Hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng có quy định trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng không?

Hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng có quy định trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng không? Có được sử dụng tiếng nước ngoài trong hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng theo quy định pháp luật?

Hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng có quy định trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng có các nội dung cơ bản như sau:

(1) Thông tin của các bên trong hợp đồng bao gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có);

(2) Thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được bán, cung cấp theo hợp đồng;

(3) Đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được bán, cung cấp, các thành phần cấu thành giá cuối cùng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nếu pháp luật có quy định phải công khai cấu thành giá của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

(4) Phương thức, thời hạn thanh toán;

(5) Thời gian, địa điểm, phương thức bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

(6) Quyền và nghĩa vụ của các bên bảo đảm tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;

(7) Trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng;

(8) Trường hợp chấm dứt thực hiện hợp đồng và trách nhiệm phát sinh do chấm dứt thực hiện hợp đồng;

(9) Trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật;

(10) Phương thức giải quyết tranh chấp;

(11) Thời điểm giao kết hợp đồng, thời hạn của hợp đồng.

Như vậy, hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng có quy định trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng có quy định trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng không?

Hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng có quy định trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng không? (Hình từ Internet)

Có được sử dụng tiếng nước ngoài trong hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung
1. Hình thức hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Ngôn ngữ, hình thức của hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong trường hợp bằng văn bản phải được thể hiện rõ ràng, dễ hiểu.
Ngôn ngữ sử dụng trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung là tiếng Việt. Các bên có thể thỏa thuận sử dụng thêm tiếng dân tộc khác của Việt Nam hoặc tiếng nước ngoài. Trong trường hợp có sự khác biệt giữa bản tiếng Việt với bản tiếng dân tộc khác của Việt Nam hoặc bản tiếng nước ngoài, bản có lợi hơn cho người tiêu dùng được ưu tiên áp dụng.
...

Như vậy, được sử dụng tiếng nước ngoài trong hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng nếu các bên có thoả thuận.

Hoặc trong trường hợp có sự khác biệt giữa bản tiếng Việt với bản tiếng nước ngoài, mà bản tiếng nước ngoài có lợi hơn cho người tiêu dùng thì được ưu tiên áp dụng bản tiếng nước ngoài.

Những điều khoản nào không được phép quy định trong hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, những điều khoản không được phép quy định trong hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng bao gồm:

(1) Hạn chế, loại trừ trách nhiệm được pháp luật quy định của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật liên quan quy định trách nhiệm đó được hạn chế, loại trừ;

(2) Hạn chế, loại trừ quyền khiếu nại, khởi kiện của người tiêu dùng;

(3) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương thay đổi quy định của hợp đồng đã giao kết với người tiêu dùng;

(4) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương thay đổi điều kiện giao dịch chung mà không quy định quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng cho người tiêu dùng;

(5) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương xác định người tiêu dùng không thực hiện một hoặc một số trách nhiệm;

(6) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

(7) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi giá trong quá trình cung cấp dịch vụ liên tục mà không quy định quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng cho người tiêu dùng;

(8) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh giải thích hợp đồng, điều kiện giao dịch chung trong trường hợp điều khoản của hợp đồng, điều kiện giao dịch chung được hiểu khác nhau;

(9) Loại trừ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ thông qua bên thứ ba;

(10) Bắt buộc người tiêu dùng phải tuân thủ trách nhiệm khi tổ chức, cá nhân kinh doanh không hoàn thành trách nhiệm của mình;

(11) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh chuyển giao trách nhiệm cho bên thứ ba mà không được người tiêu dùng đồng ý, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

(12) Quy định về chế tài theo hướng bất lợi hơn cho người tiêu dùng do vi phạm hoặc chấm dứt thực hiện hợp đồng;

(13) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh gia hạn hợp đồng đã thỏa thuận với người tiêu dùng mà không quy định trách nhiệm thông báo trước hoặc không có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn gia hạn hay chấm dứt thực hiện hợp đồng;

(14) Quy định người tiêu dùng phải đồng ý cho tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin của người tiêu dùng là điều kiện để giao kết hợp đồng, điều kiện giao dịch chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

(15) Quy định trái với nguyên tắc thiện chí theo quy định của pháp luật về dân sự, dẫn đến mất cân bằng về quyền và nghĩa vụ của các bên theo hướng bất lợi cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Đề xuất bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch từ xa với các tổ chức, cá nhân kinh doanh?
Đề xuất bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch từ xa với các tổ chức, cá nhân kinh doanh như thế nào?
Pháp luật
Thông tin của người tiêu dùng là thông tin gì? Tổ chức, cá nhân kinh doanh có phải xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng?
Pháp luật
Giao dịch từ xa là gì? Quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh như thế nào để bảo vệ người mua hàng qua mạng?
Pháp luật
Hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng có quy định trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng không?
Pháp luật
Khi cung cấp dịch vụ liên tục, cá nhân kinh doanh được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán trước không?
Pháp luật
Mua hàng hóa sử dụng cho mục đích gì thì được xem là người tiêu dùng? Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Trẻ em có được xem là người tiêu dùng dễ bị tổn thương? Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương là trẻ em được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bán hàng trực tiếp bao gồm các hình thức bán hàng nào? Bán hàng trực tiếp có phải là giao dịch đặc thù?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh được sử dụng thông tin của người tiêu dùng để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm không?
Pháp luật
Giá thành toàn bộ của hàng hóa dịch vụ bao gồm những gì theo quy định mới nhất từ ngày 1/7/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người tiêu dùng
51 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người tiêu dùng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Người tiêu dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào