.
+ Ngày tháng lập cam kết.
*Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo
Mẫu cam kết giao hàng đúng hẹn mới nhất? Khi giao hàng có bắt buộc phải giao chứng từ hay không? (Hình từ Internet)
Mẫu cam kết giao hàng đúng hẹn mới nhất? Khi giao hàng có bắt buộc phải giao chứng từ hay không?
Hiện nay, Luật Thương mại 2005 và các văn bản pháp luật hướng dẫn liên quan không quy định cụ thể Mẫu cam kết giao hàng đúng hẹn.
Có thể tham khảo Mẫu cam kết giao hàng đúng hẹn dưới đây:
TẢI VỀ: Mẫu cam kết giao hàng đúng hẹn mới nhất
*Mẫu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Theo Điều 34 Luật Thương mại 2005 quy định:
Giao hàng và chứng từ liên quan đến hàng hóa
1. Bên bán phải giao hàng, chứng từ theo thỏa thuận trong hợp đồng về số lượng, chất lượng, cách thức đóng gói, bảo quản và các quy định khác trong hợp đồng.
2. Trường hợp không có thỏa thuận cụ thể, bên bán có nghĩa vụ giao hàng và chứng từ liên quan theo quy định của Luật này.
Theo Điều 42 Luật thương mại 2005 quy định:
Giao chứng từ liên quan đến hàng hoá
1. Trường hợp có thỏa thuận về việc giao chứng từ thì bên bán có nghĩa vụ giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua trong thời hạn, tại địa điểm và bằng phương thức đã thỏa thuận.
2. Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn, địa điểm giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua thì bên bán phải giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua trong thời hạn và tại địa điểm hợp lý để bên mua có thể nhận hàng.
3. Trường hợp bên bán đã giao chứng từ liên quan đến hàng hoá trước thời hạn thỏa thuận thì bên bán vẫn có thể khắc phục những thiếu sót của các chứng từ này trong thời hạn còn lại.
4. Khi bên bán thực hiện việc khắc phục những thiếu sót quy định tại khoản 3 Điều này mà gây bất lợi hoặc làm phát sinh chi phí bất hợp lý cho bên mua thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu chi phí đó.
Theo đó, trong hợp đồng mua bán hàng hóa nếu như có thỏa thuận về việc giao chứng từ thì bên bán có nghĩa vụ giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua trong thời hạn, tại địa điểm và bằng phương thức đã thỏa thuận.
Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn, địa điểm giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua thì bên bán phải giao chứng từ liên quan đến hàng hoá cho bên mua trong thời hạn và tại địa điểm hợp lý để bên mua có thể nhận hàng.
Khi nào thì hàng hóa được xem là không phù hợp với hợp đồng?
Căn cứ theo Điều 39 Luật Thương mại 2005 quy định về hàng hóa không phù hợp với hợp đồng như sau:
Hàng hoá không phù hợp với hợp đồng
1. Trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể thì hàng hoá được coi là không phù hợp với hợp đồng khi hàng hoá đó thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Không phù hợp với mục đích sử dụng thông thường của các hàng hoá cùng chủng loại;
b) Không phù hợp với bất kỳ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng;
c) Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua;
d) Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hoá đó hoặc không theo cách thức thích hợp để bảo quản hàng hoá trong trường hợp không có cách thức bảo quản thông thường.
2. Bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hoá không phù hợp với hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Theo đó, hàng hóa không phù hợp với hợp đồng là khi bên giao giao hàng cho bên nhận số hàng hóa không đúng với yêu cầu của bên nhận trong hợp đồng đã giao kết trước đó.
Còn đối với trường hợp trong hợp đồng không nêu rõ quy định về yêu cầu đối với hàng hóa thì hàng hóa sẽ được xem là không phù hợp với hợp đồng khi:
- Hàng hóa đó không phù hợp với mục đích sử dụng của các hàng hóa cùng chủng loại
- Hàng hóa không phù hợp với bất kỳ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng;
- Hàng hóa không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao trước đó;
- Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hoá đó;
- Không được bảo quản theo cách thức thích hợp đối với trường hợp không có cách thức bảo quản thông thường.
Lúc này, bên mua có thể từ chối nhận hàng đối với số hàng hóa không phù hợp với hợp đồng.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Quyết định chi trả cổ tức bằng tiền mặt của công ty cổ phần mới nhất? Trả cổ tức trái quy định thì cổ đông phải làm thế nào?
- DeepSeek là gì? DeepSeek R1 là gì? DeepSeek có ảnh hưởng tới việc làm trong tương lai không?
- Mẫu cam kết giao hàng đúng hẹn mới nhất? Khi giao hàng có bắt buộc phải giao chứng từ hay không?
- Nghị quyết 65/2025/UBTVQH15 bổ sung 04 dự án luật vào Chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2025?
- Chính phủ thống nhất nội dung Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) tại Nghị quyết 18/NQ-CP năm 2025?