Khi thay đổi thành viên hợp danh thì Văn phòng Thừa phát lại cần phải làm gì? Có cần phải đăng ký thay đổi với Sở Tư pháp hay không?

Cho anh hỏi nếu Văn phòng Thừa phát lại có sự thay đổi thành viên hợp danh thì cần phải làm gì vậy? Có cần phải đăng ký thay đổi với Sở Tư pháp không em? Trường hợp nào được xem là thay đổi thành viên hợp danh? - Anh Gia Luân (Gia Lai).

Thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại được xem là thay đổi khi nào?

Theo Điều 25 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về việc thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại như sau:

Thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại
1. Tư cách thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại chấm dứt trong các trường hợp sau đây:
a) Theo nguyện vọng cá nhân của Thừa phát lại hợp danh nếu được các Thừa phát lại hợp danh còn lại đồng ý;
b) Thừa phát lại hợp danh bị miễn nhiệm; bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự. Trong trường hợp này, phần giá trị tài sản của Thừa phát lại đó tại Văn phòng Thừa phát lại được hoàn trả công bằng và thỏa đáng sau khi đã trừ đi phần nợ thuộc trách nhiệm của Thừa phát lại đó;
c) Thừa phát lại hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì người thừa kế của Thừa phát lại hợp danh được hưởng phần giá trị tài sản tại Văn phòng Thừa phát lại sau khi đã trừ đi phần nợ thuộc trách nhiệm của Thừa phát lại đó. Người thừa kế có thể trở thành Thừa phát lại hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại đó nếu đủ tiêu chuẩn hành nghề Thừa phát lại và được các Thừa phát lại hợp danh còn lại đồng ý.
2. Văn phòng Thừa phát lại có quyền tiếp nhận Thừa phát lại hợp danh mới nếu được các Thừa phát lại hợp danh còn lại chấp thuận.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, Văn phòng Thừa phát lại được xem là thay đổi thành viên hợp danh khi thuộc một trong những trường hợp sau đây:

- Tư cách thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại bị chấm dứt;

- Văn phòng Thừa phát lại tiếp nhận thêm Thừa phát lại hợp danh mới.

Thành viên hợp danh

Thay đổi thành viên hợp danh (Hình từ Internet)

Khi thay đổi thành viên hợp danh thì Văn phòng Thừa phát lại cần phải làm gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 25 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về việc thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại như sau:

Thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại
...
3. Khi thay đổi thành viên hợp danh theo quy định tại khoản 1, 2 Điều này, Văn phòng Thừa phát lại phải đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 24 của Nghị định này.
Trường hợp chấm dứt tư cách thành viên hợp danh quy định tại khoản 1 Điều này mà Văn phòng Thừa phát lại không tiếp nhận được Thừa phát lại hợp danh mới để giữ nguyên loại hình hoạt động thì trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày chấm dứt tư cách thành viên hợp danh, Văn phòng Thừa phát lại phải chuyển đổi loại hình hoạt động từ công ty hợp danh sang doanh nghiệp tư nhân theo quy định tại Điều 26 của Nghị định này.

Như vậy, theo quy định nêu trên, nếu như Văn phòng Thừa phát lại có sự thay đổi các thành viên hợp danh thì phải thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động.

Lưu ý: Trường hợp có sự thay đổi do có thành viên hợp danh bị chấm dứt tư cách thành viên mà Văn phòng Thừa phát lại không tiếp nhận được Thừa phát lại hợp danh mới để giữ nguyên loại hình hoạt động (tức chỉ còn lại 01 thành viên hợp danh) thì trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày chấm dứt tư cách thành viên hợp danh, Văn phòng Thừa phát lại phải chuyển đổi loại hình hoạt động từ công ty hợp danh sang doanh nghiệp tư nhân.

Thủ tục đăng ký thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 24 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, thủ tục đăng ký thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại được thực hiện như sau:

Bước 01: Nộp hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động

Hình thức: Văn phòng Thừa phát lại nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính đến Sở Tư pháp.

Số lượng: 01 bộ hồ sơ.

Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

- Giấy tờ chứng minh việc thay đổi;

- Bản chính Giấy đăng ký hoạt động.

Bước 02: Cấp Giấy đăng ký hoạt động mới

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Bước 03: Thông báo nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại, Sở Tư pháp có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan:

- Cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở;

- Cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan Công an, Chi cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở;

- Bộ Tư pháp.

Tải về mẫu thay đổi nội dung đăng ký hoạt động Văn phòng thừa phát lại mới nhất 2023: Tại Đây

Văn phòng thừa phát lại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Văn phòng Thừa phát lại được tổ chức và cơ cấu như thế nào?
Pháp luật
Văn phòng Thừa phát lại không được lập vi bằng trong các trường hợp nào? Hành vi lập vi bằng liên quan đến quyền lợi của người thân thì bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Trưởng Văn phòng Thừa phát lại có được giao thư ký nghiệp vụ thực hiện việc tống đạt hay không?
Pháp luật
Mẫu Quyết định về việc ủy quyền xác minh điều kiện thi hành án của Văn phòng Thừa phát lại theo quy định là mẫu nào?
Pháp luật
Văn phòng Thừa phát lại có thể tải mẫu Hợp đồng dịch vụ về việc tổ chức thi hành án ở đâu? Hợp đồng được lập thành bao nhiêu bản?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị đăng ký hoạt động văn phòng Thừa phát lại mới nhất 2024 ra sao? Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng Thừa phát lại gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị thành lập văn phòng Thừa phát lại mới nhất 2024 ra sao? Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Văn phòng Thừa phát lại có phải ký hết tất cả các trang trong trường hợp vi bằng có nhiều trang không?
Pháp luật
Văn phòng thừa phát lại thực hiện tống đạt giấy tờ không đúng thẩm quyền sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Văn phòng Thừa phát lại có phải thực hiện việc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Sở Tư pháp hay không?
Pháp luật
Trưởng Văn phòng Thừa phát lại có quyền đề nghị cá nhân phối hợp xác minh điều kiện thi hành án dân sự hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn phòng thừa phát lại
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
1,560 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn phòng thừa phát lại

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Văn phòng thừa phát lại

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào