Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có được ứng cử vào các cơ quan Lãnh đạo của Hội không?

Cho hỏi: Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có được ứng cử vào các cơ quan Lãnh đạo của Hội không? Hội viên liên kết có nguyện vọng xin thôi sinh hoạt Hội có được xóa tên Hội viên không? - câu hỏi của anh Lâm (TP. HCM)

Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có được ứng cử vào các cơ quan Lãnh đạo của Hội không?

Theo khoản 5 Điều 11 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định quyền hạn của Hội viên danh dự như sau:

Quyền của Hội viên
1. Được trực tiếp tham gia các hoạt động của Hội; Được cung cấp các thông tin về việc ban hành, bổ sung, sửa đổi các chế độ, chính sách, pháp luật Nhà nước, các thông tin quốc tế về kiểm toán, kế toán và các thông tin khác; Được tham dự các khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khóa cập nhật kiến thức về tài chính, kế toán, kiểm toán do Hội tổ chức hoặc phối hợp tổ chức.
2. Được Hội bảo trợ, tạo điều kiện để thực hiện các sáng kiến, cải tiến nghiệp vụ kiểm toán hoặc nghiên cứu các đề tài khoa học về kinh tế, tài chính theo khả năng của Hội.
3. Được quyền yêu cầu Hội bảo vệ lợi ích hợp pháp trong hoạt động nghề nghiệp của cá nhân Hội viên khi bị xâm phạm.
4. Được kiến nghị với Hội đề nghị cơ quan Nhà nước những vấn đề cần sửa đổi bổ sung, hoàn thiện các chính sách, chế độ tài chính, kế toán, kiểm toán; Kiến nghị sửa đổi, bổ sung về chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến hoạt động của Hội.
5. Hội viên chính thức được ứng cử, đề cử và bầu cử vào các cơ quan Lãnh đạo của Hội; Được tham dự và biểu quyết trong các Hội nghị của Hội. Hội viên chính thức được quyền ủy quyền cho Hội viên chính thức khác thực hiện các quyền của mình.
6. Được làm đơn xin ra khỏi Hội khi xét thấy không đủ điều kiện tiếp tục tham gia. Người có nguyện vọng xin ra khỏi Hội làm đơn gửi Văn phòng Hội, Văn phòng Hội xem xét hồ sơ và đề nghị Chủ tịch Hội quyết định.

Căn cứ quy định trên thì chỉ có Hội viên chính thức được ứng cử, đề cử và bầu cử vào các cơ quan Lãnh đạo của Hội; Được tham dự và biểu quyết trong các Hội nghị của Hội.

Như vậy, Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam không được ứng cử vào các cơ quan Lãnh đạo của Hội.

Cũng theo quy định này, Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có các quyền hạn sau:

- Được trực tiếp tham gia các hoạt động của Hội;

- Được cung cấp các thông tin về việc ban hành, bổ sung, sửa đổi các chế độ, chính sách, pháp luật Nhà nước, các thông tin quốc tế về kiểm toán, kế toán và các thông tin khác;

- Được tham dự các khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khóa cập nhật kiến thức về tài chính, kế toán, kiểm toán do Hội tổ chức hoặc phối hợp tổ chức;

- Được Hội bảo trợ, tạo điều kiện để thực hiện các sáng kiến, cải tiến nghiệp vụ kiểm toán hoặc nghiên cứu các đề tài khoa học về kinh tế, tài chính theo khả năng của Hội;

- Được quyền yêu cầu Hội bảo vệ lợi ích hợp pháp trong hoạt động nghề nghiệp của cá nhân Hội viên khi bị xâm phạm;

- Được kiến nghị với Hội đề nghị cơ quan Nhà nước những vấn đề cần sửa đổi bổ sung, hoàn thiện các chính sách, chế độ tài chính, kế toán, kiểm toán;

- Kiến nghị sửa đổi, bổ sung về chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến hoạt động của Hội.

Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội viên liên kết có nguyện vọng xin thôi sinh hoạt Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có được xóa tên Hội viên không?

Theo khoản 2 Điều 9 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định như sau:

Thủ tục xóa tên Hội viên
1. Hội viên bị xóa tên trong các trường hợp sau:
a) Vi phạm pháp luật;
bị Vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán;
c) Vi phạm Điều lệ Hội, không chấp hành Nghị Quyết, Quyết định của BCH gây thiệt hại đến uy tín của Hội hoặc của Hội viên khác.
2. Hội viên có nguyện vọng xin thôi sinh hoạt Hội hoặc bị chết thì được xóa tên.
...

Theo quy định nêu trên thì Hội viên liên kết có nguyện vọng xin thôi sinh hoạt Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam thì được xóa tên Hội viên.

Ai có quyền quyết định xóa tên Hội viên liên kết?

Theo khoản 3 Điều 9 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định như sau:

Thủ tục xóa tên Hội viên
...
3. Thủ tục xóa tên: Việc xóa tên Hội viên do Văn phòng Hội đề nghị, Ban Thường trực Hội xem xét đề nghị Chủ tịch Hội quyết định.
4. Sau khi có quyết định xóa tên Hội viên, Văn phòng Hội có trách nhiệm thông báo đến Hội viên bị xóa tên và công khai theo quy chế của Hội.

Theo quy định nêu trên thì Chủ tịch Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có quyền quyết định xóa tên Hội viên liên kết.

Hội kiểm toán viên hành nghề
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội có phải là đại diện pháp nhân của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam trước pháp luật không?
Pháp luật
Hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có bị khai trừ ra khỏi Hội?
Pháp luật
Ban Thường trực Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam được quy định thế nào? Có bao nhiêu bộ phận giúp việc cho Ban Thường trực?
Pháp luật
Tài sản của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam gồm những tài sản nào? Nếu tài sản bị hư hỏng thì ai sẽ làm thủ tục thanh lý?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam là cơ quan gì? Ban Chấp hành Hội có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có được ứng cử vào các cơ quan Lãnh đạo của Hội không?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam được ủy quyền cho Hội viên nào thực hiện các quyền của mình?
Pháp luật
Người muốn trở thành Hội viên chính thức của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Người được cấp Chứng chỉ kiểm toán viên nước ngoài có được kết nạp làm Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề không?
Pháp luật
Hội viên danh dự của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là ai? Hội viên danh dự thực hiện những nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội kiểm toán viên hành nghề
393 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội kiểm toán viên hành nghề
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: