Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào? Câu hỏi của anh Bảo Long đến từ Đồng Tháp.

Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia làm việc dựa theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế làm việc của hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 176/2007/QĐ-TTg năm 2007, có quy định về nguyên tắc và cách thức làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia như sau:

Nguyên tắc và cách thức làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia:
1. Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia làm việc theo nguyên tắc tư vấn.
2. Ý kiến tư vấn của Hội đồng được thảo luận tập thể và do chủ tọa cuộc họp kết luận. Người chủ tọa và kết luận tại cuộc họp Hội đồng là Chủ tịch Hội đồng hoặc Phó Chủ tịch được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền.
3. Những vấn đề về chủ trương và chính sách quan trọng về tài chính, tiền tệ quốc gia nếu xét thấy có thể tác động lớn và nhạy cảm đến quốc phòng, an ninh và kinh tế - xã hội thì thành phần mời họp Hội đồng do Thường trực Hội đồng đề xuất và Chủ tịch Hội đồng quyết định.
4. Những đề án lớn, phức tạp, Hội đồng tổ chức việc tham khảo ý kiến các chuyên gia, các doanh nhân, các nhà khoa học,… trước khi đưa ra Hội đồng họp thảo luận.
5. Ngoài việc tổ chức thảo luận tập trung để các thành viên cho ý kiến trực tiếp tại các cuộc họp Hội đồng, Hội đồng có thể lấy ý kiến tham gia của thành viên bằng văn bản.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia làm việc theo các nguyên tắc trên.

Hội đồng tư vấn

Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia làm việc dựa theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế làm việc của hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 176/2007/QĐ-TTg năm 2007, có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch, phó Chủ tịch Hội đồng như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng
1. Chủ tịch Hội đồng quyết định tổ chức và chủ tọa các cuộc họp của Hội đồng để thảo luận và tổng hợp kết luận các vấn đề để tư vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tham khảo ý kiến của chuyên gia, doanh nhân, nhà khoa học, trong và ngoài nước để tập hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc đưa ra Hội đồng xem xét, cho ý kiến.
2. Phó Chủ tịch và Ủy viên Thường trực Hội đồng thực hiện những nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng giao.

Như vậy, theo quy định trên thì chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

- Chủ tịch Hội đồng quyết định tổ chức và chủ tọa các cuộc họp của Hội đồng để thảo luận và tổng hợp kết luận các vấn đề để tư vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tham khảo ý kiến của chuyên gia, doanh nhân, nhà khoa học, trong và ngoài nước để tập hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc đưa ra Hội đồng xem xét, cho ý kiến.

- Phó Chủ tịch và Ủy viên Thường trực Hội đồng thực hiện những nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng giao

Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn thế nào?

Căn cứ tại Điều 6 Quy chế làm việc của hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 176/2007/QĐ-TTg năm 2007, có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên hội đồng như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên Hội đồng
1. Thành viên Hội đồng có trách nhiệm tham dự đầy đủ các cuộc họp Hội đồng cũng như các hoạt động khác của Hội đồng và chuẩn bị đóng góp ý kiến về các vấn đề nêu trong chương trình nghị sự của cuộc họp. Những thành viên vắng mặt có trách nhiệm đóng góp bằng văn bản gửi cho Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Hội đồng. Các thành viên có quyền tranh luận thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng và có quyền bảo lưu ý kiến của mình.
2. Ý kiến của thành viên Hội đồng khi tham gia thảo luận nếu khác với ý kiến kết luận của chủ tọa cuộc họp được báo cáo đầy đủ lên Thủ tướng Chính phủ.
3. Thành viên Hội đồng được cung cấp thông tin và các tài liệu liên quan đến các chính sách tài chính, tiền tệ để nghiên cứu, đóng góp ý kiến, đồng thời phải chịu trách nhiệm bảo mật về các thông tin, tài liệu được cung cấp theo quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
4. Thành viên Hội đồng và chuyên viên Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng được hưởng một mức thù lao bồi dưỡng để khuyến khích đóng góp và trách nhiệm tham gia hoạt động của Hội đồng.

Như vậy, theo quy định trên thì thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

- Thành viên Hội đồng có trách nhiệm tham dự đầy đủ các cuộc họp Hội đồng cũng như các hoạt động khác của Hội đồng và chuẩn bị đóng góp ý kiến về các vấn đề nêu trong chương trình nghị sự của cuộc họp. Những thành viên vắng mặt có trách nhiệm đóng góp bằng văn bản gửi cho Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Hội đồng. Các thành viên có quyền tranh luận thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng và có quyền bảo lưu ý kiến của mình.

- Ý kiến của thành viên Hội đồng khi tham gia thảo luận nếu khác với ý kiến kết luận của chủ tọa cuộc họp được báo cáo đầy đủ lên Thủ tướng Chính phủ.

- Thành viên Hội đồng được cung cấp thông tin và các tài liệu liên quan đến các chính sách tài chính, tiền tệ để nghiên cứu, đóng góp ý kiến, đồng thời phải chịu trách nhiệm bảo mật về các thông tin, tài liệu được cung cấp theo quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

- Thành viên Hội đồng và chuyên viên Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng được hưởng một mức thù lao bồi dưỡng để khuyến khích đóng góp và trách nhiệm tham gia hoạt động của Hội đồng.

Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có cơ cấu thành viên như thế nào? Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia làm việc theo nguyên tắc nào? Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia có các nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Ai quyết định mức thù lao bồi dưỡng cho các thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia?
Pháp luật
Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kinh phí hoạt động của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia do ai đáp ứng theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ
573 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào