Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp không có sổ đỏ có được bồi thường thu hồi đất không?

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp được bồi thường thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh khi đáp ứng điều kiện gì? Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 không có sổ đỏ có được bồi thường thu hồi đất không?

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp được bồi thường thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh khi đáp ứng điều kiện gì?

Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được quy định tại khoản 1 Điều 96 Luật Đất đai 2024 như sau:

Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân
1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 95 của Luật này thì được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.
...

Viện dẫn tới quy định tại Điều 95 Luật Đất đai 2024, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp được bồi thường thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh khi đáp ứng điều kiện sau đây:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

- Có quyết định giao đất hoặc quyết định cho thuê đất hoặc quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024;

- Nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từ người có quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký đất đai;

- Được sử dụng đất theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất mà người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp không có sổ đỏ có được bồi thường thu hồi đất không?

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp không có sổ đỏ có được bồi thường thu hồi đất không? (Hình từ Internet)

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp không có sổ đỏ có được bồi thường thu hồi đất không?

Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được quy định tại khoản 3 Điều 96 Luật Đất đai 2024 như sau:

Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân
...
3. Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì việc bồi thường được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Theo đó, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp trực tiếp sản xuất nông nghiệp trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 nhưng không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì việc bồi thường được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 không có sổ đỏ có thể được bồi thường thu hồi đất.

Lưu ý:

Việc bồi thường nêu trên được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Bồi thường thu hồi đất nông nghiệp khi hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được thực hiện như thế nào?

Bồi thường thu hồi đất nông nghiệp khi hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được quy định tại khoản 2 Điều 96 Luật Đất đai 2024 như sau:

Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân
...
2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất thì việc bồi thường về đất nông nghiệp được quy định như sau:
a) Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường bao gồm diện tích trong hạn mức quy định tại Điều 176 và Điều 177 của Luật này và diện tích đất do được nhận thừa kế;
b) Đối với diện tích đất nông nghiệp do nhận chuyển quyền sử dụng đất vượt hạn mức trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 thì việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
...

Theo đó, bồi thường thu hồi đất nông nghiệp khi hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được thực hiện như sau:

- Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường bao gồm diện tích trong hạn mức quy định tại Điều 176 Luật Đất đai 2024 và Điều 177 Luật Đất đai 2024 và diện tích đất do được nhận thừa kế;

- Đối với diện tích đất nông nghiệp do nhận chuyển quyền sử dụng đất vượt hạn mức trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 thì việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Lưu ý:

Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 01/08/2024), trừ các trường hợp sau:

- Điều 190 Luật Đất đai 2024 và Điều 248 Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 4 năm 2024.

- Việc lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất được tiếp tục thực hiện theo quy định của Nghị quyết 61/2022/QH15 về tiếp tục tăng, cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030.

- Khoản 9 Điều 60 Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày Nghị quyết 61/2022/QH15 hết hiệu lực.

Thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp không có sổ đỏ có được bồi thường thu hồi đất không?
Pháp luật
Kinh phí cưỡng chế thu hồi đất được lấy từ đâu? Nguyên tắc thực hiện quyết định thu hồi đất theo Luật Đất đai mới?
Pháp luật
Thu hồi đất có được bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở theo Luật Đất đai mới không?
Pháp luật
Tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi nhiều thửa đất liền kề nhau được xác định theo phương pháp gì?
Pháp luật
Công thức tính giá trị hiện có của nhà, công trình xây dựng bị thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất từ 01/8/2024?
Pháp luật
Chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia được được xác định theo công thức nào?
Pháp luật
Nhà nước thu hồi đất chuyên trồng lúa nước mà gây thiệt hại cho lúa đang trồng thì nông dân được bồi thường như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn hỗ trợ ổn định đời sống khi Nhà nước thu hồi đất từ 01/8/2024 theo quy định mới nhất ra sao?
Pháp luật
Nghị định mới về bồi thường thu hồi đất quy định các trường hợp nào được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất?
Pháp luật
Kể từ ngày lập biên bản thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền tiến hành thu hồi đất trong khoảng thời gian bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi đất
48 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu hồi đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Thu hồi đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào