Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam được Hiệp hội bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong những hoạt động nào?

Cho tôi hỏi Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào? Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam được Hiệp hội bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong những hoạt động nào? Câu hỏi của chị NHTV từ Đồng Tháp.

Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào?

Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam được quy định tại khoản 1 Điều 10 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 156/QĐ-BNV năm 2012 như sau:

Hội viên
1. Hội viên của Hiệp hội gồm các doanh nghiệp của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cung ứng, nghiên cứu khoa học, đào tạo trong lĩnh vực dược, tự nguyện tham gia và tán thành Điều lệ của Hiệp hội, được cơ quan có thẩm quyền của Hiệp hội theo quy định tại Điều lệ chấp nhận đều có thể trở thành hội viên của Hiệp hội.
2. Hiệp hội có 3 hình thức hội viên:
a) Hội viên chính thức: Gồm các doanh nghiệp dược của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cung ứng, nghiên cứu khoa học, đào tạo trong lĩnh vực dược tán thành Điều lệ Hiệp hội, tự nguyện gia nhập Hiệp hội có thể trở thành hội viên chính thức của Hiệp hội;
b) Hội viên liên kết: Gồm các doanh nghiệp liên doanh và các doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cung ứng thuốc tại Việt Nam, có đóng góp cho sự phát triển của Hiệp hội, tán thành Điều lệ Hiệp hội, tự nguyện gia nhập Hiệp hội có thể trở thành hội viên liên kết của Hiệp hội;
...

Như vậy, theo quy định, Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam là các doanh nghiệp của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cung ứng, nghiên cứu khoa học, đào tạo trong lĩnh vực dược.

Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam được Hiệp hội bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong những hoạt động nào?

Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào? (Hình từ Internet)

Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam không tham dự được các cuộc họp của Ban Chấp hành Hiệp hội thì phải có trách nhiệm gì?

Nghĩa vụ của hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam được quy định tại Điều 11 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 156/QĐ-BNV năm 2012 như sau:

Nghĩa vụ của hội viên
1. Thực hiện nghiêm chỉnh luật pháp, chủ trương, chính sách hiện hành của Nhà nước; Điều lệ của Hiệp hội, các nghị quyết, quyết định của Đại hội, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Thường trực, Ban Kiểm tra và các hoạt động khác theo sự phân công của Hiệp hội.
2. Đóng phí gia nhập Hiệp hội, phí hội viên theo đúng quy định của Ban Chấp hành Hiệp hội. Hội viên danh dự không phải đóng phí gia nhập và hội phí.
3. Đoàn kết, hợp tác với các hội viên khác để cùng thực hiện mục đích của Hiệp hội.
4. Tham dự Đại hội, các cuộc họp do Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Thường trực triệu tập hoặc mời. Trường hợp không thể dự họp được, nếu được chủ toạ cuộc họp lấy ý kiến bằng văn bản thì hội viên phải có trách nhiệm tham gia ý kiến bằng văn bản, theo một trong các hình thức: Tán thành hoặc không tán thành hoặc ý kiến khác. Trường hợp hội viên không gửi ý kiến thì coi như là tán thành.
5. Bảo vệ lợi ích chung của toàn Hiệp hội, bảo vệ uy tín ngành dược Việt Nam trên trường quốc tế.
6. Không được thực hiện các hoạt động cạnh tranh thiếu lành mạnh gây tổn thất cho các hội viên và uy tín của Hiệp hội.
7. Báo cáo với Hiệp hội các thông tin, tài liệu, ý kiến phục vụ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hiệp hội, hội viên.
...

Như vậy, theo quy định, trường hợp Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam không tể tham dự các cuộc họp của Ban Chấp hành Hiệp hội, nếu được chủ toạ cuộc họp lấy ý kiến bằng văn bản thì hội viên phải có trách nhiệm tham gia ý kiến bằng văn bản, theo một trong các hình thức:

- Tán thành;

- Không tán thành;

- Ý kiến khác.

Trường hợp hội viên không gửi ý kiến thì coi như là tán thành.

Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam được Hiệp hội bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong những hoạt động nào?

Quyền lợi của hội viên được quy định tại Điều 12 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 156/QĐ-BNV năm 2012 như sau:

Quyền lợi hội viên
...
6. Được giới thiệu tên và các thông tin của hội viên trên Website của Hiệp hội, có liên kết trực tiếp tới trang Website của hội viên (nếu có).
7. Được nhận các ấn phẩm do Hiệp hội phát hành; được tham gia đăng bài trên bản tin.
8. Ðược quyền chủ động trong quan hệ kinh tế, hoạt động đối ngoại theo quy định của pháp luật. Khi cần thiết có thể được Hiệp hội uỷ quyền thay mặt Hiệp hội trong quan hệ với các tổ chức khác ngoài Hiệp hội nếu xét thấy việc uỷ quyền đó không làm tổn hại đến lợi ích của Hiệp hội, của quốc gia và hội viên.
9. Ðược Hiệp hội bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong sản xuất, kinh doanh, trong quan hệ với khách hàng trong nước và nước ngoài; được xem xét hỗ trợ khi hội viên gặp khó khăn (thiên tai, rủi ro) trên cơ sở quy định sử dụng quỹ hỗ trợ của Hiệp hội.
10. Ðược Hiệp hội hỗ trợ trong hoạt động kinh tế đối ngoại, tham quan khảo sát ở nước ngoài, tham gia các hội chợ, triển lãm, quảng cáo.
11. Ðược khen thưởng theo quy chế khen thưởng của Hiệp hội.
12. Thôi là hội viên của Hiệp hội nếu xét thấy không thể hoặc không muốn tiếp tục tham gia.

Như vậy, theo quy định, Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam được Hiệp hội bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong sản xuất, kinh doanh, trong quan hệ với khách hàng trong nước và nước ngoài.

Đồng thời, được xem xét hỗ trợ khi hội viên gặp khó khăn (thiên tai, rủi ro) trên cơ sở quy định sử dụng quỹ hỗ trợ của Hiệp hội.

Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài sản của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam gồm những gì? Tài chính của Hiệp hội được lấy từ những nguồn thu nào?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam gồm những thành phần nào? Ban Thường trực Hiệp hội có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam được có bao nhiêu Phó Chủ tịch? Người đại diện trước pháp luật của Hiệp hội là ai?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam muốn duy trì quyền lợi hội viên của mình phải làm thế nào?
Pháp luật
Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam được Hiệp hội bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong những hoạt động nào?
Pháp luật
Những cá nhân nào được làm hội viên danh dự của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam theo quy định?
Pháp luật
Hồ sơ xin gia nhập Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam gồm những gì? Thời hạn xem xét, công nhận hội viên chính thức là bao lâu?
Pháp luật
Đại hội của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam thông qua các nghị quyết, quyết định thuộc thẩm quyền của mình bằng hình thức nào?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Ủy viên Ban Chấp hành cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài có được làm hội viên liên kết của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam
429 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào