Khách du lịch ứng xử không tôn trọng bản sắc văn hóa địa phương nơi đến du lịch thì bị xử phạt thế nào?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến du lịch như sau: Khách du lịch ứng xử không tôn trọng bản sắc văn hóa địa phương nơi đến du lịch thì bị xử phạt thế nào? Câu hỏi của chị Hoàng Lam ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nghĩa vụ của khách du lịch là gì?

Theo Điều 12 Luật Du lịch 2017 quy định về nghĩa vụ của khách du lịch như sau:

Nghĩa vụ của khách du lịch
1. Tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi đến du lịch; ứng xử văn minh, tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương, bảo vệ và giữ gìn tài nguyên du lịch, môi trường du lịch; không gây phương hại đến hình ảnh quốc gia, truyền thống văn hóa dân tộc của Việt Nam.
2. Thực hiện nội quy của khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch.
3. Thanh toán tiền dịch vụ theo hợp đồng, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
4. Bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự.

Theo đó, khách du lịch có những nghĩa vụ được quy định tại Điều 12 nêu trên.

Trong đó có nghĩa vụ tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương, bảo vệ và giữ gìn tài nguyên du lịch, môi trường du lịch.

Khách du lịch

Khách du lịch (Hình từ Internet)

Khách du lịch ứng xử không tôn trọng bản sắc văn hóa địa phương nơi đến du lịch thì bị xử phạt thế nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 14 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về nghĩa vụ của khách du lịch như sau:

Vi phạm quy định về nghĩa vụ của khách du lịch
1. Cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện đúng thông báo nộp tiền phí, lệ phí, các khoản phải nộp khác của cơ quan có thẩm quyền.
2. Phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, lệ phí, các khoản phải nộp khác theo quy định đối với hành vi trốn nộp phí, lệ phí, các khoản phải nộp khác. Mức phạt tối đa là 50.000.000 đồng.
3. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện nội quy, quy định của khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch.
4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi ứng xử không văn minh hoặc không tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương nơi đến du lịch.
5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi gây phương hại đến hình ảnh quốc gia, truyền thống văn hóa dân tộc của Việt Nam.
6. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc nộp đủ số tiền phí, lệ phí, các khoản phải nộp đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:

Mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền trong lĩnh vực du lịch
1. Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với cá nhân là 50.000.000 đồng, đối với tổ chức là 100.000.000 đồng.
2. Mức phạt tiền quy định tại các Điều 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 và 18 Nghị định này là áp dụng đối với cá nhân. Mức phạt tiền quy định tại Điều 7 Nghị định này là áp dụng đối với tổ chức.
3. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
4. Thẩm quyền phạt tiền của các chức danh có thẩm quyền xử phạt quy định tại Chương III Nghị định này là thẩm quyền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân; thẩm quyền phạt tiền với tổ chức gấp 02 lần thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân.

Theo quy định trên, khách du lịch ứng xử không tôn trọng bản sắc văn hóa địa phương nơi đến du lịch có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện được quyền xử phạt khách du lịch ứng xử không tôn trọng bản sắc văn hóa địa phương nơi đến du lịch không?

Theo khoản 1 Điều 25 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch như sau:

Phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại các Điều 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 và 18 theo thẩm quyền quy định tại Điều 20 Nghị định này và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
...

Căn cứ khoản 2 Điều 20 Nghị định 45/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 129/2021/NĐ-CP quy định về quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện như sau:

Thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
...
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 25.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 4 Nghị định này.
...

Như vậy, khách du lịch ứng xử không tôn trọng bản sắc văn hóa địa phương nơi đến du lịch có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao nhất là 3.000.000 đồng nên Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện được quyền xử phạt khách du lịch này.

Khách du lịch Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Khách du lịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Khách du lịch là gì theo quy định của pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Phân biệt đối xử với khách du lịch có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền? Thời hiệu xử phạt đối với hành vi này là bao lâu?
Pháp luật
Người nước ngoài đến Việt Nam du lịch có quyền và nghĩa vụ như thế nào khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại Việt Nam?
Pháp luật
Người bán hàng ép khách du lịch nước ngoài mua hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Đi du lịch Phú Quý dịp lễ 30/4 và 1/5 có đẹp hay không? Khách du lịch đi du lịch Phú Quý dịp lễ 30/4 và 1/5 sẽ bao gồm những dạng khách nào?
Pháp luật
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có quyền khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về du lịch hay không?
Pháp luật
Quyền của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam được quy định như thế nào? Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cần tuân thủ các nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Khách du lịch bao gồm những loại nào? Khi du lịch tại Việt Nam khách du lịch được đảm bảo những quyền lợi gì và phải tuân thủ những gì?
Pháp luật
Khách du lịch có hành vi không tôn trọng phong tục tập quán nơi đến du lịch bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu?
Pháp luật
Khách du lịch có hành vi gây phương hại đến hình ảnh quốc gia của Việt Nam thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Người tranh giành khách du lịch để bán hàng hóa có bị xử phạt không? Nếu có thì thời hiệu xử phạt người này là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khách du lịch
2,070 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khách du lịch

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Khách du lịch

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào