Khi hoạt động thẩm định giá không đảm bảo tính khách quan thì thẩm định viên về giá có được từ chối không?

Thẩm định viên về giá thực hiện hoạt động thẩm định giá có được đưa ra các thông tin được đưa ra một cách thiếu cơ sở không? Khi hoạt động thẩm định giá không đảm bảo tính khách quan thì thẩm định viên về giá có được từ chối không?

Thẩm định viên về giá thực hiện hoạt động thẩm định giá có được đưa ra các thông tin được đưa ra một cách thiếu cơ sở không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Quy tắc đạo đức nghề nghiệp thẩm định giá ban hành kèm theo Thông tư 30/2024/TT-BTC như sau:

Chính trực
1. Thẩm định viên về giá hoặc cá nhân thực hiện hoạt động thẩm định giá của Nhà nước theo quy định của pháp luật về giá (sau đây gọi là người thực hiện hoạt động thẩm định giá) cần thẳng thắn, trung thực và không che giấu trong các mối quan hệ công việc và chuyên môn, không có hành vi vụ lợi từ việc thẩm định giá.
2. Người thực hiện hoạt động thẩm định giá không được sử dụng những thông tin sai lệch hoặc các thông tin được đưa ra một cách thiếu cơ sở.
3. Người thực hiện hoạt động thẩm định giá không được bỏ bớt các thông tin mà nếu thiếu có thể gây hiểu lầm cho người sử dụng báo cáo thẩm định giá.
...

Như vậy, thẩm định viên về giá khi thực hiện hoạt động thẩm định giá không được sử dụng những thông tin sai lệch hoặc không được sử dụng các thông tin được đưa ra một cách thiếu cơ sở.

Khi hoạt động thẩm định giá không đảm bảo tính khách quan thì thẩm định viên về giá có được từ chối không?

Khi hoạt động thẩm định giá không đảm bảo tính khách quan thì thẩm định viên về giá có được từ chối không? (Hình từ Internet)

Khi hoạt động thẩm định giá không đảm bảo tính khách quan thì thẩm định viên về giá có được từ chối không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Quy tắc đạo đức nghề nghiệp thẩm định giá ban hành kèm theo Thông tư 30/2024/TT-BTC như sau:

Độc lập, khách quan
1. Người thực hiện hoạt động thẩm định giá, doanh nghiệp thẩm định giá không được để cho sự thiên vị, xung đột lợi ích, sự tác động bởi bất kỳ lợi ích vật chất hoặc tinh thần nào chi phối các xét đoán chuyên môn của người thực hiện hoạt động thẩm định giá; không được mặc cả, dàn xếp theo ý chí chủ quan để làm sai lệch giá trị tài sản thẩm định giá nhằm thu lợi bất chính.
2. Trường hợp không đảm bảo tính độc lập và khách quan thì doanh nghiệp thẩm định giá hoặc người thực hiện hoạt động thẩm định giá phải từ chối thực hiện cuộc thẩm định giá đó.
3. Khi thẩm định giá thường xuyên, định kỳ cho cùng một tài sản, người thực hiện hoạt động thẩm định giá cần có các biện pháp đảm bảo tính khách quan, độc lập của hoạt động thẩm định giá.

Như vậy, khi hoạt động thẩm định giá không đảm bảo tính độc lập và khách quan thì doanh nghiệp thẩm định giá hoặc người thực hiện hoạt động thẩm định giá phải từ chối thực hiện cuộc thẩm định giá đó.

Thẩm định viên về giá cần phải có năng lực chuyên môn và tính thận trọng được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 6 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Quy tắc đạo đức nghề nghiệp thẩm định giá ban hành kèm theo Thông tư 30/2024/TT-BTC quy định:

Có năng lực chuyên môn và tính thận trọng
1. Người thực hiện hoạt động thẩm định giá cần có sự am hiểu về pháp luật, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành cần thiết để thực hiện thẩm định giá.
2. Người thực hiện hoạt động thẩm định giá cần có năng lực chuyên môn và duy trì năng lực chuyên môn của bản thân trong hoạt động thẩm định giá thông qua việc học hỏi, trau dồi các kiến thức mới về thẩm định giá cũng như rèn luyện kỹ năng trong việc tiến hành hoạt động thẩm định giá.
3. Doanh nghiệp thẩm định giá cần đảm bảo những người trợ giúp thẩm định viên về giá trong công việc chuyên môn về thẩm định giá được đào tạo và có năng lực chuyên môn phù hợp.
4. Trường hợp người thực hiện hoạt động thẩm định giá đánh giá thấy chưa đủ năng lực chuyên môn và kinh nghiệm cần thiết để thực hiện một cuộc thẩm định giá cụ thể thì phải từ chối thẩm định giá.
5. Người thực hiện hoạt động thẩm định giá cần thận trọng kiểm tra các dữ liệu thu thập được và cân nhắc trước khi thực hiện thẩm định giá.

Theo đó, thẩm định viên về giá cần phải có năng lực chuyển môn và tính thận trọng của mình trong khi thẩm định giá như sau:

- Người thực hiện hoạt động thẩm định giá cần có sự am hiểu về pháp luật, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành cần thiết để thực hiện thẩm định giá.

- Người thực hiện hoạt động thẩm định giá cần có năng lực chuyên môn và duy trì năng lực chuyên môn của bản thân trong hoạt động thẩm định giá thông qua việc học hỏi, trau dồi các kiến thức mới về thẩm định giá cũng như rèn luyện kỹ năng trong việc tiến hành hoạt động thẩm định giá.

- Doanh nghiệp thẩm định giá cần đảm bảo những người trợ giúp thẩm định viên về giá trong công việc chuyên môn về thẩm định giá được đào tạo và có năng lực chuyên môn phù hợp.

- Trường hợp người thực hiện hoạt động thẩm định giá đánh giá thấy chưa đủ năng lực chuyên môn và kinh nghiệm cần thiết để thực hiện một cuộc thẩm định giá cụ thể thì phải từ chối thẩm định giá.

- Người thực hiện hoạt động thẩm định giá cần thận trọng kiểm tra các dữ liệu thu thập được và cân nhắc trước khi thực hiện thẩm định giá.

Thẩm định giá Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Thẩm định giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài sản thẩm định giá là tài sản hình thành trong tương lai cần thu thập thông tin gì khi thẩm định giá?
Pháp luật
Tài sản thẩm định giá bao gồm những gì? Những hành vi nào bị cấm đối với khách hàng thẩm định giá?
Pháp luật
Khi hoạt động thẩm định giá không đảm bảo tính khách quan thì thẩm định viên về giá có được từ chối không?
Pháp luật
Thẩm định viên về giá thực hiện dịch vụ thẩm định giá mà không có hợp đồng thẩm định giá sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Thẩm định giá bất động sản là gì? Có những cách tiếp cận nào trong thẩm định giá bất động sản?
Pháp luật
Mức giá chỉ dẫn là gì? Có dựa vào mức giá chỉ dẫn để xác định giá trị của tài sản thẩm định giá không?
Pháp luật
Mẫu thông báo kết quả thẩm định giá tài sản thi hành án? Chấp hành viên bắt buộc ký hợp đồng dịch vụ với tổ chức thẩm định giá do đương sự lựa chọn?
Pháp luật
Tài sản so sánh là gì? Yêu cầu về việc khảo sát và thu thập thông tin về tài sản so sánh là gì?
Pháp luật
Mẫu Chứng thư thẩm định giá và Mẫu thông báo kết quả thẩm định giá theo Thông tư 30 mới nhất là các mẫu nào?
Pháp luật
Trường hợp nào hàng hóa được thẩm định giá? Khách hàng thẩm định giá có quyền gì theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẩm định giá
12 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẩm định giá

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thẩm định giá

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào