Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh trong xây dựng được áp dụng cho gói thầu nào? Hồ sơ thanh toán hợp đồng này gồm những gì?

Tôi có một câu hỏi như sau: Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh trong xây dựng được áp dụng cho gói thầu nào? Hồ sơ thanh toán hợp đồng này gồm những gì? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh N.T.C ở Lâm Đồng.

Giá hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh được xác định trên cơ sở nào?

Cơ sở xác định giá hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 15 Nghị định 37/2015/NĐ-CP, được bổ sung bởi điểm a khoản 5 Điều 1 Nghị định 50/2021/NĐ-CP như sau:

Giá hợp đồng xây dựng và điều kiện áp dụng
...
3. Giá hợp đồng xây dựng có các hình thức sau:
a) Giá hợp đồng trọn gói là giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp bất khả kháng và thay đổi phạm vi công việc phải thực hiện.
b) Giá hợp đồng theo đơn giá cố định được xác định trên cơ sở đơn giá cố định cho các công việc nhân với khối lượng công việc tương ứng. Đơn giá cố định là đơn giá không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp bất khả kháng.
c) Giá hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh được xác định trên cơ sở đơn giá đã điều chỉnh do trượt giá theo các thỏa thuận trong hợp đồng nhân với khối lượng công việc tương ứng được điều chỉnh giá. Phương pháp điều chỉnh đơn giá do trượt giá thực hiện theo quy định tại Khoản 3, 4 Điều 38 Nghị định này.
d) Giá hợp đồng theo thời gian được xác định trên cơ sở mức thù lao cho chuyên gia, các khoản chi phí ngoài mức thù lao cho chuyên gia và thời gian làm việc (khối lượng) tính theo tháng, tuần, ngày, giờ.
- Mức thù lao cho chuyên gia là chi phí cho chuyên gia, được xác định trên cơ sở mức lương cho chuyên gia và các chi phí liên quan do các bên thỏa thuận trong hợp đồng nhân với thời gian làm việc thực tế (theo tháng, tuần, ngày, giờ).
- Các khoản chi phí ngoài mức thù lao cho chuyên gia bao gồm: Chi phí đi lại, văn phòng làm việc và chi phí hợp lý khác.
đ) Giá hợp đồng theo giá kết hợp là loại giá hợp đồng được sử dụng kết hợp các loại giá hợp đồng nêu từ Điểm a đến Điểm d Khoản này cho phù hợp với đặc tính của từng loại công việc trong hợp đồng.
...

Theo quy định trên, giá hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh được xác định trên cơ sở đơn giá đã điều chỉnh do trượt giá theo các thỏa thuận trong hợp đồng nhân với khối lượng công việc tương ứng được điều chỉnh giá.

Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh

Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh (Hình từ Internet)

Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh trong xây dựng được áp dụng cho gói thầu nào?

Gói thầu được áp dụng hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh trong xây dựng quy định tại điểm c khoản 5 Điều 15 Nghị định 37/2015/NĐ-CP như sau:

Giá hợp đồng xây dựng và điều kiện áp dụng
...
5. Điều kiện áp dụng các loại giá hợp đồng xây dựng được quy định như sau:
...
c) Đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh: Được áp dụng cho các gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng các bên tham gia hợp đồng chưa đủ điều kiện để xác định rõ về khối lượng, đơn giá và các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng. Khi đó, giá gói thầu, giá hợp đồng các bên phải dự tính trước chi phí dự phòng cho các yếu tố trượt giá và khối lượng.
...

Theo đó, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh trong xây dựng được áp dụng cho gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng các bên tham gia hợp đồng chưa đủ điều kiện để xác định rõ về khối lượng, đơn giá và các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng.

Hồ sơ thanh toán hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh trong xây dựng gồm những gì?

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 20 Nghị định 37/2015/NĐ-CP thì hồ sơ thanh toán hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh trong xây dựng gồm những tài liệu sau:

- Biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành thực tế (tăng hoặc giảm so với khối lượng theo hợp đồng) trong giai đoạn thanh toán có xác nhận của đại diện bên giao thầu hoặc đại diện tư vấn (nếu có) và đại diện bên nhận thầu.

- Bảng tính đơn giá đã điều chỉnh do trượt giá (còn gọi là đơn giá thanh toán) theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng có xác nhận của đại diện bên giao thầu hoặc đại diện nhà tư vấn (nếu có) và đại diện bên nhận thầu.

- Bảng tính giá trị cho những công việc chưa có đơn giá trong hợp đồng (nếu có), trong đó cần thể hiện cả khối lượng và đơn giá cho các công việc này có xác nhận của đại diện bên giao thầu hoặc đại diện tư vấn (nếu có) và đại diện bên nhận thầu.

- Đề nghị thanh toán của bên nhận thầu cần thể hiện các nội dung: Giá trị khối lượng hoàn thành theo hợp đồng, giá trị khối lượng các công việc phát sinh (nếu có), giảm trừ tiền tạm ứng, giá trị đề nghị thanh toán trong giai đoạn sau khi đã bù trừ các Khoản này có xác nhận của đại diện bên giao thầu và đại diện bên nhận thầu.

Hợp đồng xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Hợp đồng xây dựng:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bên giao thầu có quyền chấm dứt hợp đồng xây dựng khi bên nhận thầu làm chậm tiến độ theo hợp đồng không?
Pháp luật
Trong các biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng xây dựng thì bảo lãnh là biện pháp được ưu tiên đúng không?
Pháp luật
Trong trường hợp áp dụng hình thức hợp đồng chìa khóa trao tay thì tổng thầu có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Mọi trường hợp đều phải tạm ứng hợp đồng xây dựng? Số tiền tạm ứng thực hiện hợp đồng có được mặc nhiên trừ vào giá trị hợp đồng khi thanh toán?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng là gì? Hướng dẫn cách trình bày báo cáo tài chính trong hợp đồng xây dựng hiện hành?
Pháp luật
Gói thầu EPC là gì? Hợp đồng EPC là gì? Hợp đồng trọn gói có áp dụng đối với hợp đồng EPC hay không?
Pháp luật
Doanh thu của hợp đồng xây dựng gồm những gì? Doanh thu xây dựng được xác định bằng cách nào theo quy định?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng có thể được điều chỉnh trong trường hợp dự án được điều chỉnh làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng hay không?
Pháp luật
Căn cứ thanh toán hợp đồng theo đơn giá cố định với nhà thầu quy định ra sao? Nguyên tắc thực hiện hợp đồng?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng là hợp đồng dân sự hay thương mại? Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng xây dựng
3,346 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào