Khi nào mới được công bố dịch hại thực vật? Muốn công bố dịch hại thực vật cần làm những thủ tục gì?

Tôi xin hỏi khi nào mới được công bố dịch hại thực vật? Trường hợp được công bố dịch hại thực vật thì cần làm những thủ tục gì? Do tôi hiện tại đang công tác tại địa bàn Tỉnh X, qua báo cáo số sách và thực tế tôi thấy hiện nay khu vực địa bàn Tỉnh có xuất hiện một loài gây hại có cánh số lượng rất lớn, nó chuyên ăn các loại hoa màu của người dân, rất nhiều người dân phản ánh. Mong được giải đáp thắc mắc! Xin cảm ơn!

Công bố dịch hại thực vật trong trường hợp nào?

Theo Điều 4 Nghị định 116/2014/NĐ-CP quy định điều kiện công bố dịch hại thực vật như sau:

- Đối với sinh vật gây hại thực vật không thuộc đối tượng kiểm dịch thực vật, không phải là sinh vật gây hại lạ thì phải đảm bảo hai điều kiện sau:

+ Sinh vật gây hại thực vật gia tăng đột biến cả về số lượng, diện tích, mức độ gây hại so với trung bình của 02 (hai) năm trước liền kề của thời điểm công bố dịch và dự báo của cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật cấp tỉnh trở lên; có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, môi trường, đời sống nhân dân, vượt quá khả năng kiểm soát của chủ thực vật;

+ Các biện pháp quản lý sinh vật gây hại đã được chủ thực vật áp dụng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật nhưng chưa đạt hiệu quả, phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp, bắt buộc chủ thực vật, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn có dịch thực hiện nghiêm chỉnh trong một thời gian nhất định để nhanh chóng khống chế, dập tắt dịch.

- Đối với sinh vật gây hại thực vật là đối tượng kiểm dịch thực vật hoặc sinh vật gây hại lạ

Khi phát hiện đối tượng kiểm dịch thực vật hoặc sinh vật gây hại lạ xuất hiện hoặc xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam, có nguy cơ thiết lập quần thể, lây lan ra diện rộng mà phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp, bắt buộc chủ thực vật, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn có dịch thực hiện nghiêm chỉnh để nhanh chóng bao vây và xử lý triệt để đối tượng kiểm dịch thực vật hoặc sinh vật gây hại lạ.

Như vậy, theo như thông tin anh/chị cung cấp thì loài sinh vật lạ có cánh gây hại xuất hiện với số lượng rất lớn và được rất nhiều người dân phản ánh. Thỏa điều kiện được công bố dịch hại thực vật.

Công bố dịch hại thực vật

Thủ tục công bố dịch hại thực vật bao gồm?

Theo Điều 5 Nghị định 116/2014/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục công bố dịch hại thực vật như sau:

- Trình tự, thủ tục công bố dịch hại thực vật

+ Căn cứ vào quy định tại Điều 4 Nghị định này, cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật ở trung ương báo cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật ở cấp tỉnh trình Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về tình hình dịch hại, các số liệu thực tế chứng minh đủ điều kiện công bố dịch và sự cần thiết phải công bố dịch, đề xuất phạm vi công bố dịch và các giải pháp chống dịch;

+ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ vào báo cáo của thủ trưởng cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật ở trung ương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào báo cáo của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định công bố dịch;

+ Trong trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền công bố dịch thành lập Hội đồng tư vấn để lấy ý kiến. Hội đồng do người có thẩm quyền công bố dịch hoặc cấp phó của người đó làm Chủ tịch, Thủ trưởng cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật ở trung ương hoặc Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Phó Chủ tịch, thành viên là đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan và các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo vệ thực vật.

Hội đồng tư vấn có trách nhiệm xem xét báo cáo của cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật, đề xuất với người có thẩm quyền về việc công bố dịch, phạm vi công bố dịch, các giải pháp chống dịch.

- Quyết định công bố dịch hại thực vật

+ Nội dung của quyết định công bố dịch bao gồm: Sinh vật gây hại thực vật, đối tượng bị hại, phạm vi công bố dịch, các giải pháp chống dịch, hiệu lực của quyết định;

+ Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi công bố dịch, Quyết định công bố dịch phải được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và địa phương; chính quyền địa phương nơi công bố dịch phải thông báo cho chủ thực vật, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn biết và thực hiện.

Do đó, muốn công bố dịch hại thực vật thì cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật phải báo cáo tình hình, các số liệu thực tế chứng minh ảnh hưởng đến thực vật. Ngoài ra cung cấp thêm phạm vi công bố dịch và các biện pháp phòng chống dịch.

Thủ tục công bố hết dịch hại thực vật bao gồm?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 116/2014/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục công bố hết dịch hại thực vật như sau:

- Khi dịch hại thực vật đã được khống chế và không còn nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng thì cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật ở trung ương báo cáo kết quả chống dịch và đề xuất công bố hết dịch với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật ở cấp tỉnh trình Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo kết quả chống dịch và đề xuất công bố hết dịch với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

- Nội dung của báo cáo kết quả chống dịch và đề xuất công bố hết dịch bao gồm: Tình hình diễn biến dịch và dự báo xu hướng phát triển của sinh vật gây hại; các biện pháp khắc phục hậu quả do dịch gây ra, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất; các biện pháp quản lý sinh vật gây hại bền vững; cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn của việc đề xuất công bố hết dịch.

- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ vào báo cáo của thủ trưởng cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật ở trung ương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào báo cáo của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định công bố hết dịch.

- Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi người có thẩm quyền ký Quyết định công bố hết dịch, Quyết định phải được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và địa phương.

Công bố dịch hại thực vật Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Công bố dịch hại thực vật
Dịch hại thực vật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong thời hạn bao lâu thì Quyết định công bố dịch hại thực vật phải được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng?
Pháp luật
Đối tượng phải kiểm soát trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật là gì? Danh mục đối tượng phải kiểm soát do ai quy định?
Pháp luật
Chủ thực vật là ai? Chủ thực vật phải thực hiện biện pháp chống dịch hại thực vật theo yêu cầu của ai?
Pháp luật
Cục Bảo vệ thực vật đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố dịch hại thực vật trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh có trách nhiệm gì trong việc chống dịch hại thực vật? Kinh phí chống dịch hại thực vật lấy từ đâu?
Pháp luật
Khi nào công bố dịch hại thực vật và hết dịch hại thực vật? Chủ thực vật có thực vật bị thiệt hại có được hỗ trợ kinh phí không?
Pháp luật
Dịch hại thực vật xảy ra Cơ quan nhà nước có công bố hay không? Chống dịch hại thực vật được tổ chức như thế nào?
Pháp luật
Khi nào mới được công bố dịch hại thực vật? Muốn công bố dịch hại thực vật cần làm những thủ tục gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công bố dịch hại thực vật
2,067 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công bố dịch hại thực vật Dịch hại thực vật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào