Hợp đồng bao thanh toán của ngân hàng thương mại có bao gồm nội dung về việc chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán không?

Hợp đồng bao thanh toán của ngân hàng thương mại có thể sử dụng ngôn ngữ nước ngoài không? Hợp đồng bao thanh toán của ngân hàng thương mại có bao gồm nội dung về việc chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán không? Ngân hàng thương mại có phải thông báo cho khách hàng khi chuyển nợ quá hạn đối với phần nợ bao thanh toán không?

Hợp đồng bao thanh toán của ngân hàng thương mại có thể sử dụng ngôn ngữ nước ngoài không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 20/2024/TT-NHNN như sau:

Sử dụng ngôn ngữ
1. Hợp đồng bao thanh toán được lập bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài hoặc đồng thời bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Đơn vị bao thanh toán được thỏa thuận với khách hàng sử dụng tiếng nước ngoài trong trường hợp bao thanh toán có yếu tố nước ngoài theo quy định tại Bộ luật Dân sự.
2. Đối với hợp đồng bao thanh toán và các tài liệu khác trong hoạt động bao thanh toán sử dụng tiếng nước ngoài, đơn vị bao thanh toán phải cung cấp bản dịch tiếng Việt (có xác nhận của người đại diện hợp pháp của đơn vị bao thanh toán hoặc phải được công chứng) trong trường hợp có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, hợp đồng bao thanh toán của ngân hàng thương mại có thể sử dụng tiếng Việt, tiếng nước ngoài.

Ngân hàng thương mại được thỏa thuận với khách hàng sử dụng ngôn ngữ nước ngoài trong trường hợp bao thanh toán có yếu tố nước ngoài.

Tuy nhiên, nếu sử dụng tiếng nước ngoài, ngân hàng phải cung cấp bản dịch tiếng Việt (có xác nhận của người đại diện hợp pháp của đơn vị bao thanh toán hoặc phải được công chứng) khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Hợp đồng bao thanh toán của ngân hàng thương mại có bao gồm nội dung về việc chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán không?

Hợp đồng bao thanh toán của ngân hàng thương mại có bao gồm nội dung về việc chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán không? (Hình từ Internet)

Hợp đồng bao thanh toán của ngân hàng thương mại có bao gồm nội dung về việc chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán không?

Căn cứ vào Điều 16 Thông tư 20/2024/TT-NHNN có quy định như sau:

Hợp đồng bao thanh toán
1. Hợp đồng bao thanh toán phải được lập thành văn bản phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật khác có liên quan, trường hợp là hợp đồng dưới hình thức thông điệp dữ liệu điện tử thì thực hiện theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, trong đó tối thiểu có các nội dung sau đây:
a) Thông tin về các bên trong quan hệ bao thanh toán;
b) Giá trị tối đa của khoản phải thu, số tiền bao thanh toán tối đa, hạn mức bao thanh toán đối với bao thanh toán theo hạn mức;
c) Mục đích sử dụng số tiền bao thanh toán;
d) Đồng tiền bao thanh toán, đồng tiền trả nợ bao thanh toán, trả phí;
đ) Phương thức bao thanh toán;
e) Thời hạn bao thanh toán, thời hạn hoàn trả nợ bao thanh toán, thời hạn duy trì hạn mức bao thanh toán (với phương thức bao thanh toán theo hạn mức);
g) Lãi bao thanh toán (bao gồm cả lãi suất áp dụng đối với số tiền bao thanh toán quá hạn), phí bao thanh toán;
h) Việc hoàn trả nợ bao thanh toán, thứ tự thu hồi số tiền bao thanh toán, lãi bao thanh toán chưa được hoàn trả, trả nợ bao thanh toán trước hạn;
i) Chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán;
k) Xử lý nợ;
l) Trách nhiệm gửi thông báo cho bên mua hàng hoặc bên liên quan khác có nghĩa vụ (nếu có);
m) Quyền và nghĩa vụ của các bên, trong đó, bên bán cam kết không sử dụng khoản phải thu để đảm bảo nghĩa vụ nợ khác hoặc cho mục đích cấp tín dụng khác mà không có sự đồng ý của đơn vị bao thanh toán;
n) Xử lý tranh chấp;
o) Hiệu lực của hợp đồng bao thanh toán;
p) Các nội dung khác không trái với quy định của pháp luật.
2. Việc sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng bao thanh toán do các bên thỏa thuận phù hợp với quy định tại Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, hợp đồng bao thanh toán của ngân hàng thương mại phải bao gồm nội dung về việc chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán.

Ngân hàng thương mại có phải thông báo cho khách hàng khi chuyển nợ quá hạn đối với phần nợ bao thanh toán không?

Căn cứ vào Điều 17 Thông tư 20/2024/TT-NHNN quy định như sau:

Xác định thời hạn bao thanh toán, kỳ hạn trả nợ và chuyển nợ quá hạn
1. Thời hạn bao thanh toán, kỳ hạn trả nợ được xác định trên cơ sở thời hạn, kỳ hạn thanh toán còn lại của khoản phải thu tại hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và thời hạn hoàn trả nợ bao thanh toán. Thời hạn bao thanh toán do đơn vị bao thanh toán và khách hàng thỏa thuận tại hợp đồng bao thanh toán nhưng phải dưới 01 năm.
2. Đơn vị bao thanh toán chuyển nợ quá hạn đối với phần nợ bao thanh toán mà khách hàng không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận. Đơn vị bao thanh toán phải thông báo cho khách hàng về việc chuyển nợ quá hạn, trong đó nội dung thông báo tối thiểu bao gồm nợ bao thanh toán quá hạn, thời điểm chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với nợ bao thanh toán quá hạn. Thời điểm tính nợ quá hạn bao thanh toán kể từ ngày kết thúc thời hạn bao thanh toán.
3. Đối với nợ bao thanh toán bị quá hạn trả nợ, đơn vị bao thanh toán thực hiện thu số tiền bao thanh toán trước, thu lãi sau.

Như vậy, ngân hàng thương mại phải thông báo cho khách hàng khi chuyển nợ quá hạn đối với phần nợ bao thanh toán.

Thông báo chuyển nợ quá hạn đối với phần nợ bao thanh toán có nội dung tối thiểu bao gồm nợ bao thanh toán quá hạn, thời điểm chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với nợ bao thanh toán quá hạn.

Thời điểm tính nợ quá hạn bao thanh toán kể từ ngày kết thúc thời hạn bao thanh toán.

Bao thanh toán Tải về trọn bộ các văn bản về Bao thanh toán hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đồng tiền trả nợ bao thanh toán đối với bên mua hàng là đồng tiền nào? Bên mua hàng phải thực hiện trả lãi như thế nào nếu quá hạn trả nợ?
Pháp luật
Hợp đồng bao thanh toán của ngân hàng thương mại có bao gồm nội dung về việc chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán không?
Pháp luật
Đơn vị bao thanh toán đối với bao thanh toán hợp vốn có bao gồm tổ chức tín dụng được thành lập ở nước ngoài không?
Pháp luật
Khi đề nghị bao thanh toán khách hàng có thể nộp bản kê chứng từ mua bán hàng hóa thay cho bản gốc không?
Pháp luật
Bao thanh toán là gì? Ngân hàng thương mại có được cấp tín dụng dưới hình thức bao thanh toán quốc tế?
Pháp luật
Có được bao thanh toán đối với khoản phải thu đã được bao thanh toán không? Có bắt buộc phải áp dụng biện pháp đảm bảo cho hoạt động bao thanh toán?
Pháp luật
Hoạt động bao thanh toán bằng phương tiện điện tử của đơn vị bao thanh toán khi xác minh nhận biết khách hàng từ ngày 01/7/2024 ra sao?
Pháp luật
Đồng tiền bao thanh toán, trả nợ từ ngày 01/7/2024 của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như thế nào?
Pháp luật
07 trường hợp không được bao thanh toán từ 01/7/2024 theo Thông tư 20/2024/TT-NHNN gồm những trường hợp nào?
Pháp luật
Điều kiện bao thanh toán đối với khách hàng từ ngày 01/7/2024 như thế nào? Bảo đảm cho hoạt động bao thanh toán ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bao thanh toán
60 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bao thanh toán

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bao thanh toán

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào