Không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được tách thửa đất không? Phải chuyển mục đích sử dụng đất khi tách thửa đất trong trường hợp nào?

Không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được tách thửa đất không? Phải chuyển mục đích sử dụng đất khi tách thửa đất trong trường hợp nào? Có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng thửa đất sau khi tách thửa không?

Không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có tách thửa đất được không?

Căn cứ theo Điều 220 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

Tách thửa đất, hợp thửa đất
1. Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện sau đây:
a) Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
b) Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất;
c) Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất;
...

Như vậy, đối chiếu theo quy định trên thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những điều kiện bắt buộc phải có khi thực hiện tách thửa đất.

Theo đó, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không thể tách thửa đất.

Không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có tách thửa đất được không?

Không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có tách thửa đất được không? (hình từ internet)

Phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất khi tách thửa đất trong trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 220 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

Tách thửa đất, hợp thửa đất
...
3. Trường hợp thửa đất thì ngoài các nguyên tắc, điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này còn phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Việc hợp các thửa đất phải bảo đảm có cùng mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất trừ trường hợp hợp toàn bộ hoặc một phần thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với nhau và trường hợp hợp thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với thửa đất ở;
b) Trường hợp các thửa đất khác nhau về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất thì phải thực hiện đồng thời với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển hình thức trả tiền thuê đất để thống nhất theo một mục đích, một thời hạn sử dụng đất, một hình thức trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất khi tách thửa đất trong trường hợp các thửa đất khác nhau về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất.

Và thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện đồng thời với thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển hình thức trả tiền thuê đất để thống nhất theo một mục đích, một thời hạn sử dụng đất, một hình thức trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

Có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng thửa đất sau khi tách thửa không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 146 Luật Đất đai 2024 có quy định như sau:

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu
...
2. Không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp tự chia, tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thành 02 hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất 01 thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa theo quy định tại Điều 220 của Luật này.
3. Trường hợp thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa, hợp thửa nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 220 của Luật này thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho từng thửa đất sau khi tách thửa, hợp thửa.

Như vậy, được cấp Giấy chứng nhận cho từng thửa đất sau khi tách thửa đất nếu việc tách thửa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 220 Luật Đất đai 2024.

Tuy nhiên, sẽ không được cấp Giấy chứng nhận thì từng thửa đất sau khi tách thửa đất nếu:

Tự tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thành 02 hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất 01 thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa theo quy định tại Điều 220 Luật Đất đai 2024.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Tải về quy định liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện hành
Tách thửa đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được tách thửa đất không? Phải chuyển mục đích sử dụng đất khi tách thửa đất trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thay đổi mẫu Sổ đỏ, Sổ hồng mới từ 1/8/2024, có phải đi làm lại Sổ mới không? Cấp Sổ đỏ online quy định thế nào?
Pháp luật
Sổ đỏ mẫu cũ có tính pháp lý theo Luật đất đai mới không? Đất cấp sai thẩm quyền có được cấp sổ đỏ không?
Pháp luật
Sổ đỏ, sổ hồng có được xem là tài sản không? Có thu hồi sổ đỏ, sổ hồng khi đăng ký biến động đất đai?
Pháp luật
Tự ý tách thửa đất có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không theo quy định của luật?
Pháp luật
Trường hợp nào Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Luật Đất đai năm 2024?
Pháp luật
Xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất từ hoạt động lấn biển theo Nghị định 102 từ 1/8/2024 như thế nào?
Pháp luật
Nhà ở có sẵn là gì? Nhà ở được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải là nhà ở có sẵn đúng không?
Pháp luật
Xây nhà xong có bắt buộc đăng ký tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ không? Nếu không đăng ký thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích nào thì không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
44 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào