Khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực có những phương pháp đặt nảy mầm nào và sử dụng mẫu phân tích như thế nào?

Cho tôi hỏi, phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực sử dụng mẫu phân tích như thế nào? Khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực có những phương pháp đặt nảy mầm nào? Trên đây là câu hỏi của chị Minh Châu tại Đồng Nai.

Phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực sử dụng mẫu phân tích như thế nào?

Căn cứ theo tiết 8.4.1 tiểu mục 8.4 Mục 8 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm như sau:

Phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm
...
8.4 Cách tiến hành
8.4.1 Mẫu phân tích
Mẫu phân tích gồm 400 hạt được lấy ngẫu nhiên từ phần hạt sạch đã được trộn đều và được đặt một cách đồng đều và đủ xa nhau ở trên giá thể ẩm. Cần lưu ý không lựa chọn hạt giống vì điều đó có thể gây ra các kết quả sai lệch so với thực tế.
Chia thành 4 lần nhắc, mỗi lần 100 hạt, đặt các hạt đủ xa nhau ở trên giá thể để hạn chế ảnh hưởng của các hạt liền kề đến sự phát triển của cây mầm. Để bảo đảm đủ khoảng cách, có thể chia nhỏ các lần nhắc thành 50 hạt hoặc 25 hạt tùy theo kích thước của hạt, giá thể và khoảng cách cần thiết giữa các hạt với nhau, đặc biệt là đối với các hạt bị nhiễm bệnh truyền qua hạt giống.
Khi hạt giống bị nhiễm bệnh nặng, phải thay giá thể giấy bằng loại giá thể khác ở lần đếm trung gian.
...

Như vậy, mẫu phân tích gồm 400 hạt được lấy ngẫu nhiên từ phần hạt sạch đã được trộn đều và được đặt một cách đồng đều và đủ xa nhau ở trên giá thể ẩm. Cần lưu ý không lựa chọn hạt giống vì điều đó có thể gây ra các kết quả sai lệch so với thực tế.

Chia thành 4 lần nhắc, mỗi lần 100 hạt, đặt các hạt đủ xa nhau ở trên giá thể để hạn chế ảnh hưởng của các hạt liền kề đến sự phát triển của cây mầm. Để bảo đảm đủ khoảng cách, có thể chia nhỏ các lần nhắc thành 50 hạt hoặc 25 hạt tùy theo kích thước của hạt, giá thể và khoảng cách cần thiết giữa các hạt với nhau, đặc biệt là đối với các hạt bị nhiễm bệnh truyền qua hạt giống.

Khi hạt giống bị nhiễm bệnh nặng, phải thay giá thể giấy bằng loại giá thể khác ở lần đếm trung gian.

tỷ lệ nảy mầm

Khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực có những phương pháp đặt nảy mầm nào và sử dụng mẫu phân tích như thế nào? (Hình từ Internet)

Điều kiện thử nghiệm phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực như thế nào?

Căn cứ theo tiết 8.4.2 tiểu mục 8.4 Mục 8 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm như sau:

Phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm
...
8.4 Cách tiến hành
...
8.4.2 Điều kiện thử nghiệm
Các giá thể, nhiệt độ, thời gian và các hướng dẫn bổ sung, bao gồm các biện pháp xử lý phá ngủ được quy định tại Bảng F.2. Các giá thể, nhiệt độ và thời gian thử nghiệm quy định tại Bảng F.2 là bắt buộc và không được sử dụng các phương pháp khác.

Theo đó, các giá thể, nhiệt độ, thời gian và các hướng dẫn bổ sung, bao gồm các biện pháp xử lý phá ngủ được quy định tại Bảng F.2. Các giá thể, nhiệt độ và thời gian thử nghiệm quy định tại Bảng F.2 là bắt buộc và không được sử dụng các phương pháp khác.

Khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực có những phương pháp đặt nảy mầm nào?

Căn cứ theo tiết 8.4.3 tiểu mục 8.4 Mục 8 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm như sau:

Phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm
...
8.4 Cách tiến hành
...
8.4.3 Phương pháp đặt nảy mầm
8.4.3.1 Phương pháp dùng giấy
8.4.3.1.1 Phương pháp đặt trên giấy (TP)
Hạt được đặt nảy mầm ở trên bề mặt của một hoặc vài lớp giấy đã thấm đủ nước, hoặc đặt vào túi polyetylen trong suốt (PE), hoặc đĩa petri có nắp đậy kín hoặc cho vào túi nhựa để tránh bốc hơi nước, rồi đưa vào tủ nảy mầm hoặc buồng nảy mầm. Độ ẩm không khí trong tủ nảy mầm phải được duy trì gần mức bão hòa để tránh bị khô nước. Giấy xốp được làm ẩm hoặc vải thấm nước cũng có thể được sử dụng làm đáy của giá thể.
8.4.3.1.2 Phương pháp đặt giữa giấy (BP)
Hạt được đặt nảy mầm giữa 2 lớp giấy đã thấm đủ nước bằng cách đặt hạt lên bề mặt của một lớp giấy thấm và đậy hạt bằng một lớp giấy thấm khác, hoặc phải gấp mép giấy lại như gấp phong bì, hoặc cuộn giấy lại rồi cho vào túi nilon và đặt vào tủ nảy mầm hoặc buồng nảy mầm theo vị trí thẳng đứng.
8.4.3.1.3 Phương pháp đặt trong giấy gấp (PP)
Hạt được đặt trong các ngăn của dải giấy gấp (giống như kiểu gấp ở đàn ắc-coóc-đê-ông) gồm 50 nếp gấp và thường đặt 2 hạt trong một ngăn. Các dải giấy gấp được đặt trong hộp và đưa vào tủ nảy mầm hoặc đặt trực tiếp trong tủ ấm "ướt" với một dải giấy phẳng bọc xung quang giấy gấp để bảo đảm các điều kiện đồng đều về độ ẩm. Phương pháp này cũng có thể được dùng để thay cho phương pháp đặt trên giấy (TP) hoặc phương pháp đặt giữa giấy (BP).
8.4.3.2 Phương pháp dùng cát hoặc môi trường hữu cơ
8.4.3.2.1 Phương pháp đặt trên cát (TS), trên môi trường hữu cơ (TO)
Hạt được ấn nhẹ vào trong bề mặt cát hoặc môi trường hữu cơ.
8.4.3.2.2 Phương pháp đặt trong cát (S), trong môi trường hữu cơ (O)
Hạt được đặt trên một lớp cát ẩm hoặc môi trường hữu cơ và được phủ bằng một lớp khác, đủ ẩm và dày từ 10 mm đến 20, mm tùy theo kích thước của hạt. Để đảm bảo sự thông khí được tốt, trước khi đặt hạt nên cào lớp cát hoặc môi trường hữu cơ ở đáy cho thật xốp.
Cát hoặc môi trường hữu cơ có thể được dùng thay cho giấy, đặc biệt là khi mẫu bị nhiễm bệnh không thể đánh giá được bằng phương pháp dùng giấy do sự lan truyền bệnh giữa hạt giống và cây mầm ở trên giá thể giấy, hoặc để kiểm tra lại kết quả đánh giá cây mầm trong những trường hợp nghi ngờ, hoặc khi cây mầm có triệu chứng nhiễm độc.
8.4.3.3 Phương pháp dùng phối hợp giấy và cát
Sử dụng phương pháp đặt trên giấy được phủ cát (TPS).
Hạt được đặt nảy mầm ở trên một tờ giấy xốp bằng xenlulo đã được làm ẩm và được phủ bằng một lớp cát khô dày khoảng 2 cm. Giấy xốp xenlulo phải là loại giấy có nhiều lớp.
8.4.3.4 Phương pháp dùng đất
Đất được coi là môi trường nảy mầm nguyên thủy. Tuy nhiên, đất có thể được sử dụng để thay cho môi trường hữu cơ khi cây mầm có triệu chứng nhiễm độc hoặc việc đánh giá cây mầm trong môi trường giấy hoặc cát có nghi ngờ. Đất phải đảm bảo các yêu cầu về chất lượng như đối với các vật liệu khác.

Theo quy định trên, phương pháp đặt nảy mầm khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực gồm:

- Phương pháp dùng giấy có:

+ Phương pháp đặt trên giấy (TP);

+ Phương pháp đặt giữa giấy (BP);

+ Phương pháp đặt trong giấy gấp (PP);

- Phương pháp dùng cát hoặc môi trường hữu cơ:

+ Phương pháp đặt trên cát (TS);

+ Phương pháp đặt trong cát (S);

- Phương pháp dùng phối hợp giấy và cát.

- Phương pháp dùng đất.

Hạt giống cây trồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh doanh hạt giống cây trồng lâm nghiệp phải lập hồ sơ và lưu giữ như thế nào? Kinh doanh hạt giống cây trồng lâm nghiệp có cần phải ghi tên của hạt giống vào không?
Pháp luật
Báo cáo thử nghiệm nảy mầm khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực phải ghi những thông tin gì?
Pháp luật
Tiến hành xác định độ ẩm của hạt giống cây lương thực bằng máy đo độ ẩm như thế nào? Sử dụng những thiết bị, dụng cụ nào?
Pháp luật
Mẫu phân tích để xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực được lấy ra từ đâu? Tiến hành xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực thực hiện dựa trên nguyên tắc và bằng những thiết bị nào?
Pháp luật
Có những thiết bị và dụng cụ nào dùng để xác định độ ẩm của hạt giống cây lương thực bằng phương pháp sấy?
Pháp luật
Khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực có những phương pháp đặt nảy mầm nào và sử dụng mẫu phân tích như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực với môi trường nảy mầm là cát cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Khi tiến hành xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực, tách các thành phần trong mẫu phân tích thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Để bảo quản mẫu khi lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hạt giống cây trồng
1,182 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hạt giống cây trồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào