Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được thay đổi như thế nào trong hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023?
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được thay đổi như thế nào trong hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023?
Ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ Kỳ thi năm 2024.
Theo Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ Kỳ thi năm 2024
Thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023, cụ thể:
- Về phương hướng, nhiệm vụ Kỳ thi năm 2024, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho hay: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023 về hình thức tổ chức, mô hình kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ vẫn giữ ổn định trong năm 2024.
- Tuy nhiên, kỳ thi năm 2024 cũng sẽ có một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật để chuẩn bị cho công tác tổ chức thi từ năm 2025. Theo đó, Bộ GDĐT đang phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ để hoàn thiện phương án vận chuyển đề thi qua hệ thống cơ yếu.
Tuy nhiên, đến năm 2025 thì phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT được Bộ GDĐT xác định với mục đích đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được thay đổi như thế nào trong hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023? (Hình từ Internet)
Bộ Giáo dục và Đào tạo rút được những kinh nghiệm gì qua kỳ thi THPT năm 2023?
Theo Thông tin từ Bộ giáo dục và Đào tạo về Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ Kỳ thi năm 2024, thì những kinh nghiệm đã được rút ra qua kỳ thi THPT năm 2023 như sau:
- Công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi được triển khai nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, đúng hướng dẫn. Theo thống kê, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc năm 2023 là 98,88%.
- Qua phân tích phổ điểm cho thấy, các số liệu thống kê của kỳ thi năm 2023 cơ bản không thay đổi so với năm 2022. Đề thi bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, có sự phân hóa phù hợp. Kết quả thi phản ánh khách quan kết quả học tập của các thí sinh và chất lượng dạy học ở các địa phương theo vùng miền.
- Phổ điểm năm nay cùng hai năm trước tương đối ổn định. Điều này nói lên việc ra đề của Bộ GDĐT khá chắc chắn, tạo sự ổn định cho xã hội, cho học sinh, phụ huynh cũng như công tác xét tuyển vào đại học. Từ kết quả kỳ thi cho thấy Kỳ thi ổn định và dần dần đã có những cải tiến để tốt hơn. Đây là kỳ thi đáng tin cậy nhất trong thời điểm hiện tại để các trường đại học tin tưởng dùng kết quả để xét tuyển.
- Nhìn lại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, có 5 bài học kinh nghiệm. Đó là, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương cùng với nỗ lực của toàn ngành Giáo dục và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội là nhân tố quan trọng có ý nghĩa quyết định để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức thành công, đáp ứng yêu cầu đổi mới thi, tuyển sinh.
- Công tác chỉ đạo, tổ chức Kỳ thi từ Trung ương tới các địa phương đã được triển khai đồng bộ, rõ trách nhiệm, rõ việc từng khâu, từng bước, hiệu quả. Bộ GDĐT đã phân cấp mạnh đến các địa phương trong công tác tổ chức thi.
- Công tác phối hợp, kết nối chặt chẽ, thường xuyên giữa Ban Chỉ đạo cấp quốc gia với Ban Chỉ đạo cấp tỉnh các địa phương đã bảo đảm chỉ đạo thống nhất, thông suốt để tổ chức thi nghiêm túc, an toàn ở từng Hội đồng thi địa phương cũng như trên phạm vi toàn quốc. Sự phối hợp chặc chẽ và hiệu quả, kịp thời giữa Bộ GDĐT với các Bộ ngành liên quan nhất là Bộ Công an, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, Điện lực, Thông tin truyền thông, Giao thông, Ban tuyên giáo,…
- Trách nhiệm toàn diện của UBND các địa phương trong công tác tổ chức Kỳ thi trên địa bàn. Các địa phương đều có phương án và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để tổ chức Kỳ thi.
- Công tác truyền thông nhanh chóng, kịp thời trong toàn ngành và toàn xã hội về Kỳ thi với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương; việc phổ biến, quán triệt sâu rộng mục đích tổ chức thi và quy chế, hướng dẫn thi cho những người tham gia tổ chức thi và thí sinh đã góp phần quan trọng làm nên thành công của Kỳ thi.
Bộ GD&ĐT có những trách nhiệm gì trong kỳ thi tốt nghiệp THPT?
Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT ( được sửa đổi bởi khoản 18 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT) quy định như sau:
Trách nhiệm của Bộ GDĐT
1. Chỉ đạo tổ chức kỳ thi; quyết định phương án xử lý các trường hợp đặc biệt do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác.
2. Thành lập Ban Chỉ đạo cấp quốc gia để chỉ đạo tổ chức kỳ thi.
3. Chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy chế thi.
4. Xây dựng đề thi cho kỳ thi hằng năm.
5. Đối sánh kết quả thi và điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi.”
Theo như quy định trên, Bộ GD&ĐT có những trách nhiệm theo quy định trên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Ghi mẫu 02B Bản kiểm điểm đảng viên phần phương hướng biện pháp khắc phục hạn chế khuyết điểm Đảng viên thế nào?
- Thời gian đặt lệnh MTL, đặt lệnh MOK và đặt lệnh MAK? Nhà đầu tư đặt lệnh MTL, đặt lệnh MOK và đặt lệnh MAK phải nắm rõ điều gì?
- Điều kiện kinh doanh thiết bị y tế loại A là gì? Thiết bị y tế được phân loại theo quy định hiện nay thế nào?
- Mẫu giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội mới nhất hiện nay là mẫu nào? Tải về file word ở đâu?
- Cách viết Biên bản họp đánh giá chất lượng Đảng viên cuối năm? Các bước đánh giá chất lượng Đảng viên như thế nào?