Kết hợp quân dân y là sự kết hợp giữa lực lượng quân y và lực lượng dân y nhằm mục đích gì theo quy định?

Tôi có thắc mắc như sau: Kết hợp quân dân y là sự kết hợp giữa lực lượng quân y và lực lượng dân y nhằm mục đích gì? Ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí chi thường xuyên của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y được thực hiện như thế nào? Mong được giải đáp. Xin cảm ơn. Câu hỏi của anh T (Ninh Bình).

Kết hợp quân dân y là sự kết hợp giữa lực lượng quân y và lực lượng dân y nhằm mục đích gì?

Kết hợp quân dân y là sự kết hợp giữa lực lượng quân y và lực lượng dân y nhằm mục đích được quy định tại Điều 2 Nghị định 118/2018/NĐ-CP như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ sau đây được hiểu như sau:
1. Kết hợp quân dân y là sự kết hợp giữa lực lượng quân y và lực lượng dân y nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng y tế bao gồm cả tổ chức, nhân lực, trang thiết bị và nhiệm vụ bảo đảm y tế nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, bộ đội và đáp ứng các tình huống về y tế.
2. Lực lượng dự bị động viên ngành y tế là một thành phần của Quân đội nhân dân Việt Nam, gồm quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật của ngành y tế đã được sắp xếp trong kế hoạch sẵn sàng bổ sung cho lực lượng thường trực của Quân đội.
3. Lực lượng huy động ngành y tế là một thành phần của ngành y tế gồm nhân viên và phương tiện kỹ thuật của ngành y tế đã được sắp xếp trong kế hoạch sẵn sàng huy động bổ sung cho lực lượng thường trực của Quân đội và bảo đảm cho các tình huống khẩn cấp về y tế.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì sự kết hợp quân dân y là sự kết hợp giữa lực lượng quân y và lực lượng dân y nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng y tế bao gồm cả tổ chức, nhân lực, trang thiết bị và nhiệm vụ bảo đảm y tế nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, bộ đội và đáp ứng các tình huống về y tế.

Kết hợp quân dân y là sự kết hợp giữa lực lượng quân y và lực lượng dân y nhằm mục đích gì?

Kết hợp quân dân y là sự kết hợp giữa lực lượng quân y và lực lượng dân y nhằm mục đích gì? (Hình từ internet)

Ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí chi thường xuyên của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y được thực hiện như thế nào?

Ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí chi thường xuyên của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y được thực hiện được quy định tại Điều 8 Nghị định 118/2018/NĐ-CP như sau:

Chế độ chính sách đối với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y và nguồn kinh phí
...
4. Nguồn kinh phí:
a) Chi đầu tư cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và Luật đầu tư công;
b) Ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí chi thường xuyên của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành căn cứ phân loại đơn vị tự chủ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y và lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế;
c) Kinh phí phòng chống thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn thực hiện theo quy định của Luật phòng chống thiên tai;
d) Nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế và các nguồn thu hợp pháp khác.

Như vậy, ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí chi thường xuyên của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành căn cứ phân loại đơn vị tự chủ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y và lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Bộ Y tế có thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện kế hoạch kết hợp quân dân y trong phòng, chống thiên tai, thảm họa hay không?

Bộ Y tế có thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện kế hoạch kết hợp quân dân y trong phòng, chống thiên tai, thảm họa được quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 118/2018/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm của Bộ Y tế
...
4. Trách nhiệm thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế:
a) Tổ chức các nội dung phối hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 6 Nghị định này;
b) Hướng dẫn các đơn vị dân y trong việc tổ chức triển khai các nội dung phối hợp quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định này;
c) Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoặc phê duyệt theo thẩm quyền nguồn vốn đầu tư cho các hoạt động kết hợp quân dân y trong khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.
5. Trách nhiệm thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc ngành y tế xây dựng kế hoạch kết hợp quân dân y trong phòng, chống thiên tai, thảm họa theo nội dung quy định tại Điều 9 Nghị định này;
b) Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện kế hoạch kết hợp quân dân y trong phòng, chống thiên tai, thảm họa;
...

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì Bộ Y tế có nhiệm vụ thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện kế hoạch kết hợp quân dân y trong phòng, chống thiên tai, thảm họa.

Quân dân y
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lực lượng dự bị động viên ngành y tế là gì? Kết hợp quân dân y trong xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kết hợp quân dân y là sự kết hợp giữa lực lượng quân y và lực lượng dân y nhằm mục đích gì theo quy định?
Pháp luật
Kết hợp quân dân y được thực hiện dựa theo nguyên tắc nào? Kinh phí kết hợp quân dân y được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ban quân dân y các cấp là tổ chức như thế nào? Ai có thẩm quyền thành lập Ban quân dân y các cấp?
Pháp luật
Kết hợp quân dân y trong phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai thảm họa được quy định như thế nào?
Pháp luật
Từ năm 2022, bắt đầu thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030?
Pháp luật
Trạm y tế quân dân y có thành lập tại xã biên giới không? Đối với hình thức trạm y tế quân dân y thì cơ quan nào có thẩm quyền ra quyết định thành lập sau khi có ý kiến bằng văn bản?
Pháp luật
Bệnh xá quân dân y được thành lập tại đâu? Bệnh xá quân dân y do ai trực tiếp quản lý về hành chính?
Pháp luật
Bệnh viện quân dân y được thành lập theo nguyên tắc nào? Bệnh viện quân dân y là đơn vị trực thuộc ai?
Pháp luật
Trung tâm y tế quân dân y được thành lập tại đâu? Ai có thẩm quyền thành lập Trung tâm y tế quân dân y?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quân dân y
319 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quân dân y
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào