Khi tiến hành xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực, tách các thành phần trong mẫu phân tích thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi, khi xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực phải đảm bảo những nguyên tắc gì? Sử dụng các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ nào? Tách các thành phần trong mẫu phân tích khi tiến hành xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực thực hiện như thế nào? Trên đây là thắc mắc của chị Mỹ Dung tại Đồng Nai.

Khi xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực phải đảm bảo những nguyên tắc gì?

Căn cứ theo tiểu mục 5.1 Mục 5 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định độ sạch như sau:

Phương pháp xác định độ sạch
5.1 Nguyên tắc
Mẫu phân tích độ sạch được tách thành 3 phần: hạt sạch, hạt khác loài và tạp chất. Tỉ lệ phần trăm của mỗi thành phần được xác định theo khối lượng của chúng trong mẫu. Tất cả các hạt khác loài và các dạng tạp chất có mặt phải được xác định càng kỹ càng tốt và nếu được yêu cầu báo cáo thì phải xác định tỉ lệ phần trăm của chúng theo khối lượng.
...

Theo đó, mẫu phân tích độ sạch được tách thành 3 phần: hạt sạch, hạt khác loài và tạp chất. Tỉ lệ phần trăm của mỗi thành phần được xác định theo khối lượng của chúng trong mẫu. Tất cả các hạt khác loài và các dạng tạp chất có mặt phải được xác định càng kỹ càng tốt và nếu được yêu cầu báo cáo thì phải xác định tỉ lệ phần trăm của chúng theo khối lượng.

Hạt giống 2

Khi xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực sử dụng các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ nào? (Hình từ Internet)

Khi xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực sử dụng các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ nào?

Căn cứ theo tiểu mục 5.2 Mục 5 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định độ sạch như sau:

Phương pháp xác định độ sạch
...
5.2 Thiết bị, dụng cụ
Có thể dùng các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ như:
– Máy thổi hạt hoặc sàng, rây thích hợp.
– Cân, có độ chính xác thích hợp.
– Kính lúp, đèn chiếu sáng, hộp petri, panh gắp hạt...

Như vậy, khi xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực có thể dùng các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ như:

– Máy thổi hạt hoặc sàng, rây thích hợp.

– Cân, có độ chính xác thích hợp.

– Kính lúp, đèn chiếu sáng, hộp petri, panh gắp hạt...

Tách các thành phần trong mẫu phân tích khi tiến hành xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 5.3 Mục 5 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định độ sạch như sau:

Phương pháp xác định độ sạch
...
5.3 Cách tiến hành
5.3.1 Mẫu phân tích
Mẫu phân tích độ sạch được lấy từ mẫu gửi theo phương pháp quy định. Mẫu phân tích độ sạch phải có khối lượng tối thiểu theo quy định tại Bảng A.1, trừ trường hợp đối với các loài cỏ thuộc họ Poaceae (Gramineae) phải áp dụng phương pháp thổi đồng nhất thì khối lượng của mẫu phân tích tối thiểu phải chứa 2.500 hạt.
Mẫu phân tích độ sạch có thể là một mẫu hoặc hai mẫu, mỗi mẫu có khối lượng ít nhất bằng một nửa khối lượng quy định và được lấy độc lập.
Mẫu phân tích được tính bằng gam, lấy số chữ số thập phân tối thiểu cần thiết để tính tỉ lệ phần trăm các thành phần của nó đến một chữ số thập phân theo quy định tại Bảng 3:
Độ sạch
5.3.2 Tách các thành phần trong mẫu
a) Mẫu phân tích sau khi cân, được tách thành các thành phần: hạt sạch, hạt khác loài và tạp chất. Nói chung, việc tách các thành phần phải dựa vào sự kiểm tra từng hạt và các thành phần khác có trong mẫu, nhưng trong một số trường hợp bắt buộc phải dùng các phương pháp riêng, chẳng hạn như phương pháp thổi đồng nhất.
b) Việc tách các hạt sạch phải căn cứ vào đặc điểm bên ngoài của hạt giống, khi cần thiết có thể dùng các biện pháp cơ học như ấn nhẹ tay lên hạt để kiểm tra nhưng không được làm ảnh hưởng đến khả năng nảy mầm của hạt giống.
c) Khi tách các hạt sạch phải căn cứ vào định nghĩa cụ thể của hạt sạch đối với từng loài được chỉ dẫn (xem C.1 và C.2).
d) Khi trong mẫu gặp loài khó hoặc không thể phân biệt được với loài của hạt sạch, thì áp dụng một trong những cách được quy định tại 5.4.4.
e) Khi trong mẫu gặp các dạng tạp chất lớn có thể có ảnh hưởng đến kết quả độ sạch, thì áp dụng cách làm và báo cáo kết quả theo quy định tại 5.4.5.
f) Sau khi tách xong, từng thành phần (hạt sạch, hạt khác loài và tạp chất) được cân khối lượng (g) và lấy số chữ số thập phân tối thiểu cần thiết theo quy định tại 5.3.1 để tính tỉ lệ phần trăm đến một chữ số thập phân.
CHÚ THÍCH 1: Nếu phát hiện trong mẫu có các loài cỏ dại hoặc sâu mọt sống là đối tượng kiểm dịch thì phải ngừng ngay công việc phân tích, đề nghị niêm phong lô hạt giống và thông báo cho cơ quan kiểm dịch thực vật xử lý.
CHÚ THÍCH 2: Các hoa con có râu hoặc cuống dài hơn chiều dài của hoa con được báo cáo theo quy định tại C.1.2.

Như vậy, mẫu phân tích sau khi cân, được tách thành các thành phần: hạt sạch, hạt khác loài và tạp chất. Nói chung, việc tách các thành phần phải dựa vào sự kiểm tra từng hạt và các thành phần khác có trong mẫu, nhưng trong một số trường hợp bắt buộc phải dùng các phương pháp riêng, chẳng hạn như phương pháp thổi đồng nhất.

Việc tách các hạt sạch phải căn cứ vào đặc điểm bên ngoài của hạt giống, khi cần thiết có thể dùng các biện pháp cơ học như ấn nhẹ tay lên hạt để kiểm tra nhưng không được làm ảnh hưởng đến khả năng nảy mầm của hạt giống.

Khi tách các hạt sạch phải căn cứ vào định nghĩa cụ thể của hạt sạch đối với từng loài được chỉ dẫn.

Khi trong mẫu gặp loài khó hoặc không thể phân biệt được với loài của hạt sạch, thì áp dụng một trong những cách tính kết quả đối với các loài khó phân biệt.

Khi trong mẫu gặp các dạng tạp chất lớn có thể có ảnh hưởng đến kết quả độ sạch, thì áp dụng cách làm và báo cáo kết quả theo quy định tính dạng tạp chất lớn có ảnh hưởng đáng kể đến kết quả.

Sau khi tách xong, từng thành phần (hạt sạch, hạt khác loài và tạp chất) được cân khối lượng (g) và lấy số chữ số thập phân tối thiểu cần thiết theo mẫu phân tích để tính tỉ lệ phần trăm đến một chữ số thập phân.

Hạt giống cây trồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh doanh hạt giống cây trồng lâm nghiệp phải lập hồ sơ và lưu giữ như thế nào? Kinh doanh hạt giống cây trồng lâm nghiệp có cần phải ghi tên của hạt giống vào không?
Pháp luật
Báo cáo thử nghiệm nảy mầm khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực phải ghi những thông tin gì?
Pháp luật
Tiến hành xác định độ ẩm của hạt giống cây lương thực bằng máy đo độ ẩm như thế nào? Sử dụng những thiết bị, dụng cụ nào?
Pháp luật
Mẫu phân tích để xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực được lấy ra từ đâu? Tiến hành xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực thực hiện dựa trên nguyên tắc và bằng những thiết bị nào?
Pháp luật
Có những thiết bị và dụng cụ nào dùng để xác định độ ẩm của hạt giống cây lương thực bằng phương pháp sấy?
Pháp luật
Khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực có những phương pháp đặt nảy mầm nào và sử dụng mẫu phân tích như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực với môi trường nảy mầm là cát cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Khi tiến hành xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực, tách các thành phần trong mẫu phân tích thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Để bảo quản mẫu khi lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hạt giống cây trồng
872 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hạt giống cây trồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào