Kinh phí xây dựng bổ sung kết nối tuyến đường khác với đường cao tốc đang khai thác do ai chịu trách nhiệm chi trả?

Kinh phí xây dựng bổ sung kết nối của tuyến đường khác với đường cao tốc đang khai thác do ai chịu trách nhiệm chi trả? Các thông tin về tình hình giao thông trên đường cao tốc là thông tin cố định hay thông tin thay đổi trên đường cao tốc?

Kinh phí xây dựng bổ sung kết nối của tuyến đường khác với đường cao tốc đang khai thác do ai chịu trách nhiệm chi trả?

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Nghị định 32/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 25/2023/NĐ-CP có quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc như sau:

Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc
1. Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 52 Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành.
2. Kết nối đường cao tốc
Việc kết nối đường bộ với đường cao tốc được xem xét, thực hiện trong các giai đoạn đầu tư xây dựng, khai thác đường cao tốc và phải đáp ứng một trong các yêu cầu sau:
a) Vị trí, quy mô đầu tư xây dựng mới nút giao kết nối với đường cao tốc tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng hoặc vị trí đã được xác định tại một trong các quy hoạch sau: Quy hoạch mạng lưới đường bộ, Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch vùng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.
b) Trường hợp cần bổ sung kết nối của tuyến đường khác với đường cao tốc đang khai thác thì vị trí kết nối phải được cập nhật hoặc điều chỉnh tại một trong các quy hoạch theo điểm a khoản này. Việc bổ sung nút giao với đường cao tốc phải được sự chấp thuận của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý tuyến đường cao tốc. Kinh phí xây dựng bổ sung kết nối và các kinh phí khác có liên quan do chủ đầu tư của tuyến đường cần kết nối chịu trách nhiệm.

Như vậy, theo quy định trên thì việc kết nối đường bộ với đường cao tốc được xem xét và thực hiện trong các giai đoạn đầu tư xây dựng, khai thác đường cao tốc.

Và phải đáp ứng một trong các yêu cầu sau:

- Vị trí, quy mô đầu tư xây dựng mới nút giao kết nối với đường cao tốc tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng hoặc vị trí đã được xác định tại một trong các quy hoạch sau: Quy hoạch mạng lưới đường bộ, Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch vùng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.

- Trường hợp cần bổ sung kết nối của tuyến đường khác với đường cao tốc đang khai thác thì vị trí kết nối phải được cập nhật hoặc điều chỉnh tại một trong các quy hoạch theo điểm a khoản này. Việc bổ sung nút giao với đường cao tốc phải được sự chấp thuận của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý tuyến đường cao tốc.

Theo đó, kinh phí xây dựng bổ sung kết nối của tuyến đường khác với đường cao tốc đang khai thác do chủ đầu tư của tuyến đường cần kết nối chịu trách nhiệm chi trả.

Kinh phí xây dựng bổ sung kết nối của tuyến đường khác với đường cao tốc đang khai thác do ai chịu trách nhiệm chi trả?

Kinh phí xây dựng bổ sung kết nối của tuyến đường khác với đường cao tốc đang khai thác do ai chịu trách nhiệm chi trả? (Hình từ Internet).

Các thông tin về tình hình giao thông trên đường cao tốc là thông tin cố định hay thông tin thay đổi trên đường cao tốc?

Căn cứ theo Điều 9 Nghị định 32/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 25/2023/NĐ-CP quy định về thông tin trên đường cao tốc như sau:

Thông tin trên đường cao tốc
1. Thông tin cố định trên đường cao tốc, gồm các thông tin trên các công trình báo hiệu đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 10 và khoản 1 Điều 45 Luật Giao thông đường bộ (trừ thông tin của người chỉ huy điều hành giao thông và thông tin trên đèn tín hiệu nếu có).
2. Thông tin thay đổi gồm:
a) Thông tin điều chỉnh tổ chức giao thông trong một thời gian nhất định phục vụ sửa chữa, bảo trì công trình; thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
b) Các thông tin về tình hình giao thông trên đường cao tốc; thông tin về vị trí, thời gian xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, sự cố công trình, sự cố cháy, nổ, vị trí sửa chữa, bảo trì công trình;
c) Thông tin thời tiết, sự kiện thiên tai ảnh hưởng đến giao thông;
d) Hiệu lệnh của người chỉ huy, điều khiển giao thông, thông tin trên đèn tín hiệu giao thông (nếu có) và các thông tin khác.

Như vậy, theo quy định tại khoản 2 Điều này thì các thông tin về tình hình giao thông trên đường cao tốc là thông tin thay đổi trên đường cao tốc, bên cạnh còn có các thông tin thay đổi khác như:

- Thông tin điều chỉnh tổ chức giao thông trong một thời gian nhất định phục vụ sửa chữa, bảo trì công trình; thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;

- Thông tin về vị trí, thời gian xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, sự cố công trình, sự cố cháy, nổ, vị trí sửa chữa, bảo trì công trình;

- Thông tin thời tiết, sự kiện thiên tai ảnh hưởng đến giao thông;

- Hiệu lệnh của người chỉ huy, điều khiển giao thông, thông tin trên đèn tín hiệu giao thông (nếu có) và các thông tin khác.

Hoạt động bảo trì công trình đường cao tốc có cần phải thông báo đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 32/2014/NĐ-CP, Điều 2 Nghị định 25/2023/NĐ-CP về bảo đảm an toàn giao thông trên đường cao tốc như sau:

Bảo đảm an toàn giao thông trên đường cao tốc
1. Mọi hoạt động quản lý, bảo trì công trình đường cao tốc làm hạn chế điều kiện sử dụng bình thường của đường cao tốc phải được thông báo trên các phương tiện thông tin đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
2. Đơn vị khai thác, bảo trì phải bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị để cảnh báo nguy cơ gây mất an toàn giao thông, bảo vệ phạm vi cảnh báo theo quy định hiện hành về an toàn giao thông.
3. (Bãi bỏ).
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc trong phạm vi quản lý.
5. Nhà đầu tư, đơn vị khai thác, bảo trì chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và các lực lượng chức năng khác tại khu vực trong công tác tổ chức giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc và xử lý, giải quyết tai nạn, sự cố.

Như vậy, theo quy định trên thì mọi hoạt động bảo trì công trình đường cao tốc làm hạn chế điều kiện sử dụng bình thường của đường cao tốc phải được thông báo trên các phương tiện thông tin đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đường cao tốc Tải trọn bộ các quy định về Đường cao tốc hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Mã đường cao tốc CT.07
Pháp luật
Nội dung của biển chỉ dẫn trên đường cao tốc? Màu nền, màu chữ và đường viền của biển chỉ dẫn trên đường cao tốc?
Pháp luật
Ô tô vượt xe bằng làn khẩn cấp trên đường cao tốc bị phạt bao nhiêu? Ô tô vượt xe bằng làn khẩn cấp bị tước bằng lái mấy tháng?
Pháp luật
Tổng mức đầu tư xây dựng Đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) là bao nhiêu? Tiến độ thực hiện thế nào?
Pháp luật
Đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành sẽ được đưa vào khai thác, vận hành năm bao nhiêu? Tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng?
Pháp luật
Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành khi nào khởi công? Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành có chiều dài bao nhiêu km?
Pháp luật
Chính sách phát triển đường cao tốc từ 01/1/2025 ra sao? Xây dựng đường cao tốc phải đồng bộ công trình nào?
Pháp luật
Đường cao tốc chỉ có hai làn xe có bắt buộc phải có dải phân cách không? Dải phân cách bao gồm những loại nào?
Pháp luật
Phí sử dụng đường cao tốc từ ngày 1/10/2024 được quy định như thế nào? Trường hợp nào tạm dừng khai thác đường cao tốc?
Pháp luật
Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, trong hầm đường bộ từ ngày 1 1 2025 cần chú ý điều gì?
Pháp luật
Đường ô tô cao tốc là gì? Yêu cầu về độ chặt K và khả năng chịu tải của đất nền khi thiết kế nền mặt đường ô tô cao tốc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đường cao tốc
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
409 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đường cao tốc

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đường cao tốc

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào