Hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới có thời hạn bao nhiêu năm? Giá mua bán điện đối với dự án điện mặt trời nối lưới được xác định như thế nào?

Hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới có thời hạn bao nhiêu năm? Giá mua bán điện đối với dự án điện mặt trời nối lưới được xác định như thế nào? Hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án điện mặt trời nối lưới được lập dựa trên yêu cầu nào? Vui lòng tư vấn giúp tôi, xin cảm ơn. - Câu hỏi của anh Tấn (Bình Thuận).

Hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới có thời hạn bao nhiêu năm?

Căn cứ Điều 4 Quyết định 13/2020/QĐ-TTg quy định liên quan đến việc mua điện từ các dự án điện mặt trời nối lưới cụ thể như sau:

Trách nhiệm mua điện từ các dự án điện mặt trời nối lưới
1. Bên mua điện có trách nhiệm mua toàn bộ điện năng được sản xuất từ các dự án điện mặt trời nối lưới phát lên hệ thống lưới điện quốc gia phù hợp với quy định về vận hành hệ thống điện và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành điện; ưu tiên điều độ để khai thác toàn bộ công suất, điện năng phát của các dự án điện mặt trời.
2. Việc sử dụng Hợp đồng mua bán điện mẫu cho các dự án điện mặt trời nối lưới là bắt buộc trong mua bán điện giữa Bên bán điện và Bên mua điện là Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc đơn vị thành viên được Tập đoàn Điện lực Việt Nam ủy quyền.
3. Thời hạn của hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới là 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại. Sau thời gian này, việc gia hạn thời hạn hợp đồng hoặc ký hợp đồng mới thực hiện theo quy định của pháp luật tại thời điểm ký gia hạn hợp đồng hoặc ký hợp đồng mới."

Như vậy, thời hạn của hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới là 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Sau thời gian này, nếu hai bên muốn thực hiện việc gia hạn thời hạn hợp đồng hoặc ký hợp đồng mới thực hiện theo quy định của pháp luật tại thời điểm ký gia hạn hợp đồng hoặc ký hợp đồng mới.

Đồng thời, tại Điều 6 Quyết định 13/2020/QĐ-TTg quy định việc phát triển các dự án điện mặt trời nối lưới cụ thể như sau:

Phát triển các dự án điện mặt trời nối lưới
1. Thiết bị chính của dự án mặt trời nối lưới phải đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc tế (IEC) hoặc các tiêu chuẩn tương đương. Chất lượng điện của dự án điện mặt trời nối lưới phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về điện áp, tần số và các yêu cầu về vận hành hệ thống điện quốc gia theo quy định hiện hành.
2. Việc đầu tư xây dựng các dự án điện mặt trời nối lưới được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, an toàn điện, đất đai, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Ưu đãi về thuế, sử dụng đất và sử dụng mặt nước đối với dự án điện mặt trời nối lưới thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

Tải về mẫu Hợp đồng mua bán điện mới nhất 2023: Tại Đây

Hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới có thời hạn bao nhiêu năm? Giá mua bán điện đối với dự án điện mặt trời nối lưới được xác định như thế nào?

Hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới có thời hạn bao nhiêu năm? Giá mua bán điện đối với dự án điện mặt trời nối lưới được xác định như thế nào? (Hình từ Internet)

Giá mua bán điện đối với dự án điện mặt trời nối lưới được xác định như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Thông tư 18/2020/TT-BCT quy định về giá mua bán điện trong dự án điện mặt trời nối lưới cụ thể như sau:

Phát triển dự án điện mặt trời nối lưới
1. Giá mua bán điện
a) Dự án điện mặt trời nối lưới đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 23 tháng 11 năm 2019 và có ngày vận hành thương mại (hoàn thành các thử nghiệm ban đầu đối với toàn bộ hoặc một phần công trình theo quy định; đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực phát điện; Bên bán điện và Bên mua điện chốt chỉ số công tơ để bắt đầu thanh toán) của dự án hoặc một phần dự án trong giai đoạn từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020 thì dự án hoặc một phần dự án đó được áp dụng Biểu giá mua điện của các dự án điện mặt trời nối lưới tại điểm giao nhận điện quy định tại Phụ lục của Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.
b) Dự án điện mặt trời nối lưới trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có giá bán điện được xác định trên cơ sở thứ tự về thời gian công nhận ngày vận hành thương mại (hoàn thành các thử nghiệm ban đầu đối với toàn bộ hoặc một phần công trình theo quy định; đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực phát điện; Bên bán điện và Bên mua điện chốt chỉ số công tơ để bắt đầu thanh toán) dự án hoặc một phần dự án, cụ thể:
Công suất của một phần hoặc toàn bộ dự án có ngày vận hành thương mại trước ngày 01 tháng 01 năm 2021 thuộc tổng công suất tích lũy không quá 2.000 MW được áp dụng giá bán điện quy định tại khoản 3 Điều 5 Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam;
Công suất của một phần hoặc toàn bộ dự án không thuộc tổng công suất tích lũy 2.000 MW, đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 23 tháng 11 năm 2019 và có ngày vận hành thương mại từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020 được áp dụng giá bán điện quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam."

Theo đó, giá mua bán điện trong dự án điện mặt trời nối lưới được xác định tùy từng trường hợp cụ thể nêu trên, không có mức giá cụ thể.

Hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án điện mặt trời nối lưới được lập dựa trên yêu cầu nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 18/2020/TT-BCT, nội dung hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án điện mặt trời phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành và các yêu cầu sau

- Đặc điểm khu vực, tiềm năng bức xạ mặt trời của dự án;

- Đánh giá ảnh hưởng của phương án đấu nối dự án điện mặt trời đối với vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện trong khu vực;

- Thiết kế, kết nối hệ thống SCADA hoặc thông tin điều độ.

Đồng thời có quy định, diện tích sử dụng đất, mặt nước có thời hạn của dự án không quá 1,2 ha/ 01 MWp.

Điện mặt trời
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá mua bán điện đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà được quy định là bao nhiêu? Việc thực hiện có cần xin giấy phép hoạt động điện lực hay không?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới có thời hạn bao nhiêu năm? Giá mua bán điện đối với dự án điện mặt trời nối lưới được xác định như thế nào?
Pháp luật
Quy định công suất phát điện tối đa của hệ thống điện mặt trời mái nhà là bao nhiêu MW? Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động và sử dụng điện lực?
Pháp luật
Hệ thống điện mặt trời mái nhà được hiểu như thế nào? Ai có thể kinh doanh hệ thống điện mặt trời mái nhà?
Pháp luật
Hộ kinh doanh có được sản xuất điện mặt trời không hay không? Giá mua bán điện mặt trời có bị niêm yết hay không?
Pháp luật
Giá mua điện đối với lượng điện năng từ hệ thống điện mặt trời mái nhà được áp dụng trong thời điểm nào?
Pháp luật
Tập đoàn điện lực Việt Nam có phải mua toàn bộ điện năng từ các dự án điện mặt trời nối lưới hay không?
Pháp luật
Hộ kinh doanh kinh doanh điện áp mái (điện mặt trời mái nhà) thì có cần phải đăng ký hộ kinh doanh không?
Pháp luật
Kết quả dự báo nhu cầu phụ tải điện năm của đơn vị phân phối và bán lẻ điện được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tướng chính thức phê duyệt Quy hoạch điện 8? Điểm mới trong Quy hoạch điện 8 theo Quyết định 500/QĐ-TTg?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điện mặt trời
2,520 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điện mặt trời
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: