Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Có quyền quyết định mức lương của Tổng giám đốc không?

Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã có quyền quyết định mức lương của Tổng giám đốc không? Người nào có nghĩa vụ lập chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã?

Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?

Căn cứ Điều 87 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định như sau:

Hội đồng quản trị của tổ chức tín dụng là hợp tác xã
1. Hội đồng quản trị là cơ quan quản trị ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, bao gồm Chủ tịch và thành viên khác của Hội đồng quản trị.
2. Số lượng thành viên Hội đồng quản trị của từng nhiệm kỳ do Đại hội thành viên quyết định, có tối thiểu 03 thành viên và không quá 09 thành viên. Trường hợp Hội đồng quản trị không có đủ số thành viên tối thiểu, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày không có đủ số thành viên tối thiểu, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân phải bầu bổ sung, bảo đảm số thành viên tối thiểu, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 166 của Luật này.
3. Nhiệm kỳ của Hội đồng quản trị do Đại hội thành viên quyết định và được ghi trong Điều lệ nhưng không quá 05 năm. Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng quản trị được bổ sung hoặc thay thế là thời hạn còn lại của nhiệm kỳ Hội đồng quản trị. Hội đồng quản trị của nhiệm kỳ vừa kết thúc tiếp tục hoạt động cho đến khi Hội đồng quản trị của nhiệm kỳ mới tiếp quản công việc.
Số nhiệm kỳ của Chủ tịch Hội đồng quản trị của quỹ tín dụng nhân dân do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định.
4. Thành viên Hội đồng quản trị phải là thành viên cá nhân hoặc người đại diện phần vốn góp của thành viên pháp nhân.
...

Như vậy, Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã có nhiệm kỳ tối đa là 05 năm và do Đại hội thành viên quyết định, được ghi trong Điều lệ.

Hội đồng quản trị của nhiệm kỳ vừa kết thúc tiếp tục hoạt động cho đến khi Hội đồng quản trị của nhiệm kỳ mới tiếp quản công việc.

Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Có quyền quyết định mức lương của Tổng giám đốc không?

Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? (Hình từ Internet)

Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã có quyền quyết định mức lương của Tổng giám đốc không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 88 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 về nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản trị của tổ chức tín dụng là hợp tác xã như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản trị của tổ chức tín dụng là hợp tác xã
...
4. Thông qua việc đầu tư, mua, bán tài sản cố định của ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân mà mức đầu tư, giá mua dự kiến hoặc nguyên giá trong trường hợp bán tài sản cố định có giá trị từ 10% đến dưới 20% vốn điều lệ của ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân được ghi trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất hoặc báo cáo tài chính gần nhất trong trường hợp quỹ tín dụng nhân dân không phải kiểm toán hoặc tỷ lệ thấp hơn theo quy định của Điều lệ của ngân hàng hợp tác xã, Điều lệ của quỹ tín dụng nhân dân.
5. Thông qua hợp đồng, giao dịch khác của ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân với thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), người có liên quan của họ. Trong trường hợp này, thành viên Hội đồng quản trị có liên quan không có quyền biểu quyết.
6. Bổ nhiệm, miễn nhiệm, kỷ luật, đình chỉ và quyết định mức lương, thưởng, lợi ích khác của Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và người điều hành khác thuộc thẩm quyền theo quy định nội bộ của Hội đồng quản trị và theo quy định của pháp luật.
7. Chuẩn bị chương trình Đại hội thành viên và triệu tập Đại hội thành viên.
8. Kết nạp thành viên mới, giải quyết việc xin ra khỏi ngân hàng hợp tác xã của pháp nhân góp vốn khác, giải quyết việc xin ra khỏi quỹ tín dụng nhân dân của thành viên và báo cáo Đại hội thành viên tại cuộc họp Đại hội thành viên gần nhất.
...

Như vậy, theo quy định thì Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã có quyền quyết định mức lương của Tổng giám đốc theo quy định nội bộ của Hội đồng quản trị và theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã còn có quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, kỷ luật, đình chỉ và quyết định thưởng, lợi ích khác của Tổng giám đốc (Giám đốc) và người điều hành khác thuộc thẩm quyền.

Người nào có nghĩa vụ lập chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 89 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 về quyền, nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị của tổ chức tín dụng là hợp tác xã như sau:

Quyền, nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị của tổ chức tín dụng là hợp tác xã
1. Lập chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng quản trị; chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.
2. Triệu tập và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị.
3. Làm chủ tọa cuộc họp Đại hội thành viên.
4. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Hội đồng quản trị.
5. Giám sát thành viên Hội đồng quản trị trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ và nhiệm vụ được phân công.
...

Như vậy, Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã là người có nghĩa vụ lập chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng quản trị.

Hội đồng quản trị
Ngân hàng hợp tác xã Tải về trọn bộ các văn bản về Ngân hàng hợp tác xã hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đại hội thành viên của ngân hàng hợp tác xã được tổ chức dưới hình thức nào? Đại hội thành viên có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Hội đồng quản trị ngân hàng hợp tác xã có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Có quyền quyết định mức lương của Tổng giám đốc không?
Pháp luật
Quỹ tín dụng nhân dân có nghĩa vụ tham gia góp vốn tại ngân hàng hợp tác xã theo quy định mới không?
Pháp luật
Việc mua, bán tài sản cố định của ngân hàng hợp tác xã cần phải có sự thông qua của Hội Đồng quản trị không?
Pháp luật
Ban kiểm soát của ngân hàng hợp tác xã có tối thiểu bao nhiêu thành viên? Nhiệm kỳ của ban kiểm soát theo nhiệm kỳ của ai?
Pháp luật
Ngân hàng hợp tác xã thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính phải được sự chấp thuận của ai theo quy định?
Pháp luật
Ngân hàng hợp tác xã là gì và do ai góp vốn thành lập? Cơ cấu tổ chức quản lý của ngân hàng hợp tác xã có bao gồm Tổng giám đốc?
Pháp luật
Trưởng Ban kiểm soát ngân hàng hợp tác xã có quyền biểu quyết tại cuộc họp Hội đồng quản trị không?
Pháp luật
Hội đồng quản trị của tổ chức tín dụng là công ty cổ phần có bao nhiêu thành viên? Nhiệm kỳ của các thành viên là bao lâu?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của Tổng giám đốc ngân hàng hợp tác xã là bao nhiêu năm? Tổng giám đốc ngân hàng hợp tác xã phải báo cáo kết quả kinh doanh với ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng quản trị
20 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng quản trị Ngân hàng hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hội đồng quản trị Xem toàn bộ văn bản về Ngân hàng hợp tác xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào