Lôi kéo khách hàng bất chính có phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh không? Nếu có thì bị xử lý như thế nào?

Hành vi lôi kéo khách hàng bất chính có phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh không? Cụ thể: Cửa hàng bán bánh bông lan trứng muối đối diện cửa hàng của tôi đăng hình ảnh so sánh bánh của họ và bánh của tôi, thể hiện bánh của chúng tôi không tươi ngon bằng bánh của họ để lôi kéo khách hàng về phía họ. Đây có phải hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm không? Nếu phải thì họ sẽ bị xử lý như thế nào?

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Theo Điều 3 Luật Cạnh tranh 2018 thì hành vi cạnh tranh không lành mạnh được quy định như sau:

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.

Lôi kéo khách hàng bất chính có phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm không?

Theo Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018 thì hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm bao gồm:

- Xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh dưới các hình thức sau đây:

+ Tiếp cận, thu thập thông tin bí mật trong kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của người sở hữu thông tin đó;

+ Tiết lộ, sử dụng thông tin bí mật trong kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó.

- Ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng hành vi đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó.

- Cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp đưa thông tin không trung thực về doanh nghiệp gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

- Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp đó.

- Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:

+ Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;

+ So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.

- Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.

- Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác bị cấm theo quy định của luật khác.

Như vậy, hành vi lôi kéo khách hàng bất chính cụ thể ở đây là hành vi so sánh hàng hóa của mình với hàng hóa cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung là hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm.

hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bị xử lý như thế nào?

Theo Điều 20 Nghị định 75/2019/NĐ-CP thì hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bị xử lý như sau:

- Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:

+ Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;

+ So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.

- Phạt tiền gấp hai lần mức quy định tại khoản 1 Điều này đối với hành vi vi phạm tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

- Hình thức xử phạt bổ sung:

+ Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;

+ Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính về cạnh tranh;

+ Tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

- Biện pháp khắc phục hậu quả:

+ Buộc cải chính công khai;

+ Loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm.

Lưu ý: Mức phạt tiền trên là mức phạt đối với tổ chức, mức phạt tiền đối với cá nhân bằng ½ mức phạt đối với tổ chức. (Khoản 7 Điều 4 Nghị định này)

Như vậy, hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với tổ chức, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với cá nhân. Trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên thì bị phạt tiền gấp hai lần mức quy định tại khoản 1 Điều này. Bên cạnh đó, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính về cạnh tranh, tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính công khai, loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm.


Cạnh tranh không lành mạnh Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Cạnh tranh không lành mạnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh là bao nhiêu?
Pháp luật
Nói xấu đối thủ cạnh tranh có bị xem là hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm không? Hành vi này có thể bị xử lý hình sự không?
Pháp luật
Cơ sở xác lập Quyền chống cạnh tranh không lành mạnh? Quyền này là Quyền sở hữu công nghiệp đúng không?
Pháp luật
Người thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh gây thiệt hại cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?
Pháp luật
Những hành vi nào được xem là lôi kéo khách hàng bất chính? Doanh nghiệp lôi kéo khách hàng bất chính bị xử phạt đến 400 triệu đồng?
Pháp luật
Khi khiếu nại vụ việc cạnh tranh không lành mạnh sau khi hoàn tất việc giao nộp chứng cứ bên khiếu nại có phải nhận lại biên bản giao nộp chứng cứ hay không?
Pháp luật
Hành vi chặn đầu xe, chèo kéo khách vào quán có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Sử dụng thông tin bí mật trong kinh doanh mà chưa được phép của chủ sở hữu có bị xem là hành vi cạnh tranh không lành mạnh không?
Pháp luật
Trực tiếp đưa thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác gây ảnh hưởng xấu có phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh không?
Pháp luật
Thu thập thông tin bí mật trong kinh doanh có phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh không?
Pháp luật
Những hành vi nào được xác định là cạnh tranh không lành mạnh? Bán hàng hóa dưới giá thành có bị xem là cạnh tranh không lành mạnh không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cạnh tranh không lành mạnh
Trần Huỳnh Thu Thảo Lưu bài viết
7,406 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cạnh tranh không lành mạnh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cạnh tranh không lành mạnh

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào