Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện thì có bị ngừng cung cấp điện khẩn cấp không?

Tôi có câu hỏi là khi có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện thì có bị ngừng cung cấp điện khẩn cấp không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.Q đến từ Bình Dương.

Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện thì có bị ngừng cung cấp điện khẩn cấp không?

Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện thì có bị ngừng cung cấp điện khẩn cấp không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 22/2020/TT-BCT như sau:

Ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp
Bên bán điện ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp trong các trường hợp sau:
1. Có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện; sự cố trong hệ thống điện gây mất điện mà bên bán điện không kiểm soát được.
2. Có nguy cơ gây sự cố, mất an toàn nghiêm trọng cho người, thiết bị và hệ thống điện.
3. Hệ thống điện thiếu công suất dẫn đến đe dọa an ninh hệ thống điện.
4. Có sự kiện bất khả kháng.

Theo quy định trên khi có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện thì bên bán điện ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp.

ngừng cung cấp điện

Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện thì có bị ngừng cung cấp điện khẩn cấp không? (Hình từ Internet)

Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện thì bên bán điện phải thực hiện các công việc nào?

Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện thì bên bán điện phải thực hiện các công việc được quy định tại Điều 9 Thông tư 22/2020/TT-BCT như sau:

Trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp
Khi xảy ra một trong các trường hợp quy định tại Điêu 6 Thông tư này, bên bán điện có quyền ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp, sau đó thực hiện các công việc sau:
1. Xác định nguyên nhân, phạm vi ảnh hưởng, thời gian dự kiến cấp điện trở lại.
2. Thông báo cho bên mua điện biết theo hình thức thông báo đã được hai bên thoả thuận trong hợp đồng mua bán điện, bao gồm các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp.
3. Bên bán điện phải ghi đầy đủ thời gian, nguyên nhân, trình tự thao tác ngừng, giảm mức cung cấp điện vào sổ nhật ký công tác hoặc nhật ký vận hành.
4. Trường hợp ngừng, giảm mức cung cấp điện do hệ thống điện thiếu công suất dẫn đến đe dọa an ninh hệ thống điện, bên bán điện phải đảm bảo thực hiện cắt, giảm đúng lượng công suất phụ tải được tính toán và phân bổ theo quy định về việc lập và thực hiện kế hoạch cung ứng điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện.
5. Phối hợp với các bên có liên quan khẩn trương khắc phục các nguyên nhân dẫn đến ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp để cấp điện trở lại trong thời gian nhanh nhất.

Như vậy, khi có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện thì bên bán điện phải thực hiện các công việc sau:

- Xác định nguyên nhân, phạm vi ảnh hưởng, thời gian dự kiến cấp điện trở lại.

- Thông báo cho bên mua điện biết theo hình thức thông báo đã được hai bên thoả thuận trong hợp đồng mua bán điện, bao gồm các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp.

- Bên bán điện phải ghi đầy đủ thời gian, nguyên nhân, trình tự thao tác ngừng, giảm mức cung cấp điện vào sổ nhật ký công tác hoặc nhật ký vận hành.

- Trường hợp ngừng, giảm mức cung cấp điện do hệ thống điện thiếu công suất dẫn đến đe dọa an ninh hệ thống điện, bên bán điện phải đảm bảo thực hiện cắt, giảm đúng lượng công suất phụ tải được tính toán và phân bổ theo quy định về việc lập và thực hiện kế hoạch cung ứng điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện.

- Phối hợp với các bên có liên quan khẩn trương khắc phục các nguyên nhân dẫn đến ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp để cấp điện trở lại trong thời gian nhanh nhất.

Khi thực hiện ngừng cung cấp điện khẩu cấp trên diện rộng thì có cần phải báo cáo cho Cục Điều tiết điện lực không?

Khi thực hiện ngừng cung cấp điện khẩu cấp trên diện rộng thì có cần phải báo cáo cho Cục Điều tiết điện lực không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2020/TT-BCT như sau:

Báo cáo đột xuất
1. Khi phải thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp trên diện rộng trong hệ thống điện quốc gia do sự cố nghiêm trọng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương (Cục Điều tiết điện lực) bằng thư điện tử (email) hoặc fax ngay sau khi xảy ra sự cố và bằng văn bản trong thời hạn 36 giờ kể từ thời điểm xảy ra sự cố.
2. Khi phải thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp trong trường hợp sự cố lưới điện truyền tải từ 220kV trở lên hoặc sự cố các trạm biến áp 110kV có vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho một khu vực:
a) Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực có trách nhiệm báo cáo Cục Điều tiết điện lực bằng thư điện tử (email) hoặc fax ngay sau khi xảy ra sự cố và bằng văn bản trong thời hạn 36 giờ kể từ thời điểm xảy ra sự cố.
b) Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Điện lực tỉnh có trách nhiệm báo cáo Sở Công Thương tại địa phương bằng thư điện tử (email) hoặc fax ngay sau khi xảy ra sự cố và bằng văn bản trong thời hạn 36 giờ kể từ thời điểm xảy ra sự cố.
3. Bên bán điện có trách nhiệm báo cáo việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện bằng văn bản qua dịch vụ bưu chính hoặc hệ thống thư điện tử khi có yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực hoặc Sở Công Thương tại địa phương.
4. Báo cáo đột xuất phải bao gồm các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư này.

Như vậy, theo quy định trên thì khi thực hiện ngừng cung cấp điện khẩu cấp trên diện rộng trong hệ thống điện quốc gia do sự cố nghiêm trọng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương (Cục Điều tiết điện lực) bằng thư điện tử (email) hoặc fax ngay sau khi xảy ra sự cố và bằng văn bản trong thời hạn 36 giờ kể từ thời điểm xảy ra sự cố.

Cung cấp điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bên phân phối điện phải cung cấp điện cho người mua điện sau khi xảy ra sự cố trong vòng bao lâu?
Pháp luật
Không cắt điện, sửa chữa dịp Tết 2024? Lịch nghỉ Tết 2024 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ra sao?
Pháp luật
Công văn 7490/EVN-KTSX+KD 2023 đảm bảo cung cấp điện trong dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán Giáp thìn 2024 ra sao?
Pháp luật
Ai có quyền ký thông báo ngừng cung cấp điện của bên bán điện? Báo cáo đột xuất ngừng cung cấp điện có nội dung thông báo ngừng cung cấp điện không?
Pháp luật
Khách hàng cản trở việc kiểm tra hoạt động điện lực thì có bị ngừng cấp điện không? Trình tự ngừng cấp điện được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện thì có bị ngừng cung cấp điện khẩn cấp không?
Pháp luật
Bên bán điện phải thông báo cho bên mua điện trước thời điểm ngừng cung cấp điện bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Đơn vị phân phối điện có thể ngừng cung cấp điện do sự cố trên lưới điện hay không? Thông báo ngừng cung cấp điện cho khách hàng như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn các cách tra cứu lịch cúp điện nhanh và chính xác nhất năm 2023 đối với từng khu vực trên cả nước?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cung cấp điện
307 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cung cấp điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: