Kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ là gì? Kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ của Kho bạc Nhà nước gồm bao nhiêu kỳ hạn?

Tôi có câu hỏi là Kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ là gì? Kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ của Kho bạc Nhà nước gồm bao nhiêu kỳ hạn? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Đồng Nai.

Kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ là gì?

Kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ được giải thích tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 107/2020/TT-BTC thì kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ là số ngày thực tế được tính từ ngày thanh toán giao dịch lần 1 đến ngày thanh toán giao dịch lần 2.

trái phiếu

Kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ là gì? Kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ của Kho bạc Nhà nước gồm bao nhiêu kỳ hạn? (Hình từ Internet)

Kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ của Kho bạc Nhà nước gồm bao nhiêu kỳ hạn?

Kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ của Kho bạc Nhà nước gồm bao nhiêu kỳ hạn được quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 107/2020/TT-BTC về kỳ hạn mua lại TPCP như sau:

Kỳ hạn mua lại TPCP
1. Kỳ hạn mua lại TPCP của KBNN bao gồm: kỳ hạn 7 ngày, 14 ngày, 21 ngày, 1 tháng, 2 tháng và 3 tháng.
2. Giao KBNN căn cứ tình hình thị trường, quyết định kỳ hạn mua lại cụ thể đối với từng giao dịch, phù hợp với phương án điều hành NQNN đã được Bộ Tài chính phê duyệt hàng quý.

Như vậy, theo quy định trên thì Kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ của Kho bạc Nhà nước gồm: kỳ hạn 7 ngày, 14 ngày, 21 ngày, 1 tháng, 2 tháng và 3 tháng.

Ngân hàng thương mại để giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ thì phải đáp ứng các tiêu chí nào?

Ngân hàng thương mại để giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ thì phải đáp ứng các tiêu chí được quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 107/2020/TT-BTC về đối tác giao dịch mua lại có kỳ hạn như sau:

Đối tác giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP và hạn mức dư nợ giao dịch cho từng đối tác
1. KBNN lựa chọn đối tác giao dịch là các NHTM để giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP đáp ứng đồng thời các tiêu chí sau:
a) Trong danh sách các NHTM được xếp hạng theo mức độ an toàn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cung cấp cho Bộ Tài chính (KBNN) hàng năm theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định số 24/2016/NĐ-CP.
b) Đang là thành viên giao dịch trên thị trường giao dịch công cụ nợ tại Sở Giao dịch Chứng khoán.
c) Không vi phạm nghĩa vụ thanh toán trong giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP với KBNN theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Thông tư này trong vòng một (01) năm (tính theo ngày) liền kề trước tính đến ngày KBNN thực hiện giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP.
2. Hạn mức dư nợ giao dịch cho từng đối tác:
Hàng quý, căn cứ hạn mức sử dụng NQNN tạm thời nhàn rỗi để giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP được Bộ Tài chính phê duyệt, KBNN xác định và thông báo hạn mức dư nợ giao dịch quý bằng văn bản cho từng NHTM chậm nhất sau 05 ngày làm việc kể từ ngày được Bộ Tài chính phê duyệt.

Như vậy, theo quy định trên thì Ngân hàng thương mại để giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ thì phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí sau:

- Trong danh sách các Ngân hàng thương mại được xếp hạng theo mức độ an toàn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cung cấp cho Bộ Tài chính (KBNN) hàng năm theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 24/2016/NĐ-CP.

- Đang là thành viên giao dịch trên thị trường giao dịch công cụ nợ tại Sở Giao dịch Chứng khoán.

- Không vi phạm nghĩa vụ thanh toán trong giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ với Kho bạc nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Thông tư này trong vòng 01 năm (tính theo ngày) liền kề trước tính đến ngày Kho bạc nhà nước thực hiện giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ.

Giao dịch mua lại kỳ hạn trái phiếu Chính phủ của Kho bạc nhà nước được thực hiện trên hệ thống nào?

Giao dịch mua lại kỳ hạn trái phiếu Chính phủ của Kho bạc nhà nước được thực hiện trên hệ thống quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 107/2020/TT-BTC như sau:

Hình thức giao dịch và hệ thống thực hiện giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP
1. Hình thức giao dịch: KBNN thực hiện giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP theo hình thức thỏa thuận điện tử có tính chất lựa chọn, đảm bảo việc lựa chọn đối tác giao dịch theo nguyên tắc đấu thầu cạnh tranh lãi suất mua lại có kỳ hạn TPCP; phương thức xác định lãi suất mua lại có kỳ hạn TPCP là đa giá, phù hợp với quy định tại Điều 16, Điều 17 Thông tư số 30/2019/TT-BTC.
2. Hệ thống thực hiện giao dịch: Giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP của KBNN được thực hiện trên hệ thống giao dịch công cụ nợ tại Sở Giao dịch Chứng khoán.

Như vậy, theo quy định trên thì giao dịch mua lại kỳ hạn trái phiếu Chính phủ của Kho bạc nhà nước được thực hiện trên hệ thống giao dịch công cụ nợ tại Sở Giao dịch Chứng khoán.

Trái phiếu Chính phủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để trở thành đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Có mấy loại hình giao dịch trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán? Ngân hàng thương mại có thể làm đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ có thể được phát hành ra thị trường quốc tế không? Nếu có thì đồng tiền phát hành được quy định ra sao?
Pháp luật
Ký quỹ chuyển giao hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ là gì? Mức ký quỹ yêu cầu có dựa trên ký quỹ chuyển giao này không?
Pháp luật
Mục đích phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế là gì? Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ được phát hành theo bao nhiêu loại lãi suất? Tổ chức, cá nhân được mua trái phiếu Chính phủ thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Ai có quyền xây dựng đề án phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế? Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ phải gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Nhà tạo lập thị trường có được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản hay không?
Pháp luật
Mệnh giá trái phiếu Chính phủ là bao nhiêu? Việc phát hành và giao dịch trái phiếu Chính phủ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các bước thực hiện tổ chức phát hành trái phiếu Chính phủ được quy định ra sao? Trái phiếu Chính phủ được niêm yết ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trái phiếu Chính phủ
629 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trái phiếu Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: