Hội đồng kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá được quyết định thành lập khi nào? Việc kiểm kê cuối ngày do ai thực hiện?

Cho anh hỏi, Hội đồng kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá được quyết định thành lập khi nào? Thành phần Hội đồng kiểm kê gồm những ai? Việc kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá cuối ngày do ai thực hiện? Nội dung câu hỏi của anh Duy Tân tại Cần Thơ.

Hội đồng kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá được quyết định thành lập khi nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 62 Thông tư 01/2014/TT-NHNN quy định về Hội đồng kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá như sau:

Hội đồng kiểm kê, Hội đồng kiểm đếm, phân loại tiền
1. Khi thực hiện kiểm kê định kỳ theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 59 Thông tư này và các trường hợp bàn giao tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá phải có Quyết định của Giám đốc thành lập Hội đồng kiểm kê.
...

Như vậy, khi thực hiện kiểm kê định kỳ toàn diện công tác đảm bảo an toàn kho quỹ và tổng kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá, kiểm kê Quỹ dự trữ phát hành và các tài sản khác bảo quản trong kho tiền và các trường hợp bàn giao tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá phải có Quyết định của Giám đốc thành lập Hội đồng kiểm kê.

kiểm kê

Hội đồng kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá được quyết định thành lập khi nào? (Hình từ Internet)

Thành phần Hội đồng kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá gồm những ai?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 62 Thông tư 01/2014/TT-NHNN quy định về thành phần của Hội đồng kiểm kê, Hội đồng kiểm đếm, phân loại tiền như sau:

Hội đồng kiểm kê, Hội đồng kiểm đếm, phân loại tiền
...
3. Thành phần của Hội đồng kiểm kê hay Hội đồng kiểm đếm, phân loại tiền bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng: Giám đốc;
b) Các ủy viên: Trưởng các phòng hoặc bộ phận Kế toán, Kho quỹ, Kiểm soát (hoặc cán bộ kiểm soát).
c) Một số cán bộ giúp việc do Chủ tịch Hội đồng quyết định.
Hội đồng lập biên bản kiểm đếm, phân loại tiền hay biên bản kiểm kê và xử lý thừa hoặc thiếu tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá theo quy định hiện hành.
4. Trường hợp cần kiểm kê, kiểm tra đột xuất phải thành lập Hội đồng kiểm kê, thành phần Hội đồng do cấp có thẩm quyền quyết định kiểm kê, kiểm tra đột xuất quy định, nhưng không được ít hơn thành phần quy định tại Khoản 3 Điều này.
...

Theo quy định trên, thành phần của Hội đồng kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá bao gồm:

- Chủ tịch Hội đồng kiểm kê: Giám đốc;

- Các ủy viên: Trưởng các phòng hoặc bộ phận Kế toán, Kho quỹ, Kiểm soát (hoặc cán bộ kiểm soát).

- Một số cán bộ giúp việc do Chủ tịch Hội đồng quyết định.

Hội đồng lập biên bản kiểm đếm, phân loại tiền hay biên bản kiểm kê và xử lý thừa hoặc thiếu tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá theo quy định hiện hành.

Trường hợp cần kiểm kê đột xuất phải thành lập Hội đồng kiểm kê, thành phần Hội đồng do cấp có thẩm quyền quyết định kiểm kê đột xuất quy định, nhưng không được ít hơn thành phần của Hội đồng kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá nêu trên.

Việc kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá cuối ngày do ai thực hiện?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 62 Thông tư 01/2014/TT-NHNN quy định về Hội đồng kiểm kê, Hội đồng kiểm đếm, phân loại tiền như sau:

Hội đồng kiểm kê, Hội đồng kiểm đếm, phân loại tiền
...
5. Việc kiểm kê cuối ngày do Giám đốc, Trưởng phòng Kế toán hoặc người được Giám đốc, Trưởng phòng Kế toán ủy quyền theo Điều 26 Thông tư này thực hiện, Giám đốc có thể huy động một số cán bộ nhân viên giúp việc kiểm kê cuối ngày. Việc giám sát kiểm kê cuối ngày thực hiện theo quy định về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ của Ngân hàng Nhà nước (đối với việc kiểm kê của Ngân hàng Nhà nước) hoặc theo quy định của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (đối với việc kiểm kê của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài).
6. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định việc kiểm kê tiền mặt tại máy rút tiền, gửi tiền tự động, tại các phòng nghiệp vụ có quỹ trong hệ thống.

Như vậy, việc kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá cuối ngày do Giám đốc, Trưởng phòng Kế toán hoặc người được Giám đốc, Trưởng phòng Kế toán ủy quyền thực hiện, Giám đốc có thể huy động một số cán bộ nhân viên giúp việc kiểm kê cuối ngày.

Việc giám sát kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá cuối ngày thực hiện theo quy định về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ của Ngân hàng Nhà nước (đối với việc kiểm kê của Ngân hàng Nhà nước) hoặc theo quy định của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (đối với việc kiểm kê của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài).

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định việc kiểm kê tiền mặt tại máy rút tiền, gửi tiền tự động, tại các phòng nghiệp vụ có quỹ trong hệ thống.

Hội đồng kiểm kê
Kiểm kê tài sản Tải về quy định liên quan đến Kiểm kê tài sản:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp kết quả kiểm kê tài sản cho thấy tài sản thừa so với số tài sản đã ghi vào sổ sách kế toán thì các công ty TKV phải xử lý ra sao?
Pháp luật
Kiểm kê tài sản được Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ tổ chức trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hoạt động kiểm kê tài sản của Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng kiểm kê tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá được quyết định thành lập khi nào? Việc kiểm kê cuối ngày do ai thực hiện?
Pháp luật
Sau khi kiểm kê tài sản doanh nghiệp không lập báo cáo tổng hợp kết quả kiểm kê thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Kiểm kê tài sản là gì? Doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê tài sản trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện việc kiểm kê tài sản trong những trường hợp nào? Kết quả kiểm kê tài sản sẽ được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Kiểm kê tài sản cuối năm của công ty cổ phần 100% vốn tư nhân như thế nào? Khi nào phải kiểm kê tài sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng kiểm kê
5,104 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng kiểm kê Kiểm kê tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào