Lực lượng dự bị động viên ngành y tế là gì? Kết hợp quân dân y trong xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế được quy định như thế nào?

Tôi có câu hỏi là lực lượng dự bị động viên ngành y tế là gì? Kết hợp quân dân y trong xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế được quy định như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.H đến từ Đồng Nai.

Lực lượng dự bị động viên ngành y tế là gì?

Lực lượng dự bị động viên ngành y tế được giải thích tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 118/2018/NĐ-CP như sau:

Lực lượng dự bị động viên ngành y tế là một thành phần của Quân đội nhân dân Việt Nam, gồm quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật của ngành y tế đã được sắp xếp trong kế hoạch sẵn sàng bổ sung cho lực lượng thường trực của Quân đội.
3. Lực lượng huy động ngành y tế là một thành phần của ngành y tế gồm nhân viên và phương tiện kỹ thuật của ngành y tế đã được sắp xếp trong kế hoạch sẵn sàng huy động bổ sung cho lực lượng thường trực của Quân đội và bảo đảm cho các tình huống khẩn cấp về y tế.

Như vậy, theo quy định trên thì lực lượng dự bị động viên ngành y tế là một thành phần của Quân đội nhân dân Việt Nam, gồm quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật của ngành y tế đã được sắp xếp trong kế hoạch sẵn sàng bổ sung cho lực lượng thường trực của Quân đội.

quân dân y

Lực lượng dự bị động viên ngành y tế là gì? Kết hợp quân dân y trong xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Kết hợp quân dân y trong xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế được quy định như thế nào?

Kết hợp quân dân y trong xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế theo quy định tại Điều 10 Nghị định 118/2018/NĐ-CP như sau:

Kết hợp trong xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế
1. Đăng ký, quản lý, sắp xếp, tạo nguồn lực lượng dự bị động viên ngành y tế, bao gồm cả phương tiện, trang thiết bị.
2. Huấn luyện, diễn tập triển khai đơn vị y tế dự bị động viên.
3. Kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn và khả năng sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên ngành y tế.

Như vậy, theo quy định trên thì kết hợp quân dân y trong xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế được quy định như sau:

- Đăng ký, quản lý, sắp xếp, tạo nguồn lực lượng dự bị động viên ngành y tế, bao gồm cả phương tiện, trang thiết bị.

- Huấn luyện, diễn tập triển khai đơn vị y tế dự bị động viên.

- Kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn và khả năng sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên ngành y tế.

Bộ Y tế có trách nhiệm như thế nào thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong tổ chức xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế?

Bộ Y tế có trách nhiệm thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong tổ chức xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế theo quy định tại khoản 6 Điều 13 Nghị định 118/2018/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm của Bộ Y tế
5. Trách nhiệm thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc ngành y tế xây dựng kế hoạch kết hợp quân dân y trong phòng, chống thiên tai, thảm họa theo nội dung quy định tại Điều 9 Nghị định này;
b) Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện kế hoạch kết hợp quân dân y trong phòng, chống thiên tai, thảm họa;
c) Chỉ đạo biên soạn tài liệu, tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về công tác y tế trong phòng, chống thiên tai, thảm họa;
d) Điều động các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế tham gia phòng, chống thiên tai, thảm họa và bảo đảm kinh phí để thực hiện hoạt động này.
6. Trách nhiệm thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong tổ chức xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Sở Y tế trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế;
b) Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch hỗ trợ các tỉnh trong việc xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế;
c) Phối hợp với Bộ Quốc phòng thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn và khả năng sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên ngành y tế.

Theo đó, đối với việc thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong tổ chức xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế thì Bộ Y tế có trách nhiệm sau:

- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Sở Y tế trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế;

- Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch hỗ trợ các tỉnh trong việc xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế;

- Phối hợp với Bộ Quốc phòng thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn và khả năng sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên ngành y tế.

Lực lượng dự bị động viên Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lực lượng dự bị động viên
Quân dân y
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lực lượng dự bị động viên chỉ bao gồm quân nhân dự bị phải không? Khi nào được huy động lực lượng dự bị động viên? Ai được quyền huy động lực lượng dự bị động viên?
Pháp luật
Kế hoạch xây dựng lực lượng dự bị động viên do ai lập? Kế hoạch được lập có cần thẩm định hay không?
Pháp luật
Trường hợp nào được huy động lực lượng dự bị động viên? Huy động lực lượng dự bị động viên khi thực hiện lệnh tổng động viên hoặc lệnh động viên cục bộ như thế nào?
Pháp luật
Người lao động tham gia huấn luyện lực lượng dự bị động viên có thể xin công ty tạm ứng tiền lương hay không?
Pháp luật
Kế hoạch xây dựng lực lượng dự bị động viên bao gồm những nội dung nào? Cơ quan nào có thẩm quyền lập kế hoạch xây dựng lực lượng dự bị động viên của địa phương?
Pháp luật
Phương tiện kỹ thuật dự bị có thuộc lực lượng dự bị động viên không? Trường hợp nào được huy động phương tiện kỹ thuật dự bị?
Pháp luật
Thiệt hại khi huy động lực lượng dự bị động viên để phòng chống thiên tai có thể dùng ngân sách nhà nước để chi hay không?
Pháp luật
Việc ban hành chỉ tiêu xây dựng lực lượng dự bị động viên sẽ thuộc thẩm quyền của ai? Nguyên tắc xây dựng lực lượng dự bị động viên là gì?
Pháp luật
Có được huy động lực lượng dự bị động viên để làm lực lượng phòng, chống và khắc phục hậu quả sau thiên tai không?
Pháp luật
Lực lượng dự bị động viên ngành y tế là gì? Kết hợp quân dân y trong xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lực lượng dự bị động viên
717 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lực lượng dự bị động viên Quân dân y
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào