Khi có quyết định điều chuyển người bị tạm giam giữa các cơ sở giam giữ thì Thủ trưởng cơ sở giam giữ nơi chuyển đi sẽ thực hiện công việc gì?

Cho hỏi khi có quyết định điều chuyển người bị tạm giam giữa các cơ sở giam giữ thì Thủ trưởng cơ sở giam giữ nơi chuyển đi sẽ thực hiện công việc gì? Căn cứ pháp lý như thế nào? - câu hỏi của Phương Nam (TPHCM).

Khi có quyết định điều chuyển người bị tạm giam giữa các cơ sở giam giữ thì Thủ trưởng cơ sở giam giữ nơi chuyển đi sẽ thực hiện công việc gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư liên tịch 01/2018/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC như sau:

Phối hợp trong việc Điều chuyển người bị tạm giữ, người bị tạm giam giữa các cơ sở giam giữ
1. Phối hợp trong việc Điều chuyển người bị tạm giữ, người bị tạm giam giữa các cơ sở giam giữ thực hiện theo Khoản 4 Điều 19 của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam.
2. Khi nhận được quyết định Điều chuyển người bị tạm giữ, người bị tạm giam của cơ quan, người có thẩm quyền thì Thủ trưởng cơ sở giam giữ nơi chuyển đi có trách nhiệm bàn giao người, hồ sơ, đồ vật, tư trang, tiền, tài sản khác đã gửi lưu ký cho cơ quan, người có nhiệm vụ áp giải Điều chuyển. Cơ sở giam giữ nơi nhận có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận, bố trí giam giữ, báo cáo Thủ trưởng cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam và Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm sát quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam biết.

Như vậy, khi đã có quyết định điều chuyển người bị tạm giam giữa các cơ sở giam giữ thì Thủ trưởng cơ sở giam giữ nơi chuyển đi sẽ thực hiện bàn giao người, hồ sơ, đồ vật, tư trang, tiền, tài sản khác đã gửi lưu ký cho cơ quan, người có nhiệm vụ áp giải Điều chuyển.

Tạm giam

Tạm giam (Hình từ Internet) 

Người bị tạm giam khi trích xuất phục vụ xét xử tại phiên tòa thì Tòa án phải gửi những gì cho cơ sở giam giữ nơi đang giam giữ người bị tạm giam?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư liên tịch 01/2018/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC như sau:

Phối hợp quản lý người bị tạm giam khi trích xuất phục vụ xét xử tại phiên tòa
1. Tòa án có thẩm quyền phải gửi quyết định đưa vụ án ra xét xử và lệnh trích xuất người bị tạm giam cho cơ sở giam giữ nơi đang giam giữ người bị tạm giam chậm nhất là 10 ngày trước khi mở phiên tòa, đồng thời trao đổi với cơ quan, người có nhiệm vụ áp giải về tính chất phức tạp của vụ án, mức độ nguy hiểm, số lượng đối tượng đưa ra xét xử.
...

Như vậy, người bị tạm giam khi trích xuất phục vụ xét xử tại phiên tòa thì Tòa án phải gửi quyết định đưa vụ án ra xét xửlệnh trích xuất người bị tạm giam cho cơ sở giam giữ nơi đang giam giữ người bị tạm giam.

Bên cạnh đó thời gian gửi quyết định đưa vụ án ra xét xử và lệnh trích xuất người phải thực hiện chậm nhất là 10 ngày trước khi mở phiên tòa.

Đồng thời trao đổi với cơ quan, người có nhiệm vụ áp giải về tính chất phức tạp của vụ án, mức độ nguy hiểm, số lượng đối tượng đưa ra xét xử.

Trong quá trình xét xử phiên tòa tạm nghỉ mà không có điều kiện áp giải người bị tạm giam về cơ sở giam giữ thì sẽ giải quyết như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Thông tư liên tịch 01/2018/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC như sau:

Phối hợp quản lý người bị tạm giam khi trích xuất phục vụ xét xử tại phiên tòa
...
2. Cơ quan có nhiệm vụ áp giải phải phối hợp với cơ sở giam giữ xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc áp giải người bị tạm giam đến địa điểm mở phiên tòa đúng thời gian, phối hợp với lực lượng bảo vệ phiên tòa đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình áp giải và quá trình xét xử tại phiên tòa.
3. Cơ quan, người có nhiệm vụ áp giải có trách nhiệm bàn giao người bị tạm giam được trích xuất để phục vụ xét xử tại phiên tòa cho Thẩm phán chủ tọa phiên tòa. Khi kết thúc phiên tòa, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa có trách nhiệm bàn giao người bị tạm giam được trích xuất cho cơ quan, người có nhiệm vụ áp giải, trừ trường hợp người bị tạm giam là bị cáo được trả tự do theo bản án, quyết định của Tòa án; trường hợp hết thời hạn tạm giam thì phải kèm theo Quyết định tạm giam, trừ trường hợp bị cáo bị phạt tử hình theo quy định tại Khoản 4 Điều 329 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc bàn giao phải được lập thành biên bản, có ghi rõ tình trạng sức khỏe.
4. Trong quá trình xét xử, trường hợp phiên tòa tạm nghỉ mà không có Điều kiện áp giải người bị tạm giam về cơ sở giam giữ phải lưu lại tại nơi xét xử thì Tòa án bố trí nơi để quản lý người bị tạm giam; cơ quan, người có nhiệm vụ áp giải có trách nhiệm quản lý, giám sát chặt chẽ, phối hợp với cơ sở giam giữ tổ chức cho người bị tạm giam ăn, uống theo chế độ quy định.

Như vậy, trong quá trình xét xử phiên tòa tạm nghỉ mà không có điều kiện áp giải người bị tạm giam về cơ sở giam giữ thì phải lưu lại tại nơi xét xử thì Tòa án bố trí nơi để quản lý người bị tạm giam.

Cơ quan, người có nhiệm vụ áp giải có trách nhiệm quản lý, giám sát chặt chẽ, phối hợp với cơ sở giam giữ tổ chức cho người bị tạm giam ăn, uống theo chế độ quy định.

Người bị tạm giam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Con trên 36 tháng tuổi có được ở cùng với mẹ trong trại tạm giam không? Chế độ sinh hoạt tinh thần đối với mẹ bị tạm giam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người nước ngoài bị tạm giữ theo thủ tục hành chính có chế độ ăn theo tiêu chuẩn định lượng mỗi ngày như thế nào?
Pháp luật
Đơn xin gặp mặt người bị tạm giam hiện nay có cần xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường hay không?
Pháp luật
Người bị tạm giam theo quy định của pháp luật có được sử dụng sách kinh phật trong thời gian bị tạm giam hay không?
Pháp luật
Hồ sơ quản lý tạm giam có bao gồm biên bản giao nhận người bị tạm giam không? Khi tiếp nhận người bị tạm giam thì cơ sở giam giữ có trách nhiệm lập danh bản người bị tạm giam không?
Pháp luật
Thủ trưởng cơ sở giam giữ không đồng ý cho thăm gặp người bị tạm giam trong những trường hợp nào? Người bị tạm giam có được bố trí phân loại theo khu không?
Pháp luật
Người bị tạm giam tại trại tạm giam của Bộ Công an được nhận quà khi gặp thân nhân bao nhiêu lần trong tháng?
Pháp luật
Đối tượng được thăm gặp người bị tạm giam gồm những ai? Khi đến thăm gặp người bị tạm giam thì cần xuất trình những giấy tờ gì?
Pháp luật
Người bị tạm giam được gặp người thân bao nhiêu lần trong một tháng? Trường hợp nào người bị tạm giam không được gặp người thân của mình?
Pháp luật
Người tạm giam tại cơ sở giam giữ trong Bộ Quốc phòng có thuộc đối tượng được phổ biến giáo dục pháp luật không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người bị tạm giam
2,103 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người bị tạm giam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào