Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp Công ty TNHH chuyển đổi loại hình thành Công ty Cổ phần được thực hiện khi nào?

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp Công ty TNHH chuyển đổi loại hình thành Công ty Cổ phần được thực hiện khi nào? Công ty được xem là hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế khi đảm bảo yêu cầu gì? câu hỏi của anh N (Thanh Hóa).

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp Công ty TNHH chuyển đổi loại hình thành Công ty Cổ phần được thực hiện khi nào?

Tại Điều 68 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp tổ chức lại doanh nghiệp như sau:

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp tổ chức lại doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp bị chia có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi thực hiện chia doanh nghiệp; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì các doanh nghiệp mới được thành lập từ doanh nghiệp bị chia có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
2. Doanh nghiệp bị tách, bị hợp nhất, bị sáp nhập có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi tách, hợp nhất, sáp nhập; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì doanh nghiệp bị tách và doanh nghiệp được tách, doanh nghiệp hợp nhất, doanh nghiệp nhận sáp nhập có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
3. Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi chuyển đổi; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì doanh nghiệp chuyển đổi có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
4. Việc tổ chức lại doanh nghiệp không làm thay đổi thời hạn nộp thuế của doanh nghiệp được tổ chức lại. Trường hợp doanh nghiệp được tổ chức lại hoặc các doanh nghiệp thành lập mới không nộp thuế đầy đủ theo thời hạn nộp thuế đã quy định thì bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo quy định này, việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp Công ty TNHH chuyển đổi loại hình thành Công ty Cổ phần được thực hiện trước khi chuyển đổi.

Trong trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì doanh nghiệp chuyển đổi có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp Công ty TNHH chuyển đổi loại hình thành Công ty Cổ phần được thực hiện khi nào?

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp Công ty TNHH chuyển đổi loại hình thành Công ty Cổ phần được thực hiện khi nào? (hình từ internet)

Công ty TNHH chuyển đổi loại hình thành Công ty Cổ phần được xem là hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế khi đảm bảo yêu cầu gì?

Tại Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
11. Năm tính thuế được xác định theo năm dương lịch từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12; trường hợp năm tài chính khác năm dương lịch thì năm tính thuế áp dụng theo năm tài chính.
12. Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là việc nộp đủ số tiền thuế phải nộp, số tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm pháp luật về thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.
13. Cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế là việc áp dụng biện pháp theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan buộc người nộp thuế phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
...

Theo quy định này thì Công ty TNHH chuyển đổi loại hình thành Công ty Cổ phần được xem là hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế khi nộp đủ số tiền thuế phải nộp, số tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm pháp luật về thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.

Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể chuyển đổi thành Công ty cổ phần theo phương thức nào?

Tại Điều 202 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn thành công ty cổ phần như sau:

Chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn thành công ty cổ phần
1. Doanh nghiệp nhà nước chuyển đổi thành công ty cổ phần thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.
2. Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể chuyển đổi thành công ty cổ phần theo phương thức sau đây:
a) Chuyển đổi thành công ty cổ phần mà không huy động thêm tổ chức, cá nhân khác cùng góp vốn, không bán phần vốn góp cho tổ chức, cá nhân khác;
b) Chuyển đổi thành công ty cổ phần bằng cách huy động thêm tổ chức, cá nhân khác góp vốn;
c) Chuyển đổi thành công ty cổ phần bằng cách bán toàn bộ hoặc một phần phần vốn góp cho một hoặc một số tổ chức, cá nhân khác;
d) Kết hợp phương thức quy định tại các điểm a, b và c khoản này và các phương thức khác.
3. Công ty phải đăng ký chuyển đổi công ty với Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hoàn thành việc chuyển đổi. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chuyển đổi, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và cập nhật tình trạng pháp lý của công ty trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
4. Công ty chuyển đổi đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ, gồm cả nợ thuế, hợp đồng lao động và nghĩa vụ khác của công ty được chuyển đổi.”

Như vậy, Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể chuyển đổi thành Công ty cổ phần theo phương thức sau:

- Chuyển đổi thành công ty cổ phần mà không huy động thêm tổ chức, cá nhân khác cùng góp vốn, không bán phần vốn góp cho tổ chức, cá nhân khác;

- Chuyển đổi thành công ty cổ phần bằng cách huy động thêm tổ chức, cá nhân khác góp vốn;

- Chuyển đổi thành công ty cổ phần bằng cách bán toàn bộ hoặc một phần phần vốn góp cho một hoặc một số tổ chức, cá nhân khác;

- Kết hợp phương thức quy định tại các điểm a, b và c khoản này và các phương thức khác.

Nghĩa vụ nộp thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi nào thì người nộp thuế được xem là hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế? Đối tượng nào bị tạm hoãn xuất cảnh nếu chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế?
Pháp luật
Quyền xử lý văn bản đề nghị xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thuộc về ai? Cá nhân có được hoàn trả số tiền thuế nộp thừa cho ngân sách nhà nước hay không?
Pháp luật
Người chết rồi có phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế không? Nếu có thì ai có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ này?
Pháp luật
Hướng dẫn nghĩa vụ nộp thuế cho thuê nhà đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Công văn 83830/CTHN-TTHT năm 2023 ra sao?
Pháp luật
Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp Công ty TNHH chuyển đổi loại hình thành Công ty Cổ phần được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Ai có quyền ra quyết định gia hạn tạm hoãn xuất cảnh trong trường hợp cá nhân chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế?
Pháp luật
Hồ sơ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế tại Chi cục Hải quan bao gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là gì? Khi doanh nghiệp giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tổng cục Thuế hướng dẫn lập Giấy nộp tiền theo mã ID khoản phải nộp tại eTax phân hệ dành cho tổ chức, doanh nghiệp?
Pháp luật
Cá nhân chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì có được xuất cảnh để định cư ở nước ngoài hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa vụ nộp thuế
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
773 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa vụ nộp thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào