Lãnh đạo Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư thuộc Thanh tra Chính phủ bao gồm những ai? Trách nhiệm và phạm vi giải quyết công việc của họ là gì?

Xin cho hỏi: Lãnh đạo Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư thuộc Thanh tra Chính phủ bao gồm những ai? Trách nhiệm và phạm vi giải quyết công việc của họ là gì? - câu hỏi của bạn Đạt (Thanh Hóa)

Lãnh đạo Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư thuộc Thanh tra Chính phủ bao gồm những ai?

Theo điểm a khoản 1 Điều 4 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư ban hành kèm theo Quyết định 40/QĐ-TTCP năm 2013 quy định lãnh đạo Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư thuộc Thanh tra Chính phủ gồm có:

- Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn ,

- Các Phó Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư.

Trách nhiệm và phạm vi giải quyết công việc của lãnh đạo Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư là gì?

Theo Điều 5 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư ban hành kèm theo Quyết định 40/QĐ-TTCP năm 2013 quy định Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư có trách nhiệm:

- Lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Vụ theo quy định tại Điều 2 của Quy định này và những công việc do lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Tổng Thanh tra Chính phủ về kết quả thực hiện công việc được giao.

- Phân công và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các Phó Vụ trưởng, các đơn vị trực thuộc và cán bộ, công chức trong Vụ.

- Phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị khác thuộc Thanh tra Chính phủ để xử lý những vấn đề có liên quan đến những công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của Vụ và thực hiện nhiệm vụ chung của cơ quan theo quy định tại Quy chế làm việc của Thanh tra Chính phủ.

- Quản lý cán bộ, công chức thuộc Vụ theo quy định của pháp luật và phân cấp của Tổng Thanh tra Chính phủ; duy trì kỷ luật công tác, quản lý, đánh giá và thực hiện công tác thi đua khen thưởng, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của Vụ; xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong Vụ.

- Chịu trách nhiệm về việc quản lý và sử dụng con dấu của Vụ và con dấu của Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản được giao.

- Thực hiện nhiệm vụ được Tổng Thanh tra Chính phủ ủy quyền giải quyết; ký thừa lệnh khi được ủy quyền một số văn bản thuộc thẩm quyền của Tổng Thanh tra Chính phủ theo quy định tại Quy chế làm việc của Thanh tra Chính phủ.

- Vụ trưởng được phân cấp ký các văn bản: hướng dẫn, trả lời công dân hoặc chuyển khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết; đôn đốc việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ chuyển đơn và yêu cầu giải quyết; hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ công tác tiếp dân, xử lý đơn thư với Thanh tra các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư trong cả nước; văn bản trong quản lý, điều hành nội bộ của Vụ.

- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của Thanh tra Chính phủ. Báo cáo kịp thời với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác và kiến nghị các vấn đề cần giải quyết, những vấn đề về cơ chế, chương trình, kế hoạch cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Thanh tra Chính phủ giao.

Theo Điều 6 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư ban hành kèm theo Quyết định 40/QĐ-TTCP năm 2013 quy định Phó Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư có trách nhiệm:

- Giúp Vụ trưởng quản lý, điều hành công việc của Vụ; trực tiếp quản lý theo dõi một số lĩnh vực công tác theo sự phân công của Vụ trưởng. Khi cần thiết một Phó Vụ trưởng được Vụ trưởng ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Vụ.

- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi được Vụ trưởng phân công và ủy quyền. Thực hiện chế độ báo cáo đối với Vụ trưởng về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công.

- Chịu trách nhiệm cá nhân trước Vụ trưởng, trước lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và trước pháp luật về ý kiến đề xuất, tiến độ, chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, về nội dung, hình thức, thể thức, trình tự, thủ tục ban hành văn bản và quy trình giải quyết công việc được giao.

- Ký thay Vụ trưởng các văn bản được Vụ trưởng phân công, ủy quyền.

Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư

Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư (Hình từ Internet)

Quan hệ giữa lãnh đạo Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư với cấp ủy và lãnh đạo các đoàn thể trong Vụ được quy định như thế nào?

Theo Điều 12 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư ban hành kèm theo Quyết định 40/QĐ-TTCP năm 2013 quy định như sau:

Quan hệ giữa lãnh đạo Vụ với cấp ủy và lãnh đạo các đoàn thể trong Vụ
1. Lãnh đạo Vụ tạo điều kiện để tổ chức đảng và các đoàn thể hoạt động theo đúng Điều lệ, tôn chỉ, mục đích; phối hợp với cấp ủy đảng và lãnh đạo các đoàn thể tạo điều kiện để đảng viên, cán bộ, công chức trong Vụ học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; bảo đảm thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, xây dựng nền nếp văn hóa công sở, kỷ luật hành chính.
2. Lãnh đạo Vụ có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về hoạt động công tác của Vụ và các quyền lợi của cán bộ, công chức cho cấp ủy Đảng, lãnh đạo các đoàn thể; tham khảo ý kiến của cấp ủy, lãnh đạo các đoàn thể trước khi quyết định những vấn đề về lãnh đạo giáo dục chính trị tư tưởng, bảo vệ nội bộ, tăng cường mối đoàn kết, chăm lo đời sống của cán bộ, công chức trong Vụ; về công tác tổ chức cán bộ trong Vụ.

Theo đó, mối quan hệ giữa lãnh đạo Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư với cấp ủy và lãnh đạo các đoàn thể trong Vụ được quy định như sau:

- Lãnh đạo Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư tạo điều kiện để tổ chức đảng và các đoàn thể hoạt động theo đúng Điều lệ, tôn chỉ, mục đích;

Phối hợp với cấp ủy đảng và lãnh đạo các đoàn thể tạo điều kiện để đảng viên, cán bộ, công chức trong Vụ học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; bảo đảm thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, xây dựng nền nếp văn hóa công sở, kỷ luật hành chính.

- Lãnh đạo Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về hoạt động công tác của Vụ và các quyền lợi của cán bộ, công chức cho cấp ủy Đảng, lãnh đạo các đoàn thể;

Tham khảo ý kiến của cấp ủy, lãnh đạo các đoàn thể trước khi quyết định những vấn đề về lãnh đạo giáo dục chính trị tư tưởng, bảo vệ nội bộ, tăng cường mối đoàn kết, chăm lo đời sống của cán bộ, công chức trong Vụ; về công tác tổ chức cán bộ trong Vụ.

Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lãnh đạo Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư thuộc Thanh tra Chính phủ bao gồm những ai? Trách nhiệm và phạm vi giải quyết công việc của họ là gì?
Pháp luật
Có bao nhiêu đơn vị trực thuộc Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư? Trưởng phòng của các đơn vị chịu trách nhiệm trước ai?
Pháp luật
Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư thuộc Thanh tra Chính phủ có sử dụng con dấu riêng không? Chức năng của Vụ là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư
786 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: