Khi cung cấp dịch vụ liên tục, cá nhân kinh doanh được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán trước không?

Khi cung cấp dịch vụ liên tục, cá nhân kinh doanh được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán trước không? Hợp đồng theo mẫu về cung cấp dịch vụ liên tục bao gồm nội dung gì? Khi giao kết hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục thông qua giao dịch từ xa, cá nhân kinh doanh phải thực hiện biện pháp bảo đảm nào?

Khi cung cấp dịch vụ liên tục, cá nhân kinh doanh được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán trước không?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có quy định:

Giải thích từ ngữ
...
6. Cung cấp dịch vụ liên tục là việc cung cấp dịch vụ có thời hạn từ 03 tháng trở lên hoặc không xác định thời hạn.
...

Trách nhiệm của cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục được quy định tại Điều 41 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 như sau:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục trên lãnh thổ Việt Nam có trách nhiệm thông báo công khai về đại diện theo pháp luật tại Việt Nam. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục trên lãnh thổ Việt Nam không có đại diện theo pháp luật tại Việt Nam thì phải chỉ định đại diện theo ủy quyền tại Việt Nam và thông báo công khai về đại diện theo ủy quyền tại Việt Nam. Đại diện của tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Không được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán bất kỳ khoản tiền nào trước khi dịch vụ được cung cấp đến người tiêu dùng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
...

Như vậy, khi cung cấp dịch vụ liên tục, cá nhân kinh doanh không được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán bất kỳ khoản tiền nào trước khi dịch vụ được cung cấp đến người tiêu dùng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Nội dung hợp đồng giao dịch từ xa có bắt buộc thỏa thuận về điều kiện và phương thức đổi, trả sản phẩm không?

Nội dung hợp đồng giao dịch từ xa có bắt buộc thỏa thuận về điều kiện và phương thức đổi, trả sản phẩm không? (hình từ internet)

Hợp đồng theo mẫu về cung cấp dịch vụ liên tục bao gồm nội dung gì?

Căn cứ theo theo khoản 2 Điều 42 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì:

Nội dung hợp đồng theo mẫu về cung cấp dịch vụ liên tục bao gồm các nội dung quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các nội dung sau đây:

- Tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc đại diện của tổ chức, cá nhân kinh doanh tại Việt Nam (nếu có);

- Mô tả dịch vụ được cung cấp;

- Thời điểm và thời hạn cung cấp dịch vụ;

- Thông tin chính xác, đầy đủ về các khoản phí, chi phí, cách thức tính phí, chi phí có thể phát sinh và các điều kiện giao dịch chung được áp dụng trong quá trình cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng;

- Thông báo cho người tiêu dùng về việc nộp phí để tiếp tục sử dụng dịch vụ theo cách thức đã được thỏa thuận tối thiểu 07 ngày làm việc trước ngày hết hạn sử dụng dịch vụ;

- Thông báo cho người tiêu dùng về thời điểm kết thúc hợp đồng theo cách thức đã được thỏa thuận tối thiểu 07 ngày làm việc trước ngày hợp đồng kết thúc.

Lưu ý: Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục phải được lập thành văn bản và cung cấp cho người tiêu dùng 01 bản.

Khi giao kết hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục thông qua giao dịch từ xa, cá nhân kinh doanh phải thực hiện biện pháp bảo đảm nào?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 41 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục
...
5. Thực hiện quy định tại Điều 37 và Điều 38 của Luật này trong trường hợp cung cấp dịch vụ liên tục thông qua giao dịch từ xa.
...

Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 như sau:

Giao kết hợp đồng trong giao dịch từ xa
1. Khi giao dịch từ xa với người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm xây dựng công cụ và thực hiện biện pháp bảo đảm sau đây:
a) Cung cấp chính xác, đầy đủ nội dung hợp đồng để người tiêu dùng nghiên cứu trước khi giao kết hợp đồng;
b) Người tiêu dùng trao đổi, làm rõ nội dung hợp đồng và xác nhận đồng ý giao kết hợp đồng;
c) Người tiêu dùng xem lại và tải về hợp đồng đã có xác nhận ký kết của người tiêu dùng.
2. Nội dung hợp đồng bao gồm: các thông tin quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này; tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của các bên.
Trường hợp có nhiều bên tham gia thực hiện hợp đồng, nội dung hợp đồng phải xác định rõ chủ thể, quyền và nghĩa vụ của từng chủ thể.
...

Như vậy, khi giao kết hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục thông qua giao dịch từ xa, cá nhân kinh doanh phải thực hiện biện pháp bảo đảm sau đây:

- Cung cấp chính xác, đầy đủ nội dung hợp đồng để người tiêu dùng nghiên cứu trước khi giao kết hợp đồng;

- Người tiêu dùng trao đổi, làm rõ nội dung hợp đồng và xác nhận đồng ý giao kết hợp đồng;

- Người tiêu dùng xem lại và tải về hợp đồng đã có xác nhận ký kết của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Cung cấp dịch vụ liên tục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Người tiêu dùng phải chứng minh lỗi của người bán hàng?
Pháp luật
Người tiêu dùng có quyền yêu cầu người bán hoàn lại tiền đối với hàng hóa có khuyết tật hay không?
Pháp luật
Có được xem là cung cấp dịch vụ liên tục khi cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ không xác định thời hạn?
Pháp luật
Tổ chức quản lý trung tâm thương mại có được hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và người bán hàng không?
Pháp luật
Ép buộc người tiêu dùng mua hàng trái với ý muốn của người tiêu dùng có phải là hành vi nghiêm cấm theo Luật mới?
Pháp luật
Giao dịch từ xa là gì? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa đối với người tiêu dùng?
Pháp luật
Cung cấp dịch vụ liên tục là gì? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục cho người tiêu dùng?
Pháp luật
Người tiêu dùng là người chưa thành niên không được giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng đúng không?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh phải thông báo cho người tiêu dùng về việc tiếp nhận phản ánh trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong lĩnh vực giá sẽ được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Thông tin cá nhân bao gồm những thông tin gì? Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người tiêu dùng
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
471 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người tiêu dùng Cung cấp dịch vụ liên tục

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng Xem toàn bộ văn bản về Cung cấp dịch vụ liên tục

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào