Hoạt động bao thanh toán bằng phương tiện điện tử của đơn vị bao thanh toán khi xác minh nhận biết khách hàng từ ngày 01/7/2024 ra sao?

Hoạt động bao thanh toán bằng phương tiện điện tử của đơn vị bao thanh toán khi xác minh nhận biết khách hàng từ ngày 01/7/2024 ra sao?

Hoạt động bao thanh toán bằng phương tiện điện tử của đơn vị bao thanh toán khi xác minh nhận biết khách hàng từ ngày 01/7/2024 ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 22 Thông tư 20/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động bao thanh toán bằng phương tiện điện tử như sau:

- Khi thực hiện nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng qua phương tiện điện tử đối với khách hàng lần đầu thiết lập mối quan hệ với đơn vị bao thanh toán (trừ trường hợp khách hàng gửi thông tin, dữ liệu bằng điện xác thực thông qua hệ thống SWIFT hoặc khách hàng sử dụng chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật),

Đơn vị bao thanh toán thực hiện như sau:

+ Đối với khách hàng là người cư trú: Đơn vị bao thanh toán thực hiện nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

+ Đối với khách hàng là người không cư trú: Đơn vị bao thanh toán thực hiện nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng trên cơ sở tự đánh giá mức độ rủi ro để lựa chọn, quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ xác thực giao dịch điện tử phù hợp, đảm bảo an toàn và tự chịu rủi ro phát sinh.

Hoạt động bao thanh toán bằng phương tiện điện tử của đơn vị bao thanh toán khi xác minh nhận biết khách hàng từ ngày 01/7/2024 ra sao?

Hoạt động bao thanh toán bằng phương tiện điện tử của đơn vị bao thanh toán khi xác minh nhận biết khách hàng từ ngày 01/7/2024 ra sao? (Hình ảnh Internet)

Đơn vị bao thanh toán quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ thực phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 22 Thông tư 20/2024/TT-NHNN quy định về đơn vị bao thanh toán quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ thực phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu sau:

- Đơn vị bao thanh toán tự quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ thực hiện bao thanh toán điện tử đối với toàn bộ hoặc từng khâu trong quy trình nghiệp vụ, tự chịu rủi ro phát sinh (nếu có) và phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu sau:

(1) Biện pháp, hình thức, công nghệ được đơn vị bao thanh toán lựa chọn phải đảm bảo tiêu chuẩn về an ninh, an toàn, bảo mật theo quy định của Ngân hàng Nhà nước;

(2) Áp dụng các hình thức xác thực giao dịch điện tử để xác nhận việc khách hàng chấp thuận với đơn vị bao thanh toán khi thực hiện các giao dịch điện tử trong quá trình thực hiện bao thanh toán điện tử theo quy định của pháp luật liên quan.

(3) Lưu trữ, bảo quản đầy đủ, chi tiết đối với các tài liệu, thông tin, dữ liệu nhận biết khách hàng trong quá trình thực hiện bao thanh toán điện tử.

Các thông tin, dữ liệu phải được lưu trữ an toàn, bảo mật, được sao lưu dự phòng, đảm bảo tính đầy đủ, toàn vẹn của dữ liệu để phục vụ cho công tác kiểm tra, đối chiếu, xác thực khách hàng trong quá trình thực hiện bao thanh toán điện tử; giải quyết tra soát, khiếu nại, tranh chấp và cung cấp thông tin khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền.

Thời gian lưu trữ, bảo quản thông tin, dữ liệu bao thanh toán điện tử thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền và Luật Giao dịch điện tử 2023;

(4) Đơn vị bao thanh toán phải thực hiện kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn, bảo mật của biện pháp, hình thức, công nghệ và thực hiện tạm dừng cung cấp dịch vụ để nâng cấp, chỉnh sửa, hoàn thiện trong trường hợp có dấu hiệu mất an toàn;

(5) Phân công trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, bộ phận xây dựng, thiết lập và vận hành hệ thống thông tin phục vụ khâu thẩm định và quyết định cấp tín dụng trong hoạt động bao thanh toán điện tử.

Trường hợp có rủi ro phát sinh, đơn vị bao thanh toán phải có cơ chế để xác định từng cá nhân, bộ phận chịu trách nhiệm và xử lý kịp thời các vấn đề, rủi ro phát sinh để đảm bảo hiệu quả, an toàn trong quá trình thực hiện bao thanh toán điện tử.

Lưu ý: Hệ thống thông tin thực hiện bao thanh toán điện tử phải tuân thủ theo quy định về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin cấp độ 3 trở lên theo quy định của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và quy định của Ngân hàng Nhà nước về an toàn hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng.

Quyền và nghĩa vụ của đơn vị bao thanh toán như thế nào?

Căn cứ Điều 23 Thông tư 20/2024/TT-NHNN quy định về quyền và nghĩa vụ của đơn vị bao thanh toán như sau:

- Đơn vị bao thanh toán có quyền sau đây:

+ Nhận quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến khoản phải thu theo thỏa thuận;

+ Thuê đơn vị bao thanh toán khác hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ khác liên quan đến bao thanh toán thực hiện các dịch vụ khác liên quan đến bao thanh toán;

+ Yêu cầu khách hàng và các bên liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu, dữ liệu có liên quan để thực hiện việc thẩm định bao thanh toán;

+ Yêu cầu khách hàng và các bên liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu, dữ liệu có liên quan đến biện pháp bảo đảm trong trường hợp áp dụng biện pháp bảo đảm;

+ Theo dõi thu hồi nợ bao thanh toán, thu phí bao thanh toán, điều chỉnh phí bao thanh toán, điều chỉnh lãi suất, lãi chậm trả;

+ Từ chối thực hiện bao thanh toán khi hợp đồng mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không hợp lệ hoặc có bằng chứng chứng minh chứng từ, tài liệu xuất trình là giả mạo;

+ Yêu cầu bên bán hàng hoặc bên mua hàng hoàn trả nợ bao thanh toán theo thỏa thuận;

+ Kiểm tra, giám sát việc trả nợ của bên bán hàng hoặc bên mua hàng;

+ Các quyền khác theo thỏa thuận của các bên phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đơn vị bao thanh toán có nghĩa vụ sau đây:

+ Cung cấp các thông tin, tài liệu, dữ liệu liên quan đến thẩm quyền quyết định bao thanh toán cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu cung cấp thông tin;

+ Thực hiện lưu trữ hồ sơ bao thanh toán theo quy định của pháp luật và quy định nội bộ của đơn vị bao thanh toán;

+ Các nghĩa vụ khác theo thỏa thuận của các bên phù hợp với quy định của pháp luật.

Bao thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động bao thanh toán bằng phương tiện điện tử của đơn vị bao thanh toán khi xác minh nhận biết khách hàng từ ngày 01/7/2024 ra sao?
Pháp luật
Đồng tiền bao thanh toán, trả nợ từ ngày 01/7/2024 của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như thế nào?
Pháp luật
07 trường hợp không được bao thanh toán từ 01/7/2024 theo Thông tư 20/2024/TT-NHNN gồm những trường hợp nào?
Pháp luật
Điều kiện bao thanh toán đối với khách hàng từ ngày 01/7/2024 như thế nào? Bảo đảm cho hoạt động bao thanh toán ra sao?
Pháp luật
Bao thanh toán đối với trường hợp không được bao thanh toán thì tổ chức tín dụng bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Việc thẩm định và quyết định bao thanh toán được thực hiện thế nào? Hợp đồng bao thanh toán bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Đơn vị bao thanh toán có được thỏa thuận với khách hàng về trả tiền ứng trước không? Đơn vị bao thanh toán thực hiện yêu cầu gì khi bao thanh toán bên bán hàng?
Pháp luật
Những trường hợp nào không được bao thanh toán? Bao thanh toán được thực hiện bằng những phương thức nào?
Pháp luật
Đơn vị bao thanh toán được xem xét, quyết định bao thanh toán bằng ngoại tệ khi đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Điều kiện bao thanh toán đối với khách hàng là người cư trú là gì? Hồ sơ đề nghị bao thanh toán gồm những tài liệu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bao thanh toán
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
53 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bao thanh toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào