Hút bóng cười có vi phạm quy định pháp luật không? Hoa hậu hút bóng cười thì có bị thu hồi danh hiệu hoa hậu không?

Em ơi cho chị hỏi: Hút bóng cười có vi phạm quy định pháp luật không? Hoa hậu hút bóng cười thì có bị thu hồi danh hiệu hoa hậu không? Mong nhận được câu trả lời sớm! Đây là câu hỏi của chị K.P đến từ Tp.HCM.

Hút bóng cười có vi phạm quy định pháp luật không?

Hiện nay bóng cười, cũng như khí N20 trong bóng cười không nằm trong danh mục chất ma túy và tiền chất theo quy định tại Nghị định 57/2022/NĐ-CP. Có nghĩa là sử dụng bóng cười và khí N2O không bị coi là vi phạm pháp luật liên quan đến các chất ma túy.

N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương, thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp Phụ lục II Nghị định 113/2017/NĐ-CP, khoản 3 Điều 2 Nghị định 82/2022/NĐ-CP việc kinh doanh và sản xuất khí N2O nếu không tuân thủ quy định này sẽ bị coi là vi phạm pháp luật.

hút bóng cười

Hút bóng cười (Hình từ Internet)

Hoa hậu hút bóng cười thì có bị thu hồi danh hiệu hoa hậu không?

Hoa hậu hút bóng cười thì có bị thu hồi danh hiệu hoa hậu không, thì theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 144/2020/NĐ-CP như sau:

Thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi người đẹp, người mẫu
1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định này yêu cầu thu hồi danh hiệu, giải thưởng bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan khi phát hiện một trong các trường hợp sau:
a) Cá nhân đạt danh hiệu, giải thưởng vi phạm quy định tại Điều 3 Nghị định này;
b) Danh hiệu, giải thưởng được trao tại cuộc thi, liên hoan không đúng với nội dung đề án theo hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận hoặc nội dung thông báo.
...

Theo đó, hoa hậu có thể bị thu hồi danh hiệu trong các trường hợp sau:

- Hoa hậu vi phạm quy định tại Điều 3 Nghị định 144/2020/NĐ-CP, cụ thể:

Quy định cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn
1. Chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm an ninh quốc gia; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; phân biệt chủng tộc; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
3. Kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại.
4. Sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.

- Danh hiệu, giải thưởng được trao tại cuộc thi, liên hoan không đúng với nội dung đề án theo hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận hoặc nội dung thông báo

Như đã phân tích ở trên thì hiện nay pháp luật không có quy định cấm việc hút bóng cười và khí N2O không bị coi là vi phạm pháp luật liên quan đến các chất ma túy.

Nhưng khi hút bóng cười sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác dẫn đến kích thích, hưng cảm thời gian ngắn, sau đó an thần, nặng có thể mất ý thức, loạn nhịp tim, tụt huyết áp... Hít khí cười trong thời gian ngắn với liều lượng lớn cũng có thể khiến người sử dụng bị co giật, run rẩy... Nhìn chung việc hút bóng cười có ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nên việc hoa hậu hút bóng cười có thể được xem là hành vi tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội và tùy vào mức độ mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể xem xét việc thu hồi danh hiệu hoa hậu.

Thu hồi danh hiệu hoa hậu có công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng không?

Thu hồi danh hiệu hoa hậu có công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng không, thì theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 144/2020/NĐ-CP như sau:

Thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi người đẹp, người mẫu
...
2. Tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan thu hồi danh hiệu, giải thưởng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng và chịu trách nhiệm bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp việc thu hồi không được thực hiện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định quyết định hủy kết quả cuộc thi, liên hoan sau 05 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản yêu cầu thu hồi và đăng tải thông tin hủy kết quả cuộc thi, liên hoan trên hệ thống thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, thu hồi danh hiệu hoa hậu phải công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng do tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi thực hiện.

Bóng cười
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bóng cười có bị cấm tại Việt Nam không? Việc chơi bóng cười có vi phạm pháp luật và bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Bóng cười là gì? Doanh nghiệp sản xuất bóng cười trái phép cung cấp cho thị trường trong thời gian đình chỉ hoạt động thì bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Ca sĩ bị phát hiện hít bóng cười trong bar có bị phong sát theo quy định của pháp luật hay không?
Pháp luật
Hút bóng cười có vi phạm quy định pháp luật không? Hoa hậu hút bóng cười thì có bị thu hồi danh hiệu hoa hậu không?
Pháp luật
Bóng cười có phải là một dạng của chất ma túy không? Các cơ sở bán bóng cười sẽ bị xử phạt như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bóng cười
4,844 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bóng cười
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: