Hợp đồng dịch vụ tổ chức triển lãm thương mại có bắt buộc phải được thiết lập thành văn bản hay không?

Tôi muốn kinh doanh dịch vụ tổ chức triển lãm thương mại nhưng chưa thực hiện được vì một vài thắc mắc cần được tư vấn. Xin hỏi, hợp đồng dịch vụ tổ chức triển lãm thương mại có bắt buộc phải lập thành văn bản không? Thương nhân nước ngoài có thể trực tiếp tổ chức triển lãm thương mại tại Việt Nam không? Câu hỏi của anh H (Đồng Nai).

Triển lãm thương mại là gì?

Căn cứ Điều 129 Luật Thương mại 2005 quy định hội chợ, triễn lãm thương mại như sau:

Hội chợ, triển lãm thương mại
Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ.

Theo quy định trên, triển lãm thương mại là một sự kiện mà các doanh nghiệp trưng bày để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của họ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ.

Triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định.

Triển lãm thương mại được xem là cơ hội để các doanh nghiệp tạo ra khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ và tìm hiểu về các xu hướng mới nhất trong ngành.

Hợp đồng dịch vụ tổ chức triển lãm thương mại có bắt buộc phải được thiết lập thành văn bản hay không?

Hợp đồng dịch vụ tổ chức triển lãm thương mại có bắt buộc phải được thiết lập thành văn bản hay không? (Hình từ Internet)

Hợp đồng dịch vụ tổ chức triển lãm thương mại có bắt buộc phải được thiết lập thành văn bản hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 130 Luật Thương mại 2005, quy định về Kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại như sau:

Kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại
1. Kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân kinh doanh dịch vụ này cung ứng dịch vụ tổ chức hoặc tham gia hội chợ, triển lãm thương mại cho thương nhân khác để nhận thù lao dịch vụ tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại.
2. Hợp đồng dịch vụ tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

Thương nhân kinh doanh dịch vụ triển lãm thương mại cung cứng dịch vụ tố chức triển lãm thương mại cho thương nhân khác để nhận thù lao dịch vụ tổ chức triển lãm thương mại.

Theo quy định nêu trên, hợp đồng dịch vụ tổ chức triển lãm thương mại được thiết lập bởi các bên có thể được lập thành văn bản hoặc các hình thức có giá trị tương đương khác như: điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu và các hình thức khác theo quy định của pháp luật (Căn cứ khoản 15 Điều 3 Luật Thương mại 2005).

Do đó, hợp đồng dịch vụ tổ chức triển lãm thương mại không bắt buộc phải được thiết lập thành văn bản, có thể được thiết lập bằng các hình thức có giá trị tương đương khác đã nêu trên.

Những loại hàng hoá nào được phép tham gia triển lãm thương mại ở Việt Nam?

Tại khoản 1 Điều 134 Luật Thương mại 2005 quy định những loại hàng hoá, dịch vụ sau đây không được phép tham gia hội chợ, triển lãm thương mại:

- Hàng hóa, dịch vụ thuộc diện cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, chưa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật;

- Hàng hóa, dịch vụ do thương nhân ở nước ngoài cung ứng thuộc diện cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật;

- Hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trừ trường hợp trưng bày, giới thiệu để so sánh với hàng thật.

Ngoài việc tuân thủ các quy định về triển lãm thương mại của Luật Thương mại 2005, hàng hóa thuộc diện quản lý chuyên ngành phải tuân thủ các quy định về quản lý chuyên ngành đối với hàng hoá đó.

Như vậy, đối với những hàng hóa không thuộc trường hợp không được phép tham gia triển lãm thương mại nêu trên và đồng thời tuân thủ các quy định về quản lý chuyên ngành đối với hàng hoá đó thì được phép phép tham gia trưng bày tại triển lãm thương mại ở Việt Nam.

Thương nhân nước ngoài có được phép trực tiếp tổ chức triển lãm thương mại tại Việt Nam hay không?

Căn cứ Điều 131 Luật Thương mại 2005 quy định quyền tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại:

Quyền tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại
1. Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền trực tiếp tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại về hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại thực hiện.
2. Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại để tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại cho thương nhân mà mình đại diện.
3. Thương nhân nước ngoài có quyền trực tiếp tham gia hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại Việt Nam thay mặt mình tham gia hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam. Trong trường hợp muốn tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam thì thương nhân nước ngoài phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại Việt Nam thực hiện.

Như vậy, thương nhân nước ngoài được trực tiếp tham gia triển lãm thương mại nhưng không được trực tiếp tổ chức triển lãm thương mại tại Việt Nam.

Trường hợp muốn tổ chức triển lãm thương mại tại Việt Nam thì thương nhân nước ngoài phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ triển lãm thương mại Việt Nam thực hiện theo quy định nêu trên.

Triển lãm thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
pháp luật
Thương nhân tham gia triển lãm thương mại có được phép tặng hàng hóa trưng bày cho người khác tại hội chợ triển lãm thương mại hay không?
Pháp luật
Thương nhân nước ngoài có thể trực tiếp tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam không?
Pháp luật
Đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại có cần nộp Bản sao không chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?
Pháp luật
Hợp đồng dịch vụ tổ chức triển lãm thương mại có bắt buộc phải được thiết lập thành văn bản hay không?
Pháp luật
Mẫu đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại là mẫu nào theo quy định?
Pháp luật
Thương nhân muốn tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam thì phải đăng ký trong thời hạn nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo kết quả việc tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại đối với thương nhân được quy định thế nào?
Pháp luật
Tổ chức trưng bày triển lãm thương mại có hạn chế về mặt hàng nào không? Và có phải đăng ký với cơ quan chính quyền không?
Pháp luật
Hội chợ, triển lãm thương mại là gì? Tổ chức hội chợ, triển lãm có cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền?
Pháp luật
Hồ sơ và trình tự đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Triển lãm thương mại
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
341 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Triển lãm thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào