Hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có bị khai trừ ra khỏi Hội?

Cho tôi hỏi hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có bị khai trừ ra khỏi Hội? Hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có bị xóa tên hội viên nếu vi phạm không? Nếu có thì ai có quyền quyết định? - câu hỏi của chị My (Bình Dương)

Hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có bị khai trừ ra khỏi Hội?

Theo Điều 28 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định việc xử lý vi phạm như sau:

Xử lý vi phạm
1. Hội viên, cán bộ nhân viên của Hội làm tổn hại đến uy tín, danh dự của Hội, làm trái với Điều lệ, Nghị quyết của Hội hoặc vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán thì tùy theo mức độ sai phạm mà áp dụng các hình thức kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo đến khai trừ ra khỏi Hội. Trường hợp gây thiệt hại về vật chất thì ngoài hình thức kỷ luật còn phải bồi thường theo pháp luật.
2. Hội viên vi phạm pháp luật, bị khởi tố thì bị khai trừ ngay khỏi danh sách Hội viên.

Căn cứ trên quy định cách xử lý vi phạm đối với hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán như sau:

Hội viên của Hội vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán thì tùy theo mức độ sai phạm mà áp dụng các hình thức kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo đến khai trừ ra khỏi Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam.

Trường hợp gây thiệt hại về vật chất thì ngoài hình thức kỷ luật còn phải bồi thường theo pháp luật.

Như vậy, tùy theo mức độ sai phạm mà hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có thể bị khai trừ ra khỏi Hội.

Lưu ý: Hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vi phạm pháp luật, bị khởi tố thì bị khai trừ ngay khỏi danh sách Hội viên.

Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có bị khai trừ ra khỏi Hội? (Hình từ Internet)

Hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có bị xóa tên hội viên nếu vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán không?

Theo điểm b khoản 1 Điều 9 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định hội viên bị xóa tên Hội viên trong các trường hợp như sau:

Thủ tục xóa tên Hội viên
1. Hội viên bị xóa tên trong các trường hợp sau:
a) Vi phạm pháp luật;
bị Vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán;
c) Vi phạm Điều lệ Hội, không chấp hành Nghị Quyết, Quyết định của BCH gây thiệt hại đến uy tín của Hội hoặc của Hội viên khác.
2. Hội viên có nguyện vọng xin thôi sinh hoạt Hội hoặc bị chết thì được xóa tên.
...

Căn cứ trên quy định hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam bị xóa tên trong trường hợp sau:

- Vi phạm pháp luật;

- Vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán;

- Vi phạm Điều lệ Hội, không chấp hành Nghị Quyết, Quyết định của Ban Chấp hành gây thiệt hại đến uy tín của Hội hoặc của Hội viên khác.

Như vậy, hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có bị xóa tên hội viên nếu vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán.

Ai có quyền quyết định xóa tên hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam?

Theo khoản 3 Điều 9 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định thẩm quyền quyết định xóa tên hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam như sau:

Thủ tục xóa tên Hội viên
...
3. Thủ tục xóa tên: Việc xóa tên Hội viên do Văn phòng Hội đề nghị, Ban Thường trực Hội xem xét đề nghị Chủ tịch Hội quyết định.
4. Sau khi có quyết định xóa tên Hội viên, Văn phòng Hội có trách nhiệm thông báo đến Hội viên bị xóa tên và công khai theo quy chế của Hội.

Theo quy định nêu trên thì việc xóa tên hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam do Văn phòng Hội đề nghị.

Ban Thường trực Hội xem xét đề nghị Chủ tịch Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có quyền quyết định xóa tên hội viên.

Sau khi có quyết định xóa tên hội viên, Văn phòng Hội có trách nhiệm thông báo đến Hội viên bị xóa tên và công khai theo quy chế của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam.

Hội kiểm toán viên hành nghề
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội có phải là đại diện pháp nhân của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam trước pháp luật không?
Pháp luật
Hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có bị khai trừ ra khỏi Hội?
Pháp luật
Ban Thường trực Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam được quy định thế nào? Có bao nhiêu bộ phận giúp việc cho Ban Thường trực?
Pháp luật
Tài sản của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam gồm những tài sản nào? Nếu tài sản bị hư hỏng thì ai sẽ làm thủ tục thanh lý?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam là cơ quan gì? Ban Chấp hành Hội có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có được ứng cử vào các cơ quan Lãnh đạo của Hội không?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam được ủy quyền cho Hội viên nào thực hiện các quyền của mình?
Pháp luật
Người muốn trở thành Hội viên chính thức của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Người được cấp Chứng chỉ kiểm toán viên nước ngoài có được kết nạp làm Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề không?
Pháp luật
Hội viên danh dự của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là ai? Hội viên danh dự thực hiện những nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội kiểm toán viên hành nghề
598 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội kiểm toán viên hành nghề
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: