Đề xuất bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch từ xa với các tổ chức, cá nhân kinh doanh như thế nào?

Cho tôi hỏi, các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch từ xa với các tổ chức, cá nhân kinh doanh được đề xuất như thế nào? - Anh Kiệt (Sa Đéc)

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa với người tiêu dùng là gì?

Đề xuất tại Điều 37 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) Tải, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch từ xa, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm:

- Phải cung cấp chính xác và đầy đủ cho người tiêu dùng những thông tin sau:

+ Tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại liên hệ, số giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc mã số doanh nghiệp của tổ chức, cá nhân kinh doanh, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc của đại diện theo pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh tại Việt Nam (nếu có);

+ Giá cả, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

+ Chi phí giao hàng (nếu có);

+ Phương thức thanh toán, phương thức giao hàng, cung cấp dịch vụ; điều kiện và phương thức đổi, trả hàng;

+ Thời gian có hiệu lực của đề nghị thực hiện giao dịch;

+ Thông tin về các khoản phí, chi phí, thuế giá trị gia tăng, cách thức tính phí, chi phí có thể phát sinh và các điều kiện giao dịch chung áp dụng trong quá trình cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng;

+ Chi tiết về tính năng, công dụng, cách thức sử dụng, bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ là đối tượng giao dịch;

+ Quyền của người tiêu dùng quy định tại khoản 3 Điều 38 của Luật này;

+ Quy trình xử lý việc trả lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết;

+ Quy trình tiếp nhận và xử lý khiếu nại của người tiêu dùng.

- Trường hợp giao dịch được thực hiện thông qua điện thoại hoặc các hình thức liên lạc, đàm thoại khác, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thông tin ngay từ đầu về tên, địa chỉ của mình và mục đích của cuộc đàm thoại.

- Trường hợp giao dịch được thực hiện trên không gian mạng, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thực hiện quy định của Luật này, pháp luật về thương mại điện tử và các quy định của pháp luật liên quan.

Đề xuất bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch từ xa với các tổ chức, cá nhân kinh doanh? (Hình ảnh từ Internet)

Định hướng điều kiện về giao kết hợp đồng trong giao dịch từ xa đối với người tiêu dùng như thế nào?

Điều 38 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) Tải ghi nhận đề xuất về giao kết hợp đồng trong giao dịch từ xa với người tiêu dùng như sau:

Giao kết hợp đồng trong giao dịch từ xa
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh khi giao dịch từ xa với người tiêu dùng có trách nhiệm xây dựng công cụ và thực hiện biện pháp bảo đảm:
a) Cung cấp chính xác, đầy đủ nội dung hợp đồng để người tiêu dùng nghiên cứu trước khi xác lập giao dịch;
b) Người tiêu dùng trao đổi, làm rõ nội dung hợp đồng và xác nhận đồng ý giao kết hợp đồng;
c) Người tiêu dùng xem lại và tải về hợp đồng đã có xác nhận ký kết của người tiêu dùng.
2. Nội dung giao kết hợp đồng thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này.
Trường hợp có nhiều bên tham gia thực hiện hợp đồng, nội dung giao kết hợp đồng phải xác định rõ các chủ thể, trách nhiệm, quyền lợi của từng chủ thể liên quan.
...

Theo đó, khi giao kết hợp đồng trong giao dịch từ xa đối với người tiêu dùng, tổ chức cá nhân phải đảm bảo các điều kiện về thực hiện biện pháp đảm bảo, nội dung hợp đồng, quyền lợi của người tiêu dùng nêu trên.

Trách nhiệm cảnh báo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng được đề xuất thế nào?

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng đề xuất tại Điều 39 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) Tải như sau:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng gồm:
a) Tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hệ thống thông tin tự mình thiết lập hoặc thông qua các nền tảng số;
b) Tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số;
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có trách nhiệm thực hiện quy định tại Chương I, Chương II, Điều 37, Điều 38 của Luật này và Mục 2 Chương III trong trường hợp cung cấp dịch vụ liên tục.
...

Và trách nhiệm cảnh báo người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng theo đề xuất tại Điều 40 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) Tải:

Trách nhiệm cảnh báo người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng
1. Việc công bố công khai các thông tin cảnh báo bao gồm:
a) Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng bị xử lý theo quy định của Luật này và pháp luật khác có liên quan;
b) Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng bị xử lý bởi cơ quan nước ngoài có thẩm quyền và có ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam.
2. Việc công bố, công khai các thông tin cảnh báo được quy định như sau:
a) Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm cung cấp, công bố công khai các thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng thuộc trách nhiệm quy định tại khoản 1 Điều này theo quy định của pháp luật;
...

Như vậy, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng các giao dịch từ xa trên không gian mang, các tổ chức, cá nhận kinh doanh và các cơ quan hữu quan có liên quan cần đảm bảo thực hiện các trách nhiệm được đề xuất như trên.

1,734 lượt xem
Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Giao dịch từ xa Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giao dịch từ xa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người tiêu dùng có quyền yêu cầu người bán hoàn lại tiền đối với hàng hóa có khuyết tật hay không?
Pháp luật
Tổ chức quản lý trung tâm thương mại có được hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và người bán hàng không?
Pháp luật
Ép buộc người tiêu dùng mua hàng trái với ý muốn của người tiêu dùng có phải là hành vi nghiêm cấm theo Luật mới?
Pháp luật
Giao dịch từ xa là gì? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa đối với người tiêu dùng?
Pháp luật
Người tiêu dùng là người chưa thành niên không được giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng đúng không?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh phải thông báo cho người tiêu dùng về việc tiếp nhận phản ánh trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong lĩnh vực giá sẽ được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Thông tin cá nhân bao gồm những thông tin gì? Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người có ảnh hưởng có trách nhiệm thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm không?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh từ chối thương lượng mà không có lý do chính đáng thì người tiêu dùng có quyền gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người tiêu dùng Giao dịch từ xa

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng Xem toàn bộ văn bản về Giao dịch từ xa

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào