Viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học chọn lọc hay nhất? Học sinh THPT cần đáp ứng yêu cầu gì khi hoàn thành chương trình giáo dục môn ngữ văn?

Viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học chọn lọc hay nhất? Học sinh THPT cần đáp ứng yêu cầu gì khi hoàn thành chương trình giáo dục môn ngữ văn?

Viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học chọn lọc hay nhất?

Chi tiết các mẫu tham khảo viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học như sau:

Viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học 01:

Tinh thần tự học là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công và phát triển cá nhân trong xã hội hiện đại. Trong bối cảnh thế giới ngày càng thay đổi nhanh chóng, việc tự học trở thành nhu cầu thiết yếu để nắm bắt những kiến thức mới và kỹ năng cần thiết. Tự học không chỉ mang lại cho con người những thông tin mới mẻ mà còn giúp họ phát triển khả năng tư duy phản biện, tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Những người có tinh thần tự học thường chủ động tìm kiếm thông tin, khám phá các lĩnh vực mới và từ đó mở rộng tầm hiểu biết của mình. Họ không chỉ dựa vào kiến thức có sẵn từ trường lớp mà còn biết khai thác các nguồn tài liệu phong phú từ internet, sách báo và các khóa học trực tuyến. Nhờ vào đó, họ có thể cập nhật và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và khẳng định vị thế của mình trong xã hội.

Viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học 02:

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi mà công nghệ phát triển và thông tin trở nên phong phú, tinh thần tự học càng được coi trọng hơn bao giờ hết. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi người lao động không ngừng nâng cao trình độ và kỹ năng của mình để đáp ứng nhu cầu thị trường. Những người có tinh thần tự học thường linh hoạt trong việc tiếp cận và áp dụng những kiến thức mới, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho bản thân. Họ có khả năng học hỏi từ thực tiễn, từ những sai lầm và thành công của chính mình, điều này giúp họ trở thành những cá nhân chủ động, sáng tạo và dễ dàng thích ứng với mọi thay đổi. Hơn nữa, tinh thần tự học còn góp phần tạo ra một cộng đồng học tập tích cực, nơi mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và động viên nhau phát triển. Qua đó, không chỉ bản thân mà cả xã hội cũng được hưởng lợi từ những cá nhân có tinh thần tự học.

Viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học 03:

Mặc dù tinh thần tự học mang lại nhiều lợi ích, nhưng thực tế không phải ai cũng dễ dàng duy trì thói quen này. Nhiều người thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm động lực học tập, đặc biệt trong một thế giới ngập tràn thông tin như hiện nay. Việc lựa chọn nguồn học tập uy tín và hiệu quả cũng là một thách thức không nhỏ. Để khắc phục những khó khăn này, mỗi cá nhân cần xây dựng cho mình một kế hoạch học tập cụ thể và khả thi. Điều này có thể bao gồm việc xác định rõ mục tiêu học tập, lựa chọn phương pháp học phù hợp như học nhóm, tham gia các khóa học trực tuyến hay tìm kiếm mentor để được hướng dẫn. Bên cạnh đó, việc tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mọi người có thể hỗ trợ và khuyến khích lẫn nhau, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tinh thần tự học. Thực tế cho thấy, khi có một cộng đồng học tập gắn kết, mọi người sẽ cảm thấy tự tin hơn và có động lực để tiếp tục phát triển bản thân. Từ đó, tinh thần tự học sẽ không chỉ là một khái niệm mà trở thành một lối sống tích cực trong mỗi cá nhân.

*Lưu ý: Các mẫu viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học chọn lọc hay nhất? Học sinh THPT cần đáp ứng yêu cầu gì khi hoàn thành chương trình giáo dục môn ngữ văn? (Hình từ internet)

Viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học chọn lọc hay nhất? Học sinh THPT cần đáp ứng yêu cầu gì khi hoàn thành chương trình giáo dục môn ngữ văn? (Hình từ internet)

Học sinh THPT cần đáp ứng yêu cầu gì khi hoàn thành chương trình giáo dục môn ngữ văn?

Theo tiểu mục 2 Mục IV chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT đặt ra yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông như sau:

- Năng lực ngôn ngữ:

+ Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).

+ Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân.

+ Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.

+ Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.

+ Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.

+ Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.

- Năng lực văn học

+ Phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học.

Nhận biết được đặc trưng của hình tượng văn học và một số điểm khác biệt giữa hình tượng văn học với các loại hình tượng nghệ thuật khác (hội hoạ, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc);

Phân tích và đánh giá được nội dung tư tưởng và cách thể hiện nội dung tư tưởng trong một văn bản văn học;

Nhận biết và phân tích được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, câu chuyện, cốt truyện và cách kể chuyện;

Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện đại; phong cách nghệ thuật của một số tác giả, tác phẩm lớn.

+ Nêu được những nét tổng quát về lịch sử văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề tài và chủ đề lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số giá trị nội dung và hình thức của văn học dân tộc) và vận dụng vào việc đọc tác phẩm văn học.

+ Tạo lập được một số kiểu văn bản văn học thể hiện khả năng biểu đạt cảm xúc và ý tưởng bằng hình thức ngôn từ mang tính thẩm mĩ.

Học sinh trung học có những quyền hạn gì?

Căn cứ Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về quyền của học sinh trung học như sau:

- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Biện pháp tu từ là gì? Các biện pháp tu từ trong văn học? Tác dụng của các loại biện pháp tu từ?
Pháp luật
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu?
Pháp luật
Viết đoạn văn tả một đồ vật trong nhà mà em yêu thích ngắn gọn? Đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn ra sao?
Pháp luật
Nội dung cần nắm trong nội dung môn Toán học lớp 8 về định lý Định lý Pytago theo quy định pháp luật là gì?
Pháp luật
Môn Toán học lớp 9: Nội dung cần nắm về Phương trình và hệ phương trình theo quy định pháp luật là gì?
Pháp luật
Viết một bức thư hỏi thăm sức khỏe ông bà lớp 4 ngắn gọn, cảm động? Bài văn viết thư cho ông bà lớp 4 ngắn? Nhiệm vụ của học sinh tiểu học?
Pháp luật
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát hay, chọn lọc? Nhiệm vụ của học sinh trung học là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? Yêu cầu chung cần đạt về năng lực đặc thù của học sinh theo chương trình GDPT 2018?
Pháp luật
Mẫu nhận xét các môn học tiểu học giữa kì 1 theo Thông tư 27 mới nhất năm 2023 như thế nào? Tải mẫu nhận xét các môn học tiểu học ở đâu?
Pháp luật
Viết đoạn văn 200 chữ về điều bản thân cần làm để tuổi trẻ có ý nghĩa? Đặc điểm môn Văn chương trình GDPT là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm của em đối với người thân chọn lọc? Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình GDPT 2018 là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
687 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào