Lao động là người nước ngoài nhưng tiền lương của người đó đang được trả bằng USD nên phải lấy tỉ giá nào để tính mức đóng bảo hiểm cho người đó?

Xin chào Ban tư vấn THƯ VIỆN PHÁP LUẬT, bên em đang muốn tham gia bảo hiểm y tế cho lao động là người nước ngoài; nhưng tiền lương của người đó đang được trả bằng USD nên em không biết phải lấy tỉ giá nào để tính mức đóng cho người đó? Mong được giải đáp thắc mắc sớm nhất, xin cảm ơn!

Thẻ bảo hiểm y tế được pháp luật quy định như thế nào?

Tại Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định thẻ bảo hiểm y tế như sau:

- Thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế và làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của Luật này.

- Mỗi người chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế.

- Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau (được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014)

a) Đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

b) Người tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;

c) Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

d) Đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày 30 tháng 9 của năm đó.

- Thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng trong các trường hợp sau đây:

a) Thẻ đã hết thời hạn sử dụng;

b) Thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá;

c) Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

- Tổ chức bảo hiểm y tế ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế (được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014)

Lao động là người nước ngoài nhưng tiền lương của người đó đang được trả bằng USD nên phải lấy tỉ giá nào để tính mức đóng bảo hiểm cho người đó?

Lao động là người nước ngoài nhưng tiền lương của người đó đang được trả bằng USD nên phải lấy tỉ giá nào để tính mức đóng bảo hiểm cho người đó?

Các hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng thẻ bảo hiểm y tế được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 11 Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

- Không đóng hoặc đóng bảo hiểm y tế không đầy đủ theo quy định của Luật này.

- Gian lận, giả mạo hồ sơ, thẻ bảo hiểm y tế.

- Sử dụng tiền đóng bảo hiểm y tế, quỹ bảo hiểm y tế sai mục đích.

- Cản trở, gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia bảo hiểm y tế và của các bên liên quan đến bảo hiểm y tế.

- Cố ý báo cáo sai sự thật, cung cấp sai lệch thông tin, số liệu về bảo hiểm y tế.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chuyên môn, nghiệp vụ để làm trái với quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Lao động là người nước ngoài nhưng tiền lương của người đó đang được trả bằng USD nên phải lấy tỉ giá nào để tính mức đóng bảo hiểm cho người đó?

Căn cứ Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014) quy định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế như sau:

(1) Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng, bao gồm:

a) Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là người lao động);

b) Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật.

Người lao động nước ngoài làm việc theo hợp đồng từ đủ 3 tháng trở lên tại Việt Nam và có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề cũng là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành.

Căn cứ khoản 2 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định về tiền lương đóng bảo hiểm y tế như sau: Mức đóng bảo hiểm y tế được xác định theo tỷ lệ phần trăm của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội (sau đây gọi chung là tiền lương tháng), tiền lương hưu, tiền trợ cấp hoặc mức lương cơ sở.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 26 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về tiền lương đóng bảo hiểm là ngoại tệ như sau:

“1. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được tính bằng đồng Việt Nam trên cơ sở tiền lương bằng ngoại tệ được chuyển đổi bằng đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm ngày 02 tháng 01 cho 06 tháng đầu năm và ngày 01 tháng 07 cho 06 tháng cuối năm. Trường hợp trùng vào ngày nghỉ mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa công bố thì lấy tỷ giá của ngày tiếp theo liền kề do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố“.

Như vậy, đối với trường hợp tiền lương tháng trả cho người lao động nước ngoài được tính bằng USD thì xác định mức đóng bảo hiểm y tế của 06 tháng đầu năm theo tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm ngày 02 tháng 01 và ngày 01 tháng 07 cho 06 tháng cuối năm. Trường hợp trùng vào ngày nghỉ mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa công bố thì lấy tỷ giá của ngày tiếp theo liền kề do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố.

Mức đóng bảo hiểm y tế
Lao động người nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lao động người nước ngoài nghỉ việc có được trợ cấp thôi việc không? Quy định về chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động?
Pháp luật
Lao động là người nước ngoài nhưng tiền lương của người đó đang được trả bằng USD nên phải lấy tỉ giá nào để tính mức đóng bảo hiểm cho người đó?
Pháp luật
Để tiến hành xin thị thực lao động người nước ngoài cần đáp ứng điều kiện gì? Thủ tục giải quyết đề nghị cấp thị thực của cá nhân được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người lao động nước ngoài mua bảo hiểm y tế tự nguyện được không? Hồ sơ đăng ký bảo hiểm y tế đối với người nước ngoài như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mức đóng bảo hiểm y tế
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
3,039 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mức đóng bảo hiểm y tế Lao động người nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào