Để bảo quản mẫu khi lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm thực hiện như thế nào?

Tôi có thắc mắc trước khi lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm cần đáp ứng những yêu cầu chung gì? Lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm có những phương pháp nào? Để bảo quản mẫu khi lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm thực hiện như thế nào? Trên đây là thắc mắc của chị Mỹ Dung tại Lâm Đồng.

Trước khi lập mẫu phân tích trong phòng kiểm nghiệm đối với hạt giống cây lương thực cần đáp ứng những yêu cầu chung gì?

Căn cứ theo tiểu mục 3.1 và tiết 3.8.1 tiểu mục 3.8 Mục 3 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp lấy mẫu và lập mẫu như sau:

Phương pháp lấy mẫu và lập mẫu
3.1 Nguyên tắc
Mẫu phải được lấy ngẫu nhiên, xác suất có mặt của các thành phần trong mẫu là đại diện cho lô hạt giống. Sau khi lấy và lập mẫu, mẫu phải có khối lượng phù hợp để thực hiện các phép thử cần thiết.
...
3.8 Lập mẫu phân tích trong phòng kiểm nghiệm
3.8.1 Yêu cầu chung trước khi lập mẫu
Khối lượng tối thiểu của các mẫu phân tích được quy định tại Bảng A.1 cho từng phép thử.
Trộn đều mẫu gửi, chia đôi liên tiếp để lấy ra các phần nhỏ ngẫu nhiên, gộp các phần này lại để được khối lượng mẫu theo quy định tại 3.8.2. Khối lượng mẫu được điều chỉnh chính xác bằng cách thêm hay bớt một lượng rất nhỏ hạt giống bằng thìa.
Sau khi lập mẫu phân tích hoặc nửa mẫu phân tích đầu tiên thì phần còn lại của mẫu gửi được trộn lại trước khi lập mẫu phân tích thứ hai hoặc nửa mẫu phân tích thứ hai.
...

Theo đó, yêu cầu chung trước khi lập mẫu phân tích trong phòng kiểm nghiệm đối với hạt giống cây lương thực như sau:

- Khối lượng tối thiểu của các mẫu phân tích được quy định tại Bảng A.1 cho từng phép thử.

- Trộn đều mẫu gửi, chia đôi liên tiếp để lấy ra các phần nhỏ ngẫu nhiên, gộp các phần này lại để được khối lượng mẫu theo quy định. Khối lượng mẫu được điều chỉnh chính xác bằng cách thêm hay bớt một lượng rất nhỏ hạt giống bằng thìa.

- Sau khi lập mẫu phân tích hoặc nửa mẫu phân tích đầu tiên thì phần còn lại của mẫu gửi được trộn lại trước khi lập mẫu phân tích thứ hai hoặc nửa mẫu phân tích thứ hai.

Hạt giống 1

Lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm có những phương pháp nào? (Hình từ Internet)

Lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm có những phương pháp nào?

Căn cứ theo tiết 3.8.2 tiểu mục 3.8 Mục 3 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định như sau:

Phương pháp lấy mẫu và lập mẫu
...
3.8 Lập mẫu phân tích trong phòng kiểm nghiệm
...
3.8.2 Phương pháp lập mẫu
3.8.2.1 Phương pháp dùng thiết bị, dụng cụ chia mẫu
Phương pháp này thích hợp đối với tất cả các loại hạt giống, trừ một số loại hạt giống quá ráp. Các thiết bị, dụng cụ chia mẫu sẽ chia mẫu thành hai hoặc nhiều phần có khối lượng gần bằng nhau. Mẫu hạt giống được làm giảm bằng cách chia liên tiếp cho đến khi có khối lượng phù hợp.
3.8.2.2 Phương pháp chia đôi mẫu cải tiến
Sau khi trộn sơ bộ, rót đều hạt giống lên các ô lập phương có kích thước bằng nhau đặt bên trong một cái khay. Hệ thống các ô hình khối lập phương hở phía trên và cách một ô lại có một ô không có đáy. Mẫu được chia đôi liên tục như vậy cho đến khi có được một mẫu phân tích có khối lượng phù hợp.
3.8.2.3 Phương pháp dùng thìa
Được dùng để giảm mẫu trong phép thử bệnh hạt giống. Đối với các phép thử khác, phương pháp này chỉ được dùng hạn chế đối với những loài có hạt giống nhỏ hơn hạt lúa mì (Triticum spp.).
Sau khi trộn sơ bộ, rắc hạt đều lên khay, không lắc khay sau khi rắc. Một tay cầm thìa, một tay cầm xẻng và dùng cả hai để lấy từng phần nhỏ hạt giống tại ít nhất 5 vị trí ngẫu nhiên ở trên khay. Các phần hạt giống được lấy vừa đủ để lập mẫu phân tích có khối lượng phù hợp.
3.8.2.4 Phương pháp chia đôi mẫu bằng tay
Phương pháp này chỉ được dùng hạn chế đối với các chi hạt giống có vỏ ráp sau đây: Agrimonia, Andropogon, Anthoxanthum, Arrhenatherum, Astrebla, Beckmannia, Bouteloua, Brachiaria, Briza, Cenchrus, Chloris, Dichanthium, Digitaria, Echinochloa, Ehrharta, Elymus, Eragrostis, Gomphrena, Melinis, Oryza, Pennisetum (trừ P. glaucum), Psathyrostachis, Scabiosa, Sorghastrum, Stylosanthes (trừ S. guianensis), Taeniatherum, Trisetum.
Đối với các loài khác, phương pháp này chỉ được dùng để lập mẫu phân tích trong phòng kiểm nghiệm cho phép thử bệnh hạt giống.
Đổ mẫu lên một mặt phẳng sạch, trộn đều hạt bằng một cái thìa có mép thẳng, chia mẫu thành 8 phần, gộp các phần xen kẽ nhau để có hai nửa mẫu (gộp các phần thứ nhất, thứ ba, thứ năm, thứ bảy thành một nửa mẫu, gộp các phần thứ hai, thứ bốn, thứ sáu và thứ tám thành một nửa mẫu thứ hai). Lặp lại theo cách thức như vậy cho đến khi có khối lượng mẫu theo phù hợp.
...

Theo đó, khi lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm có những phương pháp sau:

- Phương pháp dùng thiết bị, dụng cụ chia mẫu;

- Phương pháp chia đôi mẫu cải tiến;

- Phương pháp dùng thìa;

- Phương pháp chia đôi mẫu bằng tay.

Để bảo quản mẫu khi lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo tiết 3.8.3 tiểu mục 3.8 Mục 3 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về bảo quản mẫu như sau:

Phương pháp lấy mẫu và lập mẫu
...
3.8 Lập mẫu phân tích trong phòng kiểm nghiệm
...
3.8.3 Bảo quản mẫu
3.8.3.1 Bảo quản mẫu gửi trước khi kiểm nghiệm
Cần phải bắt đầu kiểm nghiệm mẫu ngay trong ngày tiếp nhận. Nếu phải để chậm lại thì mẫu phải được bảo quản trong phòng lạnh, thông gió tốt hoặc trong những điều kiện thích hợp để giảm thiểu những thay đổi về chất lượng của mẫu hạt giống.
3.8.3.2 Bảo quản mẫu sau khi kiểm nghiệm
Các mẫu gửi sau khi kiểm nghiệm phải được bảo quản tối thiểu 6 tháng trong những điều kiện phù hợp để giảm đến mức thấp nhất mọi thay đổi về chất lượng của hạt giống và để giải quyết các khiếu nại về kết quả kiểm nghiệm.
Khi cần kiểm nghiệm lại thì một phần mẫu được lấy ra từ mẫu bảo quản trong kho lưu mẫu.

Như vậy, bảo quản mẫu gửi trước khi kiểm nghiệm như sau:

- Cần phải bắt đầu kiểm nghiệm mẫu ngay trong ngày tiếp nhận. Nếu phải để chậm lại thì mẫu phải được bảo quản trong phòng lạnh, thông gió tốt hoặc trong những điều kiện thích hợp để giảm thiểu những thay đổi về chất lượng của mẫu hạt giống.

Bảo quản mẫu sau khi kiểm nghiệm là các mẫu gửi sau khi kiểm nghiệm phải được bảo quản tối thiểu 6 tháng trong những điều kiện phù hợp để giảm đến mức thấp nhất mọi thay đổi về chất lượng của hạt giống và để giải quyết các khiếu nại về kết quả kiểm nghiệm.

Khi cần kiểm nghiệm lại thì một phần mẫu được lấy ra từ mẫu bảo quản trong kho lưu mẫu.

Hạt giống cây trồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh doanh hạt giống cây trồng lâm nghiệp phải lập hồ sơ và lưu giữ như thế nào? Kinh doanh hạt giống cây trồng lâm nghiệp có cần phải ghi tên của hạt giống vào không?
Pháp luật
Báo cáo thử nghiệm nảy mầm khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực phải ghi những thông tin gì?
Pháp luật
Tiến hành xác định độ ẩm của hạt giống cây lương thực bằng máy đo độ ẩm như thế nào? Sử dụng những thiết bị, dụng cụ nào?
Pháp luật
Mẫu phân tích để xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực được lấy ra từ đâu? Tiến hành xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực thực hiện dựa trên nguyên tắc và bằng những thiết bị nào?
Pháp luật
Có những thiết bị và dụng cụ nào dùng để xác định độ ẩm của hạt giống cây lương thực bằng phương pháp sấy?
Pháp luật
Khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực có những phương pháp đặt nảy mầm nào và sử dụng mẫu phân tích như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực với môi trường nảy mầm là cát cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Khi tiến hành xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực, tách các thành phần trong mẫu phân tích thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Để bảo quản mẫu khi lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hạt giống cây trồng
737 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hạt giống cây trồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào