Liên hiệp hợp tác xã là gì? Có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật trong liên hiệp hợp tác xã? Người đại diện có thể là người nước ngoài không?

Liên hiệp hợp tác xã là gì? Có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật trong liên hiệp hợp tác xã hay không? Người đại diện theo pháp luật của liên hiệp hợp tác xã có thể là người nước ngoài không?

Liên hiệp hợp tác xã là gì?

Định nghĩa liên hiệp hợp tác xã được quy định tại khoản 8 Điều 4 Luật Hợp tác xã 2023 như sau:

Giải thích từ ngữ
...
8. Liên hiệp hợp tác xã là tổ chức có tư cách pháp nhân do ít nhất 03 hợp tác xã là thành viên chính thức tự nguyện thành lập, hợp tác tương trợ trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực tham gia thị trường, góp phần xây dựng cộng đồng xã hội phát triển bền vững; thực hiện quản trị tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ.
9. Mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên là tỷ lệ giá trị sản phẩm, dịch vụ mà từng thành viên sử dụng trên tổng giá trị sản phẩm, dịch vụ do hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cung ứng cho tất cả thành viên.
...

Như vậy, liên hiệp hợp tác xã là tổ chức có tư cách pháp nhân do ít nhất 03 hợp tác xã là thành viên chính thức tự nguyện thành lập, hợp tác tương trợ trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực tham gia thị trường, góp phần xây dựng cộng đồng xã hội phát triển bền vững; thực hiện quản trị tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ.

Theo đó, tại khoản 7 Điều 4 Luật Hợp tác xã 2023 thì hợp tác xã là tổ chức có tư cách pháp nhân do ít nhất 05 thành viên chính thức tự nguyện thành lập, hợp tác tương trợ trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung về kinh tế, văn hóa, xã hội của thành viên, góp phần xây dựng cộng đồng xã hội phát triển bền vững; thực hiện quản trị tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ.

Liên hiệp hợp tác xã là gì? Có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật trong liên hiệp hợp tác xã? Người đại diện có thể là người nước ngoài không?

Liên hiệp hợp tác xã là gì? Có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật trong liên hiệp hợp tác xã? (hình từ internet)

Có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật trong liên hiệp hợp tác xã không?

Người đại diện theo pháp luật của liên hiệp hợp tác xã được quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật Hợp tác xã 2023 như sau:

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là cá nhân đại diện cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; đại diện cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
2. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật, số lượng, chức danh, quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật; phân chia quyền, nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật trong trường hợp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thực hiện theo quy định của Điều lệ.
...

Theo quy định trên, một liên hiệp hợp tác xã có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật.

Lưu ý: Số lượng, chức danh, quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật; phân chia quyền, nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật trong trường liên hiệp hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thực hiện theo quy định của Điều lệ.

Người đại diện theo pháp luật của liên hiệp hợp tác xã là:

+ Cá nhân đại diện cho liên hiệp hợp tác xã thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của liên hiệp hợp tác xã;

+ Đại diện cho liên hiệp hợp tác xã với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Người đại diện theo pháp luật của liên hiệp hợp tác xã có thể là người nước ngoài không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 42 Luật Hợp tác xã 2023 quy định như sau:

Đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Trước khi hoạt động, người được ủy quyền đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện thủ tục đăng ký thành lập tại cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính.
2. Hồ sơ đăng ký thành lập bao gồm:
a) Giấy đề nghị đăng ký thành lập;
b) Điều lệ;
c) Nghị quyết hội nghị thành lập;
d) Danh sách thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn;
đ) Danh sách, số định danh cá nhân của người đại diện theo pháp luật là người Việt Nam; danh sách, bản sao giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật là người nước ngoài;
e) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 30 của Luật này;
...

Theo quy định trên, hồ sơ đăng ký thành lập liên hiệp hợp tác xã bao gồm danh sách, bản sao giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật là người nước ngoài.

Như vậy, người đại diện theo pháp luật của liên hiệp hợp tác xã có thể là người nước ngoài.

Liên hiệp hợp tác xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Liên hiệp hợp tác xã là gì? Có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật trong liên hiệp hợp tác xã? Người đại diện có thể là người nước ngoài không?
Pháp luật
Ai là thành viên chính thức của liên hiệp hợp tác xã? Có thể đồng thời là thành viên chính thức của nhiều liên hiệp hợp tác xã không?
Pháp luật
Liên hiệp hợp tác xã bắt buộc phải tổ chức theo tổ chức quản trị đầy đủ trong trường hợp nào? Có thể thuê Giám đốc không?
Pháp luật
Liên hiệp hợp tác xã có được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập hình thành quỹ chung không chia?
Pháp luật
Các trường hợp nào chấm dứt tư cách thành viên liên hiệp hợp tác xã theo quy định mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Liên hiệp hợp tác xã phải đăng ký với cơ quan nhà nước khi thay đổi những nội dung gì? Thay đổi địa chỉ trụ sở chính có cần đăng ký hay không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng giao khoán áp dụng đối với liên hiệp hợp tác xã mới nhất hiện nay là mẫu nào? Tải mẫu ở đâu?
Pháp luật
Mẫu phiếu xuất kho áp dụng cho liên hiệp hợp tác xã mới nhất hiện nay là mẫu nào? Tải mẫu ở đâu?
Pháp luật
Liên hiệp hợp tác xã là gì? Những giấy tờ, tài liệu nào mà liên hiệp hợp tác xã bắt buộc lưu giữ?
Pháp luật
Ai là người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Liên hiệp hợp tác xã
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
34 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Liên hiệp hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Liên hiệp hợp tác xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào