Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có cơ cấu thành viên như thế nào? Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có cơ cấu thành viên như thế nào? Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào? Câu hỏi của anh Quang Nhật đến từ Đồng Nai.

Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có cơ cấu thành viên như thế nào?

Căn cứ tại Điều 4 Quy chế làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 1084/QĐ-TTg năm 2016, có quy định về cơ cấu thành viên Hội đồng như sau:

Cơ cấu thành viên Hội đồng gồm:
1. Chủ tịch Hội đồng: Phó Thủ tướng Chính phủ.
2. Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo cấp bộ một số bộ, ngành liên quan tham gia Hội đồng.
3. Các Ủy viên là lãnh đạo cấp bộ của một số bộ, ngành liên quan và một số chuyên gia am hiểu sâu về lĩnh vực tài chính, tiền tệ.
4. Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng, gồm:
- Tổ trưởng là lãnh đạo Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Các tổ phó và tổ viên gồm cán bộ của một số bộ, ngành liên quan tham gia Hội đồng.
5. Các thành viên Hội đồng và Tổ Thư ký giúp việc làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Nhân sự cụ thể do Thường trực Hội đồng đề xuất, Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có cơ cấu thành viên như sau:

- Chủ tịch Hội đồng: Phó Thủ tướng Chính phủ.

- Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo cấp bộ một số bộ, ngành liên quan tham gia Hội đồng.

- Các Ủy viên là lãnh đạo cấp bộ của một số bộ, ngành liên quan và một số chuyên gia am hiểu sâu về lĩnh vực tài chính, tiền tệ.

- Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng, gồm:

+ Tổ trưởng là lãnh đạo Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

+ Các tổ phó và tổ viên gồm cán bộ của một số bộ, ngành liên quan tham gia Hội đồng.

- Các thành viên Hội đồng và Tổ Thư ký giúp việc làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Nhân sự cụ thể do Thường trực Hội đồng đề xuất, Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Hội đồng tư vấn

Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia (Hình từ Internet)

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Quy chế làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 1084/QĐ-TTg năm 2016, có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch, Phó Chủ tịch thường trực và Phó Chủ tịch Hội đồng như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch, Phó Chủ tịch thường trực và Phó Chủ tịch Hội đồng:
1. Chủ tịch Hội đồng quyết định tổ chức và chủ tọa các cuộc họp của Hội đồng để thảo luận và tổng hợp kết luận các vấn đề để tư vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tham khảo ý kiến của chuyên gia, doanh nhân, nhà khoa học... trong và ngoài nước để tập hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc đưa ra Hội đồng xem xét, cho ý kiến.
2. Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng thay mặt Chủ tịch Hội đồng khi được ủy quyền để tổ chức và chủ tọa các cuộc họp Hội đồng; ký các văn bản về tổ chức hoạt động của Hội đồng; các báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết luận các cuộc họp; thường trực Hội đồng, chỉ đạo trực tiếp và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng.
3. Phó Chủ tịch Hội đồng thực hiện nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng giao.

Như vậy, theo quy định trên thì Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

Chủ tịch Hội đồng quyết định tổ chức và chủ tọa các cuộc họp của Hội đồng để thảo luận và tổng hợp kết luận các vấn đề để tư vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tham khảo ý kiến của chuyên gia, doanh nhân, nhà khoa học... trong và ngoài nước để tập hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc đưa ra Hội đồng xem xét, cho ý kiến.

Ai là người phát ngôn chính thức của Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Quy chế làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 1084/QĐ-TTg năm 2016, có quy định về bảo mật thông tin và cơ chế phát ngôn của Hội đồng như sau:

Bảo mật thông tin và cơ chế phát ngôn của Hội đồng
1. Các nội dung thảo luận của Hội đồng, ý kiến thảo luận của các thành viên, ý kiến kết luận cuộc họp của Hội đồng và các tài liệu liên quan phải được bảo mật theo quy định của pháp luật.
2. Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng là người phát ngôn chính thức với các cơ quan truyền thông về nội dung và kết quả các cuộc họp Hội đồng trong trường hợp cần cung cấp thông tin cho báo chí.
3. Thành viên Hội đồng không được nhân danh Hội đồng, không sử dụng chức danh thành viên Hội đồng để phát ngôn khác với chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và kết luận tại các Phiên họp của Hội đồng.

Như vậy, theo quy định trên thì Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng là người phát ngôn chính thức của Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia.

Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có cơ cấu thành viên như thế nào? Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia làm việc theo nguyên tắc nào? Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia có các nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Ai quyết định mức thù lao bồi dưỡng cho các thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia?
Pháp luật
Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kinh phí hoạt động của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia do ai đáp ứng theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ
884 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào