Hoạt động khai thác sân bay trong trong điều kiện tầm nhìn hạn chế và trong điều kiện thời tiết nguy hiểm phải tuân thủ theo những yêu cầu nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề an toàn khai thác sân bay. Cho tôi hỏi hoạt động khai thác sân bay trong trong điều kiện tầm nhìn hạn chế và trong điều kiện thời tiết nguy hiểm phải tuân thủ theo những yêu cầu nào? Câu hỏi của anh Quang Khang ở Cần Thơ.

Hoạt động khai thác sân bay trong trong điều kiện tầm nhìn hạn chế phải tuân thủ theo những yêu cầu nào?

Căn cứ Điều 61 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT quy định về khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế như sau:

Khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế
1. Người, phương tiện không được di chuyển vào khu vực hạn chế, khu vực nhạy cảm của thiết bị ILS khi có hoạt động bay, chỉ được chờ tại những vị trí dừng chờ theo quy định.
2. Người khai thác cảng hàng không, sân bay phối hợp với đài kiểm soát tại sân bay kiểm soát không cho người, phương tiện hoạt động trong các khu vực hạn chế, khu vực nhạy cảm của thiết bị ILS đường cất hạ cánh trong suốt thời gian áp dụng phương thức khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.

Theo đó, người, phương tiện không được di chuyển vào khu vực hạn chế, khu vực nhạy cảm của thiết bị ILS khi có hoạt động bay, chỉ được chờ tại những vị trí dừng chờ theo quy định.

Hoạt động khai thác sân bay

Hoạt động khai thác sân bay (Hình từ Internet)

Những yêu cầu đối với hoạt động khai thác sân bay trong trường hợp tốc độ gió vượt quá 20 m/s (75 km/h) được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 62 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT quy định về khai thác trong trường hợp tốc độ gió vượt quá 20 m/s (75 km/h) như sau:

Khai thác trong trường hợp tốc độ gió vượt quá 20 m/s (75 km/h)
1. Tàu bay phải được chèn bánh, cài phanh, chằng néo theo phương án chống bão của người khai thác tàu bay.
2. Đối với phương tiện, trang thiết bị mặt đất:
a) Phải được di chuyển về vị trí đỗ quy định;
b) Hạn chế việc kéo, đẩy tàu bay ra hoặc vào vị trí đỗ;
c) Ngừng tra nạp nhiên liệu cho tàu bay.

Theo đó, tàu bay phải được chèn bánh, cài phanh, chằng néo theo phương án chống bão của người khai thác tàu bay.

Đối với phương tiện, trang thiết bị mặt đất phải được di chuyển về vị trí đỗ quy định; hạn chế việc kéo, đẩy tàu bay ra hoặc vào vị trí đỗ và ngừng tra nạp nhiên liệu cho tàu bay.

Trong điều kiện thời tiết nguy hiểm thì hoạt động khai thác sân bay phải tuân thủ theo yêu cầu nào?

Căn cứ Điều 63 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT quy định về khai thác sân bay trong điều kiện thời tiết nguy hiểm như sau:

Khai thác trong điều kiện thời tiết nguy hiểm
1. Các đơn vị khi nhận được thông tin về thời tiết nguy hiểm hoặc quan sát thấy hiện tượng sấm, chớp, sét phải thông báo ngay cho nhân viên hoạt động trên khu bay.
2. Nhân viên làm việc tại khu bay không được trú ẩn bên dưới bất cứ bộ phận nào của thân, cánh tàu bay khi nhận thấy có hiện tượng sấm, chớp, sét; chủ động di chuyển đến các công trình có mái che an toàn chống sét để trú ẩn nếu không có công việc thực sự cấp thiết.
3. Tạm dừng các công việc đang làm trên cao.
4. Dừng ngay việc tra nạp nhiên liệu.
5. Không được sử dụng tai nghe để liên lạc giữa nhân viên dưới mặt đất với nhân viên bên trên tàu bay.
6. Không chất xếp tải hoặc bốc dỡ tải là vật liệu dễ nổ hoặc dễ cháy.
7. Hạn chế hoạt động tại các khu vực không an toàn, có nguy cơ bị sét đánh (như không gian mở, dưới cây cao; các vật có cấu trúc kim loại như hàng rào kim loại, đường ray, đường ống, cột đèn).
8. Người khai thác cảng hàng không, sân bay thống nhất bằng văn bản hiệp đồng hoặc quy chế phối hợp với cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay để phối hợp cung cấp và trao đổi thông tin về hiện tượng thời tiết nguy hiểm đối với hoạt động khai thác tại cảng hàng không, sân bay; có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan, đơn vị về điều kiện thời tiết nguy hiểm tại cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, trong điều kiện thời tiết nguy hiểm thì hoạt động khai thác sân bay phải tuân thủ theo yêu cầu được quy định tại Điều 63 nêu trên.

Trong đó, nhân viên làm việc tại khu bay không được trú ẩn bên dưới bất cứ bộ phận nào của thân, cánh tàu bay khi nhận thấy có hiện tượng sấm, chớp, sét.

Người khai thác cảng hàng không, sân bay thống nhất bằng văn bản hiệp đồng hoặc quy chế phối hợp với cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay để phối hợp cung cấp và trao đổi thông tin về hiện tượng thời tiết nguy hiểm đối với hoạt động khai thác tại cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan, đơn vị về điều kiện thời tiết nguy hiểm tại cảng hàng không, sân bay.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

0 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào