Khi có nhu cầu tổ chức họp báo tại Việt Nam thì cơ quan đại diện nước ngoài phải gửi văn bản đề nghị đến cơ quan nào?

Cho tôi hỏi khi có nhu cầu tổ chức họp báo tại Việt Nam thì cơ quan đại diện nước ngoài phải gửi văn bản đề nghị đến cơ quan nào? Mẫu đơn đề nghị tổ chức họp báo tại Việt Nam được quy định thế nào? Câu hỏi của anh T.P.A từ Hà Nội.

Khi có nhu cầu tổ chức họp báo tại Việt Nam thì cơ quan đại diện nước ngoài phải gửi văn bản đề nghị đến cơ quan nào?

Việc tổ chức họp báo tại Việt Nam được quy định tại Điều 18 Nghị định 88/2012/NĐ-CP như sau:

Họp báo
1. Khi có nhu cầu tổ chức họp báo tại Hà Nội, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài phải có văn bản đề nghị gửi Bộ Thông tin và Truyền thông ít nhất 02 ngày làm việc trước khi tiến hành họp báo. Đối với cơ quan đại diện nước ngoài, văn bản đề nghị đồng gửi Bộ Ngoại giao để thông báo.
2. Khi có nhu cầu tổ chức họp báo tại các địa phương khác của Việt Nam, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài phải có văn bản đề nghị gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 02 ngày làm việc trước khi tiến hành họp báo.
3. Họp báo của đoàn khách nước ngoài thăm Việt Nam theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước hoặc Bộ Ngoại giao được thực hiện theo chương trình chính thức của đoàn. Cơ quan chủ quản đón đoàn có trách nhiệm thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông biết ít nhất 01 ngày làm việc trước khi tiến hành họp báo để phối hợp.
4. Đối với họp báo của đoàn khách nước ngoài thăm Việt Nam theo lời mời của các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan nhà nước khác của Việt Nam, cơ quan chủ quản đón đoàn phải có văn bản đề nghị gửi Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 02 ngày làm việc trước khi tiến hành họp báo.
...

Như vậy, theo quy định, tùy vào từng địa điểm tổ chức họp báo mà việc gửi văn bản đề nghị đến các cơ quan có thẩm quyền sẽ khác nhau, cụ thể:

(1) Đối với trường hợp tổ chức họp báo tại Hà Nội thì cơ quan đại diện nước ngoài phải có văn bản đề nghị gửi Bộ Thông tin và Truyền thông ít nhất 02 ngày làm việc trước khi tiến hành họp báo.

Đồng thời gửi Bộ Ngoại giao để thông báo.

(2) Đối với trường hợp tổ chức họp báo tại các địa phương khác của Việt Nam thì cơ quan đại diện nước ngoài phải có văn bản đề nghị gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức ít nhất 02 ngày làm việc trước khi tiến hành họp báo.

Khi có nhu cầu tổ chức họp báo tại Việt Nam thì cơ quan đại diện nước ngoài phải gửi văn bản đề nghị đến cơ quan nào?

Khi có nhu cầu tổ chức họp báo tại Việt Nam thì cơ quan đại diện nước ngoài phải gửi văn bản đề nghị đến cơ quan nào? (Hình từ Internet)

Mẫu đơn đề nghị tổ chức họp báo tại Việt Nam được quy định thế nào?

Mẫu đơn đề nghị tổ chức họp báo tại Việt Nam được quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 04/2014/TT-BTTTT như sau:

Đề nghị/thông báo họp báo
1. Cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam có nhu cầu tổ chức họp báo tại Hà Nội, gửi đơn đề nghị theo mẫu số 02/BTTTT ban hành kèm Thông tư này đến Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông (gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính); nếu họp báo tại các địa phương khác, gửi đơn đề nghị theo mẫu đến Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh (gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính) ít nhất 02 ngày làm việc trước khi tiến hành họp báo. Sau 02 ngày kể từ khi nhận được đơn đề nghị, nếu không có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền thì cuộc họp báo coi như được chấp thuận. Cơ quan đại diện nước ngoài tổ chức họp báo tại Hà Nội đồng gửi đơn đề nghị cho Bộ Ngoại giao để thông báo.
2. Đoàn khách nước ngoài thăm Việt Nam theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước hoặc của Bộ Ngoại giao có nhu cầu tổ chức họp báo, cơ quan chủ quản đón đoàn có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông ít nhất 01 ngày làm việc trước khi tiến hành họp báo.
...

Như vậy, mẫu đơn đề nghị tổ chức họp báo tại Việt Nam được quy định theo mẫu số 02/BTTTT ban hành kèm Thông tư 04/2014/TT-BTTTT.

Mẫu đơn đề nghị tổ chức họp báo tại Việt Nam được quy định thế nào?

TẢI VỀ mẫu đơn đề nghị tổ chức họp báo tại Việt Nam tại đây.

Đề nghị tổ chức họp báo tại Việt Nam của cơ quan đại diện nước ngoài coi như được chấp thuận trong trường hợp nào?

Trường hợp đề nghị tổ chức họp báo coi như được chấp thuận được quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 04/2014/TT-BTTTT như sau:

Đề nghị/thông báo họp báo
1. Cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam có nhu cầu tổ chức họp báo tại Hà Nội, gửi đơn đề nghị theo mẫu số 02/BTTTT ban hành kèm Thông tư này đến Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông (gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính); nếu họp báo tại các địa phương khác, gửi đơn đề nghị theo mẫu đến Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh (gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính) ít nhất 02 ngày làm việc trước khi tiến hành họp báo. Sau 02 ngày kể từ khi nhận được đơn đề nghị, nếu không có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền thì cuộc họp báo coi như được chấp thuận. Cơ quan đại diện nước ngoài tổ chức họp báo tại Hà Nội đồng gửi đơn đề nghị cho Bộ Ngoại giao để thông báo.
2. Đoàn khách nước ngoài thăm Việt Nam theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước hoặc của Bộ Ngoại giao có nhu cầu tổ chức họp báo, cơ quan chủ quản đón đoàn có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông ít nhất 01 ngày làm việc trước khi tiến hành họp báo.
...

Như vậy, theo quy định, sau 02 ngày kể từ khi nhận được đơn đề nghị, nếu không có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền thì đề nghị tổ chức họp báo tại Việt Nam của cơ quan đại diện nước ngoài coi như được chấp thuận

Tổ chức họp báo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước có được tổ chức họp báo để công bố thông tin kiểm soát đặc biệt ngân hàng thương mại hay không?
Pháp luật
Công ty giải trí tổ chức họp báo ra mắt MV mới cho nghệ sĩ mình quản lý phải gửi thông báo đến cơ quan có thẩm quyền trong thời gian nào?
Pháp luật
Khi có nhu cầu tổ chức họp báo tại Việt Nam thì cơ quan đại diện nước ngoài phải gửi văn bản đề nghị đến cơ quan nào?
Pháp luật
Chỉ được tổ chức họp báo để giải thích một vấn đề liên quan tới lợi ích của tổ chức khi nào? Ủy ban nhân dân tỉnh có quyền đình chỉ cuộc họp báo khi nào?
Pháp luật
Họp báo có nội dung kích động bạo lực thì tổ chức bị xử phạt thế nào? Trưởng đoàn thanh tra của Cục Báo chí có quyền xử phạt tổ chức này không?
Pháp luật
Cá nhân tổ chức họp báo khi đã bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Họp báo có nội dung gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia thì tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Công dân tổ chức họp báo nhưng không thông báo trước bằng văn bản sẽ bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Công ty có quyền tổ chức họp báo không? Nếu được thì khi tiến hành tổ chức có phải thông báo với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không?
Pháp luật
Có thể tổ chức họp báo để đính chính những thông tin không đúng sự thật hay không? Cần lưu ý những gì khi tiến hành họp báo?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức họp báo
496 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức họp báo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào