Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cung ứng dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng khi nào?

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cung ứng dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng khi nào? Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cung ứng dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng phải đáp ứng điều kiện nhân sự ra sao? Quy trình xử lý lệnh chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích như thế nào?

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cung ứng dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng khi nào?

Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 52/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng
...
2. Các tổ chức được cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng:
a) Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng chính sách;
b) Ngân hàng hợp tác xã được cung ứng một số dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng sau khi được ghi trong Giấy phép thành lập và hoạt động do Ngân hàng Nhà nước cấp;
c) Quỹ tín dụng nhân dân được cung ứng dịch vụ chuyển tiền, thực hiện nghiệp vụ thu hộ, chi hộ cho thành viên, khách hàng của quỹ tín dụng nhân dân đó sau khi được ghi trong Giấy phép thành lập và hoạt động do Ngân hàng Nhà nước cấp;
d) Tổ chức tài chính vi mô được cung ứng dịch vụ chuyển tiền, thu hộ, chi hộ cho khách hàng của tổ chức tài chính vi mô sau khi được ghi trong Giấy phép thành lập và hoạt động do Ngân hàng Nhà nước cấp;
đ) Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cung ứng dịch vụ chuyển tiền, thu hộ, chi hộ sau khi đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 19 Nghị định này và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản.
3. Việc cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cung ứng dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng khi đáp ứng được điều kiện quy định tại Điều 19 Nghị định 52/2024/NĐ-CP và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản.

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có được cung ứng dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng không?

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có được cung ứng dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng không? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cung ứng dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng phải đáp ứng điều kiện nhân sự ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 52/2024/NĐ-CP về điều kiện cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích như sau:

Điều kiện cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích
Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng khi đáp ứng đầy đủ và phải đảm bảo duy trì đủ các điều kiện sau đây trong quá trình cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng:
1. Có hệ thống thông tin phục vụ cho hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn hệ thống thông tin cấp độ 3 theo quy định của pháp luật.
2. Điều kiện về nhân sự: Người đại diện theo pháp luật, Tổng Giám đốc (Giám đốc), Người phụ trách cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phải có bằng đại học trở lên về một trong các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, luật, công nghệ thông tin.
Các cán bộ chủ chốt thực hiện cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng (gồm Trưởng phòng (ban) hoặc tương đương và các cán bộ kỹ thuật) có bằng cao đẳng trở lên về một trong các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, luật, công nghệ thông tin hoặc lĩnh vực chuyên môn đảm nhiệm.
...

Như vậy, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích muốn cung ứng dịch vụ chuyển tiền thì phải đáp ứng điều kiện về nhân sự như sau:

- Người đại diện theo pháp luật, Tổng Giám đốc (Giám đốc), Người phụ trách cung ứng dịch vụ chuyển tiền phải có bằng đại học trở lên về một trong các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, luật, công nghệ thông tin.

- Các cán bộ chủ chốt thực hiện cung ứng dịch vụ chuyển tiền (gồm Trưởng phòng (ban) hoặc tương đương và các cán bộ kỹ thuật) có bằng cao đẳng trở lên về một trong các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, luật, công nghệ thông tin hoặc lĩnh vực chuyên môn đảm nhiệm.

Quy trình xử lý lệnh chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích như thế nào?

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 12 Thông tư 15/2024/TT-NHNN thì quy trình xử lý lệnh chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện như sau:

(1) Khi nhận yêu cầu chuyển tiền, nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có trách nhiệm kiểm soát các thông tin trên mẫu chuyển tiền.

Sau khi kiểm soát, nếu chứng từ thanh toán do khách hàng lập hợp pháp, hợp lệ và số tiền khách hàng nộp khớp đúng với số tiền ghi trên lệnh chuyển tiền, nhân viên ký chứng từ, làm thủ tục chuyển tiền đi cho khách hàng.

Chậm nhất trong 01 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được chứng từ thanh toán hợp pháp, hợp lệ của khách hàng, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phải xử lý và hoàn tất việc chuyển tiền đi cho khách hàng;

(2) Khi nhận được lệnh chuyển tiền đến, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phục vụ bên thụ hưởng phải kiểm tra chứng từ đảm bảo hợp pháp, hợp lệ và thực hiện hạch toán ngay vào tài khoản thích hợp và thông báo cho bên thụ hưởng đến nhận tiền hoặc giao tiền tại địa chỉ bên chuyển tiền yêu cầu theo thỏa thuận;

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có biện pháp kiểm tra, đối chiếu, xác thực thông tin, dữ liệu định danh khách hàng và lưu trữ theo quy định của pháp luật;

(3) Trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận lệnh chuyển tiền đến và đã thông báo cho bên thụ hưởng, nếu bên thụ hưởng không đến nhận tiền hoặc không liên hệ được với bên thụ hưởng để thông báo nhận tiền, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phục vụ bên thụ hưởng trả lại tiền cho bên chuyển tiền.

Dịch vụ chuyển tiền
Dịch vụ bưu chính công ích Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dịch vụ bưu chính công ích
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cung ứng dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng khi nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích là mẫu nào?
Pháp luật
Dịch vụ chuyển tiền là gì? Quy trình lập, kiểm soát chứng từ để thực hiện dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán ra sao?
Pháp luật
Dịch vụ bưu chính công ích là gì? Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện như thế nào? Do ai hỗ trợ và chỉ định?
Pháp luật
Vụ Bưu chính thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông là tổ chức xây dựng giá cước dịch vụ bưu chính công ích đúng không?
Pháp luật
Thời gian giải quyết khiếu nại việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là bao lâu?
Pháp luật
Cách thức điều tra sản lượng và giá cước bình quân đối với dịch vụ bưu chính công ích như thế nào?
Pháp luật
Những đối tượng nào được miễn giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích?
Pháp luật
Mức độ hoàn thành nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được đánh giá dựa trên những căn cứ nào?
Pháp luật
Chất lượng dịch vụ bưu chính được quản lý theo nguyên tắc nào? Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phải đăng ký công bố hợp quy khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ chuyển tiền
24 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ chuyển tiền Dịch vụ bưu chính công ích

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Dịch vụ chuyển tiền Xem toàn bộ văn bản về Dịch vụ bưu chính công ích

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào